'รองโฆษกเพื่อชาติ'ชี้คลิปแลกบัตรคนจนเข้าข่ายผิดกม.เลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

24 ธ.ค.61-น.ส.พรพรหม พรหมชาติ รองโฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวถึงคลิปแลกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกับการสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ พร้อมลงลายนิ้วมือสัญญาว่าจะเลือกพรรคพลังประชารัฐ และมอบเงินค่าตอบแทนการสมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ 100 บาท เหตุการณ์ในคลิปเกิดขึ้นที่ จ.ยโสธร เป็นการกระทำที่ผิด พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ. 2561 มาตรา 73 ข้อ 2 และ ข้อ 5 หรือไม่ ตามที่ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพุทธศักราช 2561 มีผลบังคับใช้ 90 วัน ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค. 2561 โดยในมาตรา 73 ได้ระบุไว้ว่า ไม่ให้กระทำการสิ่งหนึ่งสิ่งใดที่จูงใจผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งไปลงคะแนนให้ตนเองหรือผู้อื่นด้วยวิธีการต่อไปนี้ ในข้อ 2 ระบุว่า ให้เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมฯ เป็นการกระทำผิดกฎหมายฉบับนี้ ส่วนในข้อห้าระบุว่า การหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามฯ ให้เข้าใจผิดในคะแนนของผู้สมัคร หรือพรรคการเมืองเป็นการกระทำผิดกฎหมายฉบับนี้

"ในคลิปดังกล่าวที่เผยแพร่บนโลกออนไลน์เข้าข่ายการให้เงินแก่ผู้สมัครสมาชิกพรรค ซึ่งผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ พ.ศ.2561 มาตรา 73 ข้อ 2 ที่ระบุว่า ให้ เสนอให้ สัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมฯ ส่วนกรณีที่ต้องสมัครและสนับสนุนพรรคพลังประชารัฐจึงจะมอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐให้ เข้าข่ายการหลอกหลวงบังคับ ขู่เข็ญ ใช้อิทธิพลคุกคามฯ ให้เข้าใจผิดในคะแนนผู้สมัคร น่าจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งฯ พ.ศ.2561 มาตรา 73 ข้อ 5 ที่กล่าวมาข้างต้นหรือไม่" 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"