ปากีสถานตามบี้สินบนอดีตนายกฯ ชาริฟ ตัดสินจำคุกอีก 7 ปี


เพิ่มเพื่อน    

นาวาซ ชาริฟ นายกรัฐมนตรี 3 สมัยของปากีสถาน โดนศาลตัดสินว่ามีความผิดฐานรับสินบนและลงโทษจำคุกเขา 7 ปีเมื่อวันจันทร์ พร้อมปรับเงินอีก 350 ล้านบาท

ผู้สนับสนุนอดีตนายกฯ นาวาซ ชาริฟ ชุมนุมด้านนอกศาลคดีคอร์รัปชันในกรุงอิสลามาบัด เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2561 / AFP

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า คำพิพากษาของศาลปากีสถานในกรุงอิสลามาบัดเมื่อวันจันทร์ที่ 24 ธันวาคม 2561 เป็นคำตัดสินล่าสุดในคดีคอร์รัปชันที่อดีตนายกรัฐมนตรีผู้นี้ถูกดำเนินคดีนับแต่พ้นจากตำแหน่งเมื่อปีที่แล้ว ชาริฟปฏิเสธทุกข้อกล่าวหาโดยอ้างว่าเขาตกเป็นเป้าหมายเล่นงานของสถาบันด้านความมั่นคงที่ทรงอิทธิพลในประเทศนี้

    ความผิดในคดีล่าสุดซึ่งเกี่ยวข้องกับธุรกิจของครอบครัวเขาในตะวันออกกลาง เป็นคำพิพากษาว่าเขามีความผิดคดีที่ 2 ที่เป็นผลพวงจากคดีสินบนอื้อฉาวปานามาเปเปอร์ส ที่เริ่มต้นจากลาตินอเมริกา และเป็นคำตัดสินในสมัยที่ปากีสถานมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ชื่ออิมรอน ข่าน ผู้ปฏิญาณจะกวาดล้างการทุจริตกินสินบนอย่างดกดื่นในประเทศ

    สถานีโทรทัศน์ปากีสถานทีวีของทางการปากีสถาน กล่าวว่า ชาริฟถูกควบคุมตัวทันทีและจะถูกส่งตัวเข้าเรือนจำที่เมืองลาฮอร์ และเขายังถูกปรับเงินอีก 1,500 ล้านรูปี หรือราว 350 ล้านบาท อีกด้วย

    บรรยากาศที่ศาลเมื่อวันจันทร์มีการรักษาความปลอดภัยอย่างแน่นหนา แต่ยังคงเกิดการตะลุมบอนหลายครั้งระหว่างผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตปากีสถาน-นาวาซ (พีเอ็มแอล-เอ็น) ของชาริฟ กับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งตอบโต้ด้วยแก๊สน้ำตา

    ชาฮิด คากาน อับบาซี ซึ่งรับตำแหน่งนายกฯ ต่อจากชาริฟเมื่อปีที่แล้ว กล่าวว่า พีเอ็มแอล-เอ็นจะอุทธรณ์คำตัดสิน แต่จะไม่ใช้วิธีการรุนแรง

    ศาลฎีกาตัดสินห้ามชาริฟยุ่งเกี่ยวกับการเมืองตลอดชีวิตสืบเนื่องจากคำกล่าวหาคอร์รัปชันเมื่อปีที่แล้ว และได้สั่งการให้สำนักงานปราบปรามการทุจริตสอบสวนข้อกล่าวหา 3 ข้อ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวชาริฟ

    เดือนกรกฎาคมปีนี้ เขาถูกตัดสินว่ามีความผิดในคดีที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์ของครอบครัวในกรุงลอนดอน และถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ขณะนั้นชาริฟอยู่ที่กรุงลอนดอนเพื่อเฝ้าภรรยาที่รักษาโรคมะเร็ง เขากลับปากีสถานก่อนหน้าวันเลือกตั้งไม่กี่วัน และถูกจับกุมแล้วส่งเข้าเรือนจำทันทีเมื่อมาถึง ต่อมาในเดือนกันยายนศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวเขาระหว่างรอการพิจารณาคำร้องอุทธรณ์ ส่วนข้อกล่าวหาที่ 3 ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจในอังกฤษนั้น ศาลยกฟ้อง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"