ไม่ขายฝัน


เพิ่มเพื่อน    

       หลายคนตั้งคำถามกับนโยบายพรรคภูมิใจไทย เกี่ยวกับอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม. ที่จะยกระดับเป็นผู้ช่วยเจ้าหน้าที่รัฐ เทียบผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน โดยจะมีภารกิจเพิ่มขึ้นเป็น "หมอประจำบ้าน" และระดับหัวหน้าคือจากการเลือกตั้งทุก 4 ปี คือ "หมอประจำหมู่บ้าน" จะทำได้จริงหรือไม่

      “เสี่ยโอ๋” ศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ฉายภาพให้เห็นว่า เนื่องจากงานของ อสม. จะมีการยกสถานะขึ้นมา มีการกำหนดภารกิจเพิ่มมากขึ้น มีการฝึกอบรมการใช้เครื่องมือสมัยใหม่ เพื่อประโยชน์ การวินิจฉัย และรักษาพยาบาล ผู้ป่วยที่อยู่ห่างไกลตามชนบท ประสานงานกับแพทย์ที่เชี่ยวชาญ หรือที่เรียกว่า Tele Medicine หรือโทรเวชกรรม 

       “ประเทศไทย” กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ปัจจุบันนี้มีราว 11 ล้านคน และในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีผู้สูงอายุราว 20 ล้านคน อสม.จะมีบทบาทสูงเข้ามาดูแลคนกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น”  

       โดยมีโครงสร้าง หมอประจำบ้าน ผ่านหลักสูตร อสม. มี 2 ระดับ 1.หมอประจำบ้าน ผ่านหลักสูตร อสม.หมอประจำบ้าน จะได้รับค่าตอบแทน 2,500-10,000 บาท และ 2.หมอประจำหมู่บ้าน ผ่านหลักสูตร อสม. Health Syatem Manager มีวาระดำรงตำแหน่งคราวละ 4 ปี จะได้รับค่าตอบแทน 5,000-10,000 บาท ตามขั้นบันได เงินค่าตอบแทนนี้ คืออัตราเดียวกับที่กระทรวงมหาดไทยได้ให้ค่าตอบแทนกับ “ผู้ช่วยแพทย์ประจำตำบล” และ “แพทย์ประจำตำบล” ในปัจจุบันนี้

     “โดยงบประมาณจะบริหารจัดการในกระทรวงสาธารณสุข โดยไม่ต้องกู้หรือเก็บภาษีเพิ่ม แต่ใช้เทคโนโลยีมาช่วย จะทำให้ประหยัดเงินมาให้ อสม.  พร้อมกับยกระดับพี่น้อง อสม. ให้มีเกียรติ ศักดิ์ศรี และมีค่าตอบแทนที่เหมาะสมกับภารกิจที่เพิ่มขึ้น”

       “เสี่ยโอ๋” กล่าวทิ้งท้ายหากเลือกพรรคภูมิใจไทย รับประกันทำได้จริง ไม่ขายฝัน

                                                              ช่างสงสัย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"