'ถั่วแระ'ร่วมอาลัย'พ่อดม' เตือนรีบแทนคุณพ่อแม่


เพิ่มเพื่อน    

 

          ถือเป็นคนแรกๆในวงการตลกที่ทราบในอาการป่วยของ พ่อดม-อุดม ชวนชื่น ซึ่งตลกชั้นครูอย่าง ถั่วแระ เชิญยิ้ม ได้เผยถึงช่วงที่ตอนได้เข้าไปเยี่ยมพ่อดมในช่วงที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล พร้อมฝากถึงตลกและทุกๆคนว่าการตอบแทนบุญคุณคนต้องตอบแทนตอนที่เขายังมีชีวิตอยู่ และอย่าใช้ชีวิตประมาท
          "พ่อดมเป็นผู้ให้มาตลอด ให้ทั้งความสุข ทั้งความรัก ให้ทั้งความเป็นพ่อจริงๆ แต่ตอนป่วยคงไม่มีใครรู้หรอกว่าพ่อป่วยเป็นอะไร แต่ตอนหลังที่ผมรู้เพราะพอดีตอนนั้นผมไปที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า เจอคุณหมอเขาบอกว่าไม่ไปเยี่ยมพ่อดมเหรอ เราก็ถามว่าอ้าว พ่อดมเป็นอะไร เขาบอกพ่อดมนอนอยู่ชั้น 6 ตึกนี้นะ เราก็ไปและถามเจ้าหน้าที่ข้างหน้าว่าพ่อเป็นอะไร เขาบอกเป็นมะเร็ง เราก็รู้แล้ว แล้วก็เข้าไปเยี่ยม พอเห็นอาการพ่อเราก็รู้ทันที ก็คุยกับแม่ คือภรรยาพ่อดมเขาว่าอาการแบบนี้ไม่น่าเกินเดือน เขาก็บอกว่าใช่แต่ที่ไม่ได้บอกใครให้ใครมาเยี่ยมเพราะกลัวพ่อรับไม่ได้ กลัวพ่อรู้ว่าเป็นมะเร็ง ผมเลยบอกว่า อย่าเลย ให้แกได้ยิ้มแย้มสดใสดีกว่า ไปปรึกษากันดูว่าแจ๊ส-จิ้ม จะว่ายังไง เพราะตลกไม่รู้กันเลยว่าพ่อป่วย วงการบันเทิงไม่รู้เลยว่าพ่อป่วย ผมก็ไม่กล้าบอกใคร ผมก็บอกภรรยาเขาว่า แม่ไปคิดกันดูนะ ถ้าบอกแล้วมีคนมาเยี่ยมอาจยืดอายุเวลาเขาไปอีกก็ได้นะ 

 

พ่อดม ชวนชื่น

 

          หลังจากนั้นวันเสาร์ที่ผ่านมาผมก็ไปเยี่ยมอีก เราก็รู้แล้วว่าแกแย่เพราะหมอให้มอร์ฟีนไปหลายรอบ คุณหมอบอกว่ารักษาตามอาการ เราก็รู้แล้วเพราะพี่ชายเราก็ตายคาอกเราเพราะโรคนี้เหมือนกัน พ่อดมเนี่ยเปิดท้องมาร้อนมาก ข้างในแกร้อนหมดแล้ว ท้องใสเหมือนลูกโป่งที่ใกล้จะแตก ก็โชคดีที่ได้คุยกับพ่อ ทั้งๆที่ตอนเล่นตลกก็ไม่ค่อยได้เจอกัน มาเจอกันก็จะวาระสุดท้าย ในอดีตร่วมงานกันบ่อย แต่ชวนชื่น กับ เชิญยิ้มก็หนทางต่างกัน คนละแนว จะเจอกันทีก็เวทีกลาง ถ้าพ่อไม่ได้ตาย หรือเป็นคนอื่นตาย ก็เวทีนี้แหละที่ตลกจะมาเจอกันมากที่สุด พรุ่งนี้ มะรืนนี้ วันสุดท้ายตลกจะเยอะมากคอยดูสิ เราจะเจอกันแบบนี้ งานศพ งานแต่ง งานบวช ที่เราจะมาเจอกันจริงๆจังๆ วันสุดท้ายก็คงจะอาลัยอาวรกันมากพอสมควร ตั้งแต่พี่สีหนุ่ม, หนู เชิญยิ้ม ใครต่อใครเยอะแยะไปหมดที่นับวันก็ใกล้ตัวเราเข้ามาทุกวันเหมือนกัน แต่สิ่งที่อยากบอกคืออย่าประมาท เด็กสองขวบอาจจะไปก่อนคนอายุ 80 ก็มี อย่าประมาทในการเดินทางของชีวิต
          อยากจะบอกน้องๆ พี่ๆ ศิลปินตลกทุกท่านครับ โอกาสที่เราจะตอบแทนบุญคุณคน มันต้องตอบแทนกันตอนที่เขามีชีวิตอยู่ พ่อแม่ก็เหมือนกัน เมื่อไหร่ที่เราพาท่านเที่ยวได้ให้รีบพาท่านเที่ยว เมื่อไหร่ที่เราได้คุยกับท่านเราต้องรีบคุย เมื่อไหร่ที่เราสามารถซื้อของให้ท่านใส่ ให้ท่านใช้ ให้ท่านกินได้ เราต้องรีบทำ ถ้าถึงวาระอย่างนี้แล้ว มันทำอะไรไม่ได้แล้ว ผมก็ไม่รู้ว่าสวรรค์มีจริงไหม ทำไปแล้วจะได้กินไหม ได้อะไรไหมผมก็ไม่เชื่อ ทำเสียตอนนี้ดีกว่า" 

 

บรรยากาศการเคารพศพ

 

ถั่วแระ เชิญยิ้ม
 

 

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจากอินเตอร์เน็ต


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"