"ถั่วแระ" จี้วธ.เอาผิด"หมอปลา "ทุบ-เผา"เศียรพ่อแก่"


เพิ่มเพื่อน    


11ก.พ.62- "ถั่วแระ" พร้อมศิลปินบุก วธ. ยื่นหนังสือจี้เอาผิด 'หมอปลา' เผา-ทุปเศียรพ่อแก่ ชี้แบบอย่างไม่ดี ทำลายวัฒนธรรมประเพณี-กระทบโขนมรดกโลก   ยันต้องขอขมาพระฤาษีเท่านั้น  แค่ขอโทษไม่จบ

 

โดยหนังสือฉบับดังกล่าวมีเนื้อหาใจความว่า " เนื่องด้วย กระผม นายศรสุทธา กลั่นมาลี (ถั่วแระ เชิญยิ้ม) หัวหน้าสมาคมศิลปินตลกแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายธนัท ชัยวชิระศักดิ์ หรือ นัท แฟนพันธุ์แท้จตุคามรามเทพนายขุมทรัพย์ เหวขุนทด ได้พยายามกล่าวขอร้องและวิงวอนให้ คุณจีระพันธ์ เพชรขาว หรือคุณหมอปลา หยุดพฤติกรรมและทำพิธีขอขมา ที่ได้กระทำการเผาเศียรพระฤาษี (พ่อแก่) และทุบทำลายรูปปั้นพระฤาษี ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีของชาติ ตามที่มีคลิปปรากฎอยู่ที่ในสื่อออนไลน์ แต่นายจีระพันธ์ เพชรขาว มิได้ทำความเข้าใจในเจตนาที่กล่าวมาแล้วในเบื้องต้น และไม่สำนึกว่าตนเองได้ทำลายรูปเคารพของชนกลุ่มหนึ่งอย่างจริงใจ เพราะยังมีการทุบทำลายรูปปั้นพระฤาษีหลังจากการกล่าวคำขอโทษผ่านสื่อได้ไม่นาน

"กระผมจึงขอร้องเรียนให้ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมให้รับรู้ถึงพฤติกรรม และหยุดยั้งการกระทำของนายจีระพันธ์ เพชรขาว โดยไว เพื่อรักษาไว้ซึ่งมรดกทางวัฒนธรรมและประเพณีและความสงบเรียบร้อยอันดีของสังคม"

"ถั่วแระ "กล่าวภายหลังยื่นหนังสือว่า พวกเราไม่สบายใจที่มีบุคคลทำลายรูปเคารพของศิลปินหลายสาขา การกระทำดังกล่าวเป็นการดูหมิ่นพ่อปู่ฤาษี ซึ่งศิลปินเคารพ การเดินทางมายื่นหนังสือที่ วธ. ไม่ได้ต้องการเอาชนะ แต่มีเจตนาให้หมอปลาทำพิธีขอขมาพ่อปู่ฤาษี  ผ่านมาเป็นสัปดาห์จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้คำตอบ จึงขอมาพึ่งผู้ใหญ่กระทรวงวัฒนธรรม มองว่า การเคารพสักการะพ่อปู่ฤาษีเป็นวัฒนธรรมสืบทอดกันมาอย่างยาวนานของศิลปิน
" เจตนาของพวกเราต้องการให้ขอขมาพ่อปู่ฤาษีอย่างเป็นทางการ  ไม่ใช่ขอโทษพวกเรา นายธนัทเคยเดินทางไปบ้านหมอปลา มีเจตนาบริสุทธิ์ยื่นหนังสือให้ขอขมา " ถั่วแระ เชิญยิ้ม กล่าว
ด้านนายธนัท กล่าวว่า ตนเคยไปบ้านหมอปลา แต่ไม่เคยสนทนากัน อยากจะคุย แต่พี่หมอปลาไม่คุยด้วย ทั้งยังบอกผ่านมาว่า พวกเราเชื่อแบบนี้ เป็นผู้ที่ไม่มีปัญญา และไม่อยากคุยกับคนไม่มีปัญญาและคนที่ไม่รู้จัก ตนพยายามเต็มที่แล้ว เราขอวิงวอน ขอให้หยุดการกระทำเช่นนี้ และอย่าเผยแพร่ผ่านสื่อ แล้วที่บอกว่า เราเป็นตลกที่อยากเกาะกระแส หาว่าเป็นเห็บหมัดหมา ตนไม่ต้องการเกาะกระแส ขอเพียงหมอปลาตั้งพานขอขมาอย่างเป็นทางการ  เราจะยุติการเคลื่อนไหวด้วยความจริงใจ ที่ต้องการให้ขอขมา เพราะพ่อปู่ฤาษีเป็นสิ่งที่พวกเราเคารพบูชา ไม่ใช่สิ่งที่หมอปลามากล่าวคำขอโทษแล้วจบ อยากให้เข้าใจ  

ขณะที่ นายขุมทรัพย์ กล่าวว่า การร่วมยื่นหนังสือที่ วธ. ตนมาในฐานะคนไทย ต้องการออกมาปกป้องวิชาชีพศิลปิน  ปกป้องวัฒนธรรมอันดีงาม ปกป้องทรัพย์สมบัติของแผ่นดิน  และเราภูมิใจที่โขนขึ้นเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งพ่อปู่ฤาษีเป็นบรมครูนาฏศิลป์ มีการประดิษฐ์หัวโขนพ่อแก่ไว้เคารพบูชา และใช้ครอบศรีษะในการแสดงโขน  เราเป็นคนไทยด้วยกันกลับทำลาย พ่อปู่ฤาษีเป็นรูปเคารพที่เราศรัทธา รู้สึกไม่สบายใจและเป็นแบบอย่างที่ไม่ดี  เป็นห่วงว่าจะมีผู้ทำพฤติกรรมเลียนแบบ เผาเศียพ่อปู่ฤาษีอีก อยากให้มาขอขมา หรือจะประสานให้ทางเราจัดพิธีขอขมาพ่อปู่ฤาษีให้ก็ยินดี  อย่างไรก็ตาม จะติดตามความคืบหน้าว่า วธ.จะมีแนวทางจัดการปัญหานี้อย่างไร หลังยื่นหนังสือดังกล่าว

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"