เลือกส.ว.ระดับประเทศคึกคัก ตัวแทนสหรัฐฯร่วมสังเกตการณ์


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.61 - ที่อาคารอิมแพค ฮอลล์ 2 เมืองทองธานี ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในวันเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ระดับประเทศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยผู้สมัครส.ว.ที่ผ่านจากระดับจังหวัดเข้าสู่ระดับประเทศ ได้ทยอยเดินทางมายังอาคารอิมแพค  เมืองทองธานี ซึ่งสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดเป็นสถานที่เลือกส.ว.ตั้งแต่ก่อนเวลา 07.00 น. โดยผู้ที่เดินทางมาถึงก่อนบางส่วนได้เข้ามาพื้นที่ชั้นในเพื่อฝากอุปกรณ์สื่อสารและกล้องถ่ายภาพ และเดินพูดคุยทักทายและถ่ายภาพเป็นที่ระลึกร่วมกับผู้สมัครด้วยกันเอง ขณะที่บางส่วนได้ตั้งแถวรอที่บริเวณด้านหน้าประตู  โดยประตูจะเปิดให้ผู้สมัครผ่านเข้าไปลงทะเบียนในเวลา 08.00 น. และจะปิดประตูทันทีเมื่อพ้นเวลา 09.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างรอเวลาประตูเปิดเข้าไปลงทะเบียน เจ้าหน้าที่กกต.ได้ใช้เครื่องขยายเสียงประกาศทำความเข้าใจถึงข้อห้ามตามกฎหมาย ซึ่งห้ามผู้สมัครนำอุปกรณ์สื่อสารทุกชนิดเข้าไปภายในสถานที่เลือกโดยเด็ดขาด และประชาสัมพันธ์ให้ฝากโทรศัพท์และเครื่องมือสื่อสารไว้กับผู้ติดตาม หรือฝากไว้ที่เคาน์เตอร์รับฝากบริเวณด้านซ้ายและขวาของประตูทางเข้า ในส่วนของการ ดูแลรักษาความปลอดภัยมีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยตรวจตราดูแลบริเวณโดยรอบ นอกจากนี้กกต.ยังได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่คอยให้คำแนะนำถึงจุดจอดรถยนต์ และช่องทางการเดินเข้าสู่สถานที่เลือก ส.ว.เพื่อป้องกันปัญหาหลงทาง

โดยในเวลา 08.00น. เจ้าหน้าที่ได้เปิดประตูให้ผู้สมัครเข้ามาในห้องประชุมเพื่อลงทะเบียนรายงานตัว ตามกลุ่มอาชีพที่สมัคร 1-10 กลุ่ม และกลุ่มที่สมัครโดยการแนะนำจากองค์กร โดยผู้สมัครทุกคนต้องเดินผ่านเครื่องตรวจจับโลหะ และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระ หลังการลงทะเบียนผู้สมัครต้องนั่งรอตามหมายเลขประจำตัวของผู้สมัครแต่ละราย เพื่อฟังการชี้แจงถึงข้อปฏิบัติและขั้นตอนการลงคะแนน โดยเจ้าหน้าที่ได้กำชับให้ลงคะแนนด้วยตัวเลขอารบิก อย่าเขียนตัวเลขเพื่อป้องกันปัญหาบัตรเสีย

ขณะเดียวกันนายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต.พร้อมกกต.ทั้ง 7 คน และผู้บริหารสำนักงานกกต.ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยและสังเกตการณ์การเลือกส.ว.ระดับประเทศ

ผู้สมัครรับเลือกเป็นสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามในการสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา รวม 7,056 คน โดยแยกเป็นสมัครด้วยตนเอง 6,551 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 505 คน มีผู้ได้รับเลือกระดับจังหวัด 2,746 คน แยกเป็นเพศชาย 2,116 คน และเพศหญิง 630 คน โดยสมัครด้วยตัวเอง 2,294 คน สมัครด้วยตนเองพร้อมหนังสือแนะนำชื่อจากองค์กร 452 คน

ทั้งนี้ในเวลา 09.00น.เจ้าหน้าได้การปิดลงทะเบียนรายงานตัว  หลังจากนั้นนายอิทธิพร กล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับผู้สมัครส.ว.ทุกคนที่ได้ผ่านการคัดเลือกในระดับอำเภอ, จังหวัด, จนมาถึงกระบวนการสุดท้ายในการเลือกระดับประเทศ

ขณะที่พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวชี้แจงการกระบวนการลงคะแนนของผู้สมัคร โดยเน้นย้ำข้อปฏิบัติโดยเฉพาะการลงคะแนนที่ต้องใช้เลขอารบิคในการลงคะแนน โดยผู้สมัครสามารถลงคะแนนได้ไม่เกิน  2 คน โดยสามารถลงคะแนนให้กับตัวเอง และผู้อื่นได้ แต่ไม่สามารถลงคะแนนซ้ำได้ รวมทั้งห้ามมิให้ลงคะแนนให้กับผู้สมัครที่ไม่มีสิทธิ คือผู้สมัครที่ไม่มารายงานตัว อีกทั้งกำชับห้ามผู้สมัครห้ามนำเครื่องมือสื่อสารทุกชนิดเข้ามาในสถานที่ลงคะแนน และบริเวณโดยรอบเด็ดขาด

หลังจากนั้นประธาน กกต.และกรรมการ รวมถึงเลขาฯกกต.ได้มาสังเกตการณ์ความเรียบร้อยในแต่หน่วย 

ขณะที่สถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้ส่งนางแอนนี โฮ เจ้าหน้าที่ฝ่ายการเมือง สถานเอกอัครทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้ามาสังเกตการณ์การเลือกส.ว.ในครั้งนี้ด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"