อบต.นาพันสาม ฟื้นประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียน รับสมัครคู่รักจูงมือร่วมงาน


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.61 -นายประสิทธิ์ รวมสิน นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาพันสาม อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า การจัดงานประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนขององค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสามปีนี้ได้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้ว โดยที่ผ่านมามีกระแสตอบรับจากประชาชน นักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศเป็นอย่างดี มีคู่รักสมัครเข้าร่วมโครงการมากกว่า 20 คู่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ นำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้กับคณะผู้บริหาร และประชาชนตำบลนาพันสามเป็นอย่างมาก

นายประสิทธิ์ กล่าวว่า เนื่องจากประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนเป็นประเพณีโบราณของชาวตำบลนาพันสามที่เคยทำกันมาในสมัยโบราณ แต่ปัจจุบันกำลังจะเลือนหายไป เนื่องจากคนรุ่นใหม่จะชอบจัดแบบง่ายๆ สะดวก ดังนั้น เพื่อให้ประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนแบบโบราณยังคงอยู่สืบต่อไปชั่วลูกชั่วหลาน ตลอดจนแสดงถึงความรักความอบอุ่นของครอบครัวและแสดงถึงวัฒนธรรมอันดีงามของคนไทย องค์การบริหารส่วนตำบลนาพันสาม จึงได้ฟื้นฟูประเพณีการแต่งงานบนหลังเกวียนขึ้น โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 เวลา 08.30 น. ณ วัดนาพรม ต.นาพันสาม อ.เมือง จ.เพชรบุรี เพื่อต้อนรับเทศกาลวันวาเลนไทน์

สำหรับการจัดงานจะมีการแห่ขบวนเกวียนของคู่รักจำนวนกว่า 20 เล่ม แห่มาพร้อมกับขบวนขันหมาก ขบวนกลองยาวมาบปลาเค้า แตรวงบ้านนาไทร ขบวนขนมหวาน ขบวนต้นกล้วย ต้นอ้อยตามประเพณีโบราณ โดยเริ่มเคลื่อนขบวนมาจากสะพาน หมู่ 7 ตำบลนาพันสาม ถึงวัดนาพรม  เมื่อมาถึงวัดนาพรมจะให้คู่บ่าวสาวช่วยกันกวนขนมโบราณ เช่น กวนข้าวเหนียวแดง กวนกะละแม ซึ่งเป็นขนมโบราณที่เน้นใช้ในงานแต่งงาน สำหรับดอกไม้จะใช้ดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก อาทิ ดอกรัก ดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย นอกจากนี้ยังมีการจัดพิธีกรรมแบบโบราณ พิธีสงฆ์แบบโบราณและพิธีรดน้ำสังข์ให้กับคู่บ่าวสาวเพื่อเสริมสร้างความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิตคู่อีกด้วย

ดร.วรวิสูตร ฉิมพาลี ปลัดอบต.นาพันสาม กล่าวว่า ปีนี้งานสมรสบนหลังเกวียนจะจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่กว่าทุกปี จะมีการประดับตกแต่งเกวียนอย่างสวยงามโดยเน้นสีชมพูเป็นหลัก ผู้ที่มาร่วมงานก็ขอให้แต่งกายด้วยโทนสีชมพูด้วย สำหรับตอนนี้ได้มีกระแสตอบรับจากบรรดาคู่รักสมัครขึ้นเกวียนแต่งงานกันหลายคู่แล้ว โดยไฮไลท์งานจะเป็นคู่รักของฮีโร่สไปเดอร์แมนจากสามแยกท่ายาง มาร์คมาลัยทองคู่รักลิเกชื่อดัง คู่รักละครพระอภัยมณี และคู่รักฝรั่งกับสาวไทย

การจัดงานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากท่านพระครูพิศาลวัชรกิจ รองเจ้าคณะอำเภอเมืองเพชรบุรี เจ้าอาวาสวัดนาพรม อำเภอเมืองเพชรบุรี สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี ททท.สำนักงานเพชรบุรี ตลอดจนผู้นำชุมชน กลุ่มองค์กรต่างๆ และประชาชนของตำบลนาพันสามเป็นอย่างดี

โอกาสนี้จึงขอเชิญคู่รักมาสมัครแต่งงานบนหลังเกวียนตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 20 มกราคม 2562 โดยสามารถสมัครผ่านทางเฟซบุ๊ก อบต.นาพันสาม เพชรบุรี หรือติดต่อโดยตรงที่อบต.นาพันสาม โทร032–598-177 ในวันและเวลาราชการ และขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมประเพณีแต่งงานบนหลังเกวียนอันยิ่งใหญ่งดงามหนึ่งเดียวในโลก ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"