'ป๋าเปรม' แนะ 'นายกฯบิ๊กตู่' ทำเป็นตัวอย่างเห็นต่างคือมิตรไม่ใช่ศัตรู


เพิ่มเพื่อน    

27 ธ.ค.61 - ที่บ้านสี่เสาเทเวศร์ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ เปิดบ้านให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นำครม. และ ผบ. เหล่าทัพ เข้าอวยพรและรับพรเนื่องในวันปีใหม่  อาทิ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้นำเหล่าทัพ

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กราบเรียน พล.อ.เปรมติณ สูลานนท์ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ที่รักและเคารพ วันนี้นับเป็นโอกาสอันเป็นมงคลอีกครั้งหนึ่งที่พวกเราได้มีโอกาสมาอวยพรวันปีใหม่พุทธศักราช 2562 อีกครั้งหนึ่งที่จะมาถึงอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ ขอกราบเรียนว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาพวกเราได้ปฏิบัติตามแนวทางในการบริหารงานราชการแผ่นดิน ในงานของเราทั้งพลเรือน ตำรวจ ทหาร ในการใช้ศาสตร์ และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และได้ใช้พระราโชบายของ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในเรื่องสืบสาน รักษา ต่อยอด ซึ่งการทำสิ่งต่างๆของพวกเรา เพื่อให้บ้านเมืองของเรามีความสุขเรียบร้อยและพัฒนาทุกๆด้านได้ดียิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งและใช้แนวทางของ พณฯ ท่าน พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ในเรื่องของความซื่อสัตย์อดทนและจงรักภักดี ซึ่งในสิ่งต่างๆนี้และยึดถือยึดมั่นอยู่ในใจของพวกเรา และนำไปสู่การปฏิบัติเสมอมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม การทำงานของเราในช่วงที่ผ่านมา ปัญหาต่างๆได้รับการแก้ไขในหลายเรื่องด้วยกัน บางเรื่องก็คงต้องแก้ไขต่อไปในระยะยาว เราก็จะทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด โดยรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนและที่สำคัญที่สุดทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อย เพื่อนำพาประเทศไปสู่ประธานอาเซียนในปี 2562 ซึ่งถือเป็นวาระสำคัญของประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง ขอกราบเรียนว่าพวกเราทุกคนจะยึดมั่นในสิ่งต่างๆที่คณะท่านประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษได้ทำไว้ตั้งแต่อดีต และในปัจจุบันที่ยังคงเป็นที่ยึดมั่น ที่ระลึกของพวกเราเสมอมา

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในโอกาสอันเป็นมงคลนี้พวกตนขอกราบอาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายขอเดชะบารมีอันแผ่ไพศาลเห็นสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่พณฯท่านเคารพนับถือของฝากอำนวยพรประทานพรให้กับประธานองคมนตรีมีสุขภาพแข็งแรง ซึ่งวันนี้พวกเราก็ดีใจที่พวกท่านแข็งแรงเหมือนเดิมและขอให้แข็งแรงตลอดไปประสบความสำเร็จในทุกหน้าที่ ในวาระนี้ก็ขอพร ซึ่งเป็นไปตามธรรมเนียมการมาพบผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือวันขึ้นปีใหม่ 2562 เพื่อเป็นกำลังใจในการทำหน้าที่ต่อไป

จากนั้นพล.อ.ประยุทธ์ได้มอบกระเช้าดอกไม้สีชมพูให้กับพล.อ.เปรม ขณะที่พล.อ.ประวิตรได้มอบแจกันดอกไม้ด้วยเช่นกัน

ต่อจากนั้น พล.อ.เปรม กล่าวให้พรว่า ขอขอบคุณนายกฯและพวกเราที่กรุณามาให้พรกันในวันปีใหม่ ตนคิดว่าสิ่งสำคัญที่บ้านเมืองของเราไปได้ราบรื่น ในการบริหารของนายกฯและรัฐบาลชุดนี้ เนื่องจากเราเป็นมิตรกัน นายกฯก็เป็นมิตรกับตน ลุงป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมเป็นมิตร ทั้งหมดเป็นมิตรกัน สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญ ตนคิดว่าถ้านักการเมือง ที่เรียกว่า ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน เห็นแก่ความเป็นมิตร ทุกอย่างก็จะราบรื่น และไปได้สวยงาม ต้องพูดว่า เห็นต่างกันด้วยความเป็นมิตรจะดีมาก เพราะทุกคนเป็นมิตรกันและเห็นต่างกันแค่นั้น

"ขอให้นายกฯเห็นว่าฝ่ายค้านเห็นต่าง ก็เห็นต่างอย่างนี้มิตร แต่อย่าเห็นต่างเป็นศัตรูกัน ซึ่งไม่มีประโยชน์ ขอให้คิดว่าความเห็นต่างต้องมี แต่มีอย่างมิตร ขอให้นายกฯช่วยทำตรงนี้ อย่าเห็นต่างกับฝ่ายค้าน ซึ่งก็โอเค  ทั้งนี้ ต้องเห็นต่างอยู่แล้ว แต่ต้องเห็นต่างอย่างมิตร ตนอยากให้นายกฯทำตัวอย่าง ว่าผมเห็นต่างกับคุณ แต่ผมก็เป็นเพื่อนกับคุณ ก็จะทำเหตุการณ์ต่างๆไปได้ราบรื่น ขอฝากนายกฯไว้อาจจะต้องจำไปใช้ตามที่ตนพูดไว้ก็ได้ เพราะตนเคยใช้มาแล้ว"

พล.อ.เปรม กล่าวว่า ขอชมเชยนายกฯที่บริหารประเทศมา ด้วยความโลดโผนความมุ่งมั่น ที่จะทำให้ชาติบ้านเมืองของเรามีความสงบสุข คนไทยจะได้หายยากจนไปบ้าง เป็นการกระทำที่ได้บุญได้กุศล และเป็นตัวอย่างที่ดีของผู้นำประเทศที่จะทำเช่นนั้น ทุกคนอยากให้คนไทยมีความสุข นายกฯก็ต้องการให้คนไทยมีความสุข คนไทยก็อยากมีความสุข ขอให้ทำให้คนไทยมีความสุข อย่างน้อยก็มีเงินพอใช้สอย ซึ่งนายกฯกำลังทำอยู่ ซึ่งคิดว่าจะได้ผลพอสมควร ขอขอบคุณนายกฯอีกครั้ง และขอฝากไว้ว่าเห็นต่างกันอย่างมิตรเป็นสิ่งที่น่าจะนำไปใช้ ขอบคุณมากและขอให้นายกฯและพวกเราทุกคนมีความสุขสวัสดี มีอายุยืนยาวตลอดไปบริหารประเทศ ด้วยความเป็นมิตรและด้วยความรักคนไทยอย่างที่นายกฯกำลังทำ ขอเป็นผลสำเร็จให้ปรากฏในสายตาของคนไทยและคนต่างประเทศตลอดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ แนะนำ ผบ.เหล่าทัพ ให้พล.อ.เปรม ได้รู้จัก ซึ่งพล.อ.เปรมได้สอบถามอายุของแต่ละคน โดยพล.อ.อนุพงษ์ระบุว่าตัวเองอายุ 69 ปีแล้ว พล.อ.เปรมจึงหันไปถามพล.อ.ประวิตรพร้อมกล่าวกระเซ้าว่ายังแข็งแรงนะ ยังไหวอยู่ และในช่วงท้ายระหว่างที่ พล.อ.เปรมทักทายผู้นำเหล่าทัพ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวขึ้นว่า ตนเป็นมิตรกับทุกคน ไม่ได้เห็นใครเป็นศัตรู ประเทศไทยกำลังเดินหน้า เราถึงจำเป็น ต้องมียุทธศาสตร์ชาติ หากรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการตามยุทธศาสตร์ชาติ รัฐบาล และ ฝ่ายค้านก็เดินไปตามแนวทาง ส่วนความเห็นต่างอีกเรื่องหนึ่ง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้จูงมือ พล.อ.เปรม เข้าไปภายในบ้านพักประมาณ 5 นาที ก่อนจะกลับออกมา แล้วพูดกับสื่อมวลชน "เป็นมิตรกันนะเป็นมิตร"

สำหรับปีนี้พล.อ.เปรมได้มอบหนังสือเกิดมาต้องตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ซึ่งเนื้อหาเป็นปาฐกถาพิเศษของพล.อ.เปรมเมื่อปี 2558 โดยเนื้อหาเน้นเรื่องการฉ้อราษฎร์บังหลวง ซึ่งพล.อ.เปรมมีความเห็นว่าคนที่โกงแล้วร่ำรวยเป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมืองทำให้บ้านเมืองเสียเกียรติภูมิ ทำให้บ้านเมืองขายหน้า ถูกดูหมิ่นดูแคลน คนเหล่านั้นถือว่าเป็นอันตรายต่อชาติบ้านเมือง เป็นศัตรูของแผ่นดินที่พวกเราจะต้องหมายตาหมายหัวไว้ แล้วช่วยกันทำลายให้หายไปจากแผ่นดินของเรา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการด้านการรักษาความปลอดภัย ได้มีการตรวจสื่อมวลชนที่เข้ามาทำข่าวภายในบ้านพักสี่เสาเทเวศร์อย่างเข้มงวด โดยมีการตรวจเป็นรายบุคคลอย่างละเอียด  โดยก่อนหน้านี้ ในช่วงเช้า นายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหว ได้เดินทางมา ที่บริเวณด้านข้างบ้านสี่เสาเทเวศร์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจะนำของขวัญมาให้ พล.อ.ประวิตร โดยได้มีการกางโปสเตอร์ปฏิทินปี 2562 ที่มีรูปของ พล.อ.ประวิตร พร้อมนาฬิกาหรู โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจาก สน.สามเสน มาควบคุมตัวนายเอกชัยไว้ เพื่อไม่ให้เข้ามาบริเวณด้านหน้าบ้านพัก ก่อนเชิญตัวเข้าไปพูดคุยที่ สน.สามเสน


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"