"ม.รังสิต" เอาจริง ลั่นฟ้องกรมทรัพย์สินฯ เดือนม.ค.ปีหน้า เพิกเฉยไม่ถอนคำขอสิทธิบัตรกัญชา 


เพิ่มเพื่อน    


 


 27 ธ.ค.61-  ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย นายคมสันต์ โพธิ์คง อาจารย์คณะนิติศาสตร์ ม.รังสิต น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) และศ.พิเศษ วิชา มหาคุณ อดีตกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) และเครือข่ายประชาสังคมกัญชาเพื่อการแพทย์สำหรับประชาชนกว่า 100 คน ร่วมแสดงจุดยืนเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีสิทธิบัตรกัญชาที่เข้าข่ายผิดกฎหมาย และทวงถามความรับผิดชอบของรัฐบาล

โดย นายปานเทพ กล่าวว่า จากการที่สนช.ผ่านร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษฯ ซึ่งให้กัญชาและกระท่อมใช้ทางการแพทย์ได้นั้น จริงๆ ไม่ได้ก่อประโยชน์กับคนไทย แต่เป็นการเอื้อประโยชน์นายทุน เนื่องจากปัญหาสิทธิบัตรที่ยังค้างอยู่ก็ยังไม่ได้รับการแก้ไข ทั้งๆที่ภาคประชาสังคมมีการเรียกร้องขอให้ยกเลิกสิทธิบัตรก่อนที่จะผ่านร่างกฎหมาย ขณะที่กรมทรัพย์สินทางปัญญาก็นิ่งเฉย เพราะในวันนี้ (27 ธ.ค.) ได้ครบกำหนดที่ก่อนหน้านี้ได้เข้าไปยื่นหนังสือและขอให้ยกเลิกสิทธิบัตรที่เป็นปัญหาทั้งหมดภายใน 15 วัน แต่ก็ไร้คำตอบ ดังนั้น ในวันที่ 28 ธ.ค. เวลา 10.00 น.พวกตนและเครือข่ายที่เกี่ยวข้องจะรวมตัวกันไปร้องเรียนที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เพื่อเอาผิดด้านจริยธรรมกับ นายทศพล ทังสบุตร อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญาที่ ละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ที่สำคัญไม่ปกป้องคนไทย

นายปานเทพ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ล่าสุดแม้จะมีข่าวว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) จะมีการชะลอการจดสิทธิบัตรกัญชาออกไปก่อน แต่จริงๆไม่เป็นผล เพราะต้องยกเลิกสิทธิบัตรเลย รวมถึงหากจะใช้ม.44 ก็ไม่เหมาะสม เพราะไม่เป็นการยอมรับในระดับโลก และจะกลายเป็นปัญหาในการต่อสู้หากไปถึงศาลอนุญาโตตุลาการ แต่ที่เป็นปัญหาตอนนี้ ทราบมาว่ามีความขัดแย้งภายในครม.เกี่ยวกับเรื่องกัญชา เนื่องจากมีกลุ่มที่อยากให้คำขอสิทธิบัตรกัญชาของต่างชาติผ่าน และอีกกลุ่มอยากสนับสนุนนายทุนภายในประเทศ ซึ่งอยากให้เลิกขัดแย้งกัน อยากให้มองที่ประชาชนคนไทยมากกว่า ไม่ใช่มองที่นายทุน

นายปานเทพ  กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตามทางกลุ่มได้เคยไปเรียกร้องและสอบถามนโยบายของ 6 พรรคการเมือง คือ พรรคเพื่อไทย(พท.)พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) พรรคอนาคตใหม่ พรรคภูมิใจไทย พรรคสามัญชน พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ซึ่งได้รับการตอบกลับแค่ ปชป.เท่านั้นสำหรับพรรคการเมืองที่ยังไม่ตอบรับ เราถือว่าไม่มีนโยบายกัญชาเพื่อประชาชน ขอย้ำว่า ไม่มีสีเสื้อ เพราะเป็นของประชาชนภาพรวม เป็นประโยชน์โดยแท้ ดังนั้น หากพรรคใดไม่สนับสนุน ขอให้ประชาชนตัดสินว่า ไม่ควรเลือกพรรคนั้น แม้แต่พปชร. ก็ยังไม่ตอบรับ ขนาดไปยื่น ก็ไม่มีตัวแทนมาเลย ขอให้ประชาชนทุกคนไปร่วมตัดสินกันในวันเลือกตั้ง ว่าควรเลือกใครอย่างไรก็ตาม หากต้องไปพรรคพปชร.อีก ก็อยากขอพบทั้งนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และเลขานุการพปชร. รวมทั้งนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี(วท.) ว่าจริงๆ เรื่องไปเยี่ยมบริษัทต่างชาติที่ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นบริษัทยื่นขอจดสิทธิบัตรในไทยมากที่สุด แท้จริงคืออะไรกันแน่

นายคมสันต์ กล่าวว่า จากนี้กระบวนการทางกฎหมายจะเริ่มในเดือนมกราคม โดยจะฟ้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศ และศาลปกครองกลาง และอาจจะขอให้พิจารณาไต่สวนฉุกเฉินเร่งด่วน เพื่อให้คุ้มครองคนไทย โดยยกเลิกคำขอสิทธิบัตรกัญชาจากต่างชาติทั้งหมดประมาณ 32 คำขอ เพราะเข้าข่ายผิดพ.ร.บสิทธิบัตร พ.ศ.2522 ทั้งเรื่องการผลิตที่ไม่ใช่สิ่งใหม่ และยังเป็นสารธรรมชาติที่ไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ ที่สำคัญคือยังเป็นยาเสพติดอยู่ ซึ่งผิดกฎหมาย ไม่ควรมีการยื่นขอตั้งแต่แรก แต่กรมทรัพย์สินทางปัญญากลับผ่านการพิจารณา

ศ.พิเศษ วิชา กล่าวว่า สิ่งสำคัญต้องเซ็ตซีโร่คำขอสิทธิบัตรกัญชาทั้งหมด โดยต้องให้เริ่มนับหนึ่งใหม่เหมือนนักวิจัยไทย ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นเอื้อต่างชาติ แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามคือ การออกฎกระทรวงที่กำลังดำเนินการอยู่ เพราะจะมีการเข้มงวด เพราะไม่ให้ผู้ป่วยปลูกใช้ในการรักษาโรค

ด้าน นพ.สมยศ กิตติมั่นคง อดีตแพทย์ประจำกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้อย.ได้จัดทำประกาศกระทรวงฯ ซึ่งมีความเข้มงวดมากในเรื่องการปลูกกัญชา โดยให้ปลูกแต่ในโรงเรือนระบบปิดและต้องมีการขออนุญาตขณะที่แคนาดาเปลี่ยนการปลูกแล้วให้เป็นการปลูกกลางแจ้ง เนื่องจากแสงแดดมีผลต่อสารและสรรพคุณสำคัญของกัญชา ที่สำคัญลดต้นทุนได้ ดังนั้น เรื่องประกาศกระทรวงฯต้องจับตามองให้ดี เพราะจะไม่ให้ผู้ป่วยได้ปลูกใช้ในการรักษาเอง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"