บล็อกเกอร์สิงคโปร์ฟ้องกลับนายกฯ คดีหมิ่นประมาท


เพิ่มเพื่อน    

บล็อกเกอร์สิงคโปร์ฟ้องกลับนายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ละเมิดระบบศาล ตอบโต้ที่โดนลีฟ้องในคดีหมิ่นประมาทจากการแชร์บทความทางเฟซบุ๊ก

แฟ้มภาพ นายกฯ ลี เซียนลุง กล่าวสุนทรพจน์ต่อที่ประชุมอาเซียนซัมมิต ที่สิงคโปร์ เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2561 / AFP

    สิงคโปร์ถูกวิจารณ์มานานแล้วในเรื่องการห้ามแสดงความคิดเห็นและสิทธิทางการเมืองอื่นๆ ซึ่งผู้วิจารณ์จะโดนยื่นฟ้องหมิ่นประมาทที่ปรับเงินมหาศาล นักสังเกตการณ์ให้ความเห็นว่า รัฐบาลสิงคโปร์เพิ่มการปราบปรามผู้วิจารณ์รัฐบาลทางออนไลน์มากขึ้น โดยในเดือนธันวาคมนี้ได้ยื่นฟ้องหมิ่นประมาทบล็อกเกอร์ เหลียง ซื่อ เฮียน และเทอร์รี ซูบรรณาธิการเว็บไซต์ข่าว "ดิออนไลน์ซิติเซน" (พลเมืองออนไลน์)

    ในเดือนนี้นายกรัฐมนตรีลี เซียนลุง ของสิงคโปร์ ฟ้องหมิ่นประมาทเหลียงจากที่เขาโพสต์ลิงค์บทความที่หน้าเพจเฟซบุ๊กของเขา ซึ่งกล่าวหาว่าลีตกเป็นเป้าหมายการสอบสวนของมาเลเซียในคดีอื้อฉาวคอร์รัปชันกองทุนวันเอ็มดีบีด้วย ลีบอกว่าบทความดังกล่าวที่ตีพิมพ์ในเว็บไซต์ข่าวของมาเลเซียแห่งหนึ่ง รายงานข้อมูลเท็จที่ปราศจากมูลความจริง การที่เหลียงนำลิงค์ของบทความดังกล่าวมาโพสต์ทางเฟซบุ๊ก เป็นการใส่ร้ายป้ายสีทำลายชื่อเสียงของเขา

    เมื่อวันพุธที่ 26 ธันวาคม เหลียง ซึ่งมักออกมาวิจารณ์นโยบายของรัฐบาลสิงคโปร์อยู่เป็นประจำ โพสต์ทางเฟซบุ๊กว่า เขาฟ้องกลับลีแล้ว โดยกล่าวหาลีว่าละเมิดระบบศาล

    เหลียงระบุว่า การยื่นฟ้องหมิ่นประมาทเขาของนายกรัฐมนตรีลี เป็นการกระทำของผู้มีอำนาจเหนือกว่าที่ใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชนในสิงคโปร์ สิ่งที่เขาทำลงไปแค่ต้องการให้บทความดังกล่าวปรากฏในเพจเฟซบุ๊กของเขา โดยไม่มีการเติมแต่งข้อมูลหรือวิจารณ์ใดๆ แค่วลาไม่ถึง 3 วัน.

    ส่วนเทอร์รี ซู บรรณาธิการเว็บไซต์ข่าวดิออนไลน์ซิติเซน  โดนรัฐบาลสิงคโปร์ฟ้องหมิ่นประมาทในเดือนนี้ จากกรณีการเผยแพร่จดหมายที่กล่าวหามีการคอร์รัปชันอย่างร้ายแรงและเป็นระบบ ในหมู่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสิงคโปร์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"