อินโดนีเซียยกระดับเตือนภัย 'อานักกรากาตัว' ปะทุต่อเนื่อง ห้ามเที่ยวบินผ่าน


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียยกระดับการเตือนภัยการปะทุของภูเขาไฟอานักกรากาตัวขึ้นสู่ "ขั้นสูง" เมื่อวันพฤหัสบดี พบปะทุต่อเนื่องมาตั้งแต่วันอาทิตย์ พร้อมขยายรัศมีห้ามเข้าใกล้ 5 กม. และห้ามทุกเที่ยวบินผ่าน แนะประชาชนอยู่ห่างชายฝั่งหวั่นเกิดสึนามิซ้ำ หลังกลืนชีวิตคนมากกว่า 430 คนเมื่อค่ำวันเสาร์

ภูเขาไฟอานักกรากาตัวปะทุพ่นเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้า เมื่อมองจากเรือลำหนึ่งในช่องแคบซุนดา เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2561 / AFP

    ทางการอินโดนีเซียประกาศยกระดับการเตือนภัยสู่ขั้นรองจากระดับสูงสุดของการเตือนภัย 4 ระดับ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม 2561 โดยระบุว่าปากปล่องของภูเขาไฟอานักกรากาตัว หรือบุตรแห่งกรากาตัว ยังมีความเปราะบาง เพิ่มความหวาดกลัวว่าอาจมีการพังถล่มและก่อสึนามิครั้งใหม่อีก และขอให้ประชาชนอยู่ห่างจากพื้นที่ชายฝั่ง

    บางส่วนของปากปล่องภูเขาไฟลูกนี้ถล่มลงในช่วงเวลาน้ำทะเลหนุนเมื่อคืนวันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม 2561 ก่อให้เกิดคลื่นยักษ์สูง 5 เมตร เข้าถล่มพื้นที่ชายฝั่งในช่องแคบซุนดา ซึ่งอยู่ระหว่างเกาะสุมาตราและเกาะชวา คร่าชีวิตคนอย่างน้อย 430 คน ยังสูญหายอีก 159 คน มีคนบาดเจ็บ 1,495 คน

    เกาะภูเขาไฟลูกนี้ผุดขึ้นเมื่อปี 2470 บนที่ตั้งเดิมของภูเขาไฟกรากาตัว ที่ระเบิดใหญ่เมื่อปี 2426 ก่อคลื่นยักษ์กลืนชีวิตผู้คนมากกว่า 36,000 คน เถ้าถ่านของมันยังทำให้อุณหภูมิบนพื้นผิวโลกลดลง 1 องศาเซลเซียส

ภาพจากดาวเทียมของญี่ปุ่น เปรียบเทียบการเปลี่ยนแปลงทางธรณีสัณฐานของอานักกรากาตัว ภาพซ้าย เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2561 ส่วนภาพขวา วันที่ 24 ธ.ค. ภายหลังการปะทุก่อสึนามิ / AFP PHOTO / Geospatial Information Authority of Japan via JAXA

    อานักกรากาตัวส่งเสียงคำรามครืนครั่นหลายครั้งนับแต่เดือนกรกฎาคม แต่อันโตนิอุส รัตโดโมเปอร์โบ เลขาธิการสำนักงานธรณีวิทยาอินโดนีเซีย กล่าวว่า ภูเขาไฟลูกนี้แสดงพลังมากขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ่นลาวาและก้อนหินออกจากปากปล่อง และส่งเถ้าถ่านขึ้นปกคลุมท้องฟ้าสูงถึง 3 กิโลเมตร สำนักงานคาดคะเนว่าการปะทุจะรุนแรงยิ่งขึ้นอีก

    เมื่อค่ำวันพุธ กระแสลมได้พัดพาเถ้าถ่านและดินลอยไปปกคลุมเมืองซิเลกอนและเซรังบนเกาะชวา เจ้าหน้าที่ต้องแนะนำประชาชนให้สวมหน้ากากและแว่นตาเมื่ออยู่กลางแจ้ง

    ทางการอินโดนีเซียยังได้ขยายพื้นที่ห้ามเข้าใกล้ภูเขาไฟกลางทะเลลูกนี้ จากเดิมในรัศมี 2 กิโลเมตร เป็นภายในรัศมี 5 กิโลเมตร และสำนักงานควบคุมการจราจรทางอากาศยังได้สั่งห้ามอากาศยานบินเข้าใกล้ภูเขาไฟลูกนี้ด้วย แต่ไม่มีสนามบินใดได้รับผลกระทบ โดยกรุงจาการ์ตานั้นอยู่ทางตะวันออกห่างไป 155 กิโลเมตร.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"