หยุดยาวปีใหม่ ! ดูหนังไทยที่หอภาพยนตร์


เพิ่มเพื่อน    

    

 

     แม้ปีนี้หอภาพยนตร์จะงดจัดกิจกรรมดูหนังข้ามปี แต่ตลอดสี่วันช่วงหยุดยาวต้อนรับปีใหม่ 2562 ยังมีหนังไทยหลากหลายฉายให้ชมตลอดทุกวัน ทั้งหนังนอกกระแส แอนิเมชั่น หนังเด็ก หนังตลก และหนังคลาสสิก ให้แฟนหนังไทยมาเลือกชมได้อย่างจุใจ  ณ โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการรับชม

     โปรแกรมการจัดฉาย วันเสาร์ที่ 29 .. 2561 รายการภาพยนตร์สโมสร เวลา 13.00 น. สัตว์ประหลาด! (2547) ภาพยนตร์ชนะรางวัลขวัญใจกรรมการ (Prix du Jury) จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์เมื่อปี พ.ศ. 2547 ผลงานของ อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ไทยที่มีความสำคัญระดับโลก เล่าเรื่องราวซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ส่วน ระหว่างความรักของ โต้ง ลูกจ้างโรงน้ำแข็ง และเก่ง พลทหารหนุ่ม กับตำนานลี้ลับเกี่ยวกับนายพรานที่สะกดรอยล่าเสือสมิงซึ่งมีวิญญาณของเหยื่อที่ถูกกินสิงสู่ กำกับโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล  สร้างโดย Kick the Machine Films       เวลา 15.00 น. มะลิลา (2561) ภาพยนตร์ที่ถักทอเอาพุทธปรัชญา ศิลปะไทย และความรักของชายรักชายเข้าไว้ด้วยกัน รวมทั้งได้รับการส่งชื่อเป็นตัวแทนหนังไทยเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์ต่างประเทศ เล่าเรื่องราวของ เชน เจ้าของสวนมะลิผู้มีอดีตอันเจ็บปวดจากการสูญเสียลูกสาวและแยกทางกับอดีตภรรยา และ พิช ศิลปินนักทำบายศรี อดีตคนรักของเชนในวัยเด็กที่กลับมาพบกันอีกครั้ง ทั้งคู่พยายามเยี่ยวยาบาดแผลในอดีตและรื้อฟื้นความสัมพันธ์ผ่านการทำบายศรีอันงดงาม กำกับโดย อนุชา บุญยวรรธนะ สร้างโดย G Village Co-Creation Hub จากนั้น เวลา 17.00 น. สนทนาหลังชมภาพยนตร์กับ ดร. ไกรวุฒิ จุลพงศธร นักวิชาการภาพยนตร์ ในหัวข้อ “ป่าในภาพยนตร์”

     วันอาทิตย์ที่ 30 .. โปรแกรมมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2561 เวลา 13.00 น. ก้านกล้วย (2549) (โปรแกรมมรดกภาพยนตร์ของชาติ ประจำปี พ.ศ. 2561) ภาพยนตร์แอนิเมชันฝีมือคนไทย ที่ได้รับการยอมรับในต่างประเทศ และเป็นที่จดจำของผู้คนร่วมสมัย ว่าด้วยเรื่องราวของ ก้านกล้วย ช้างตัวน้อยที่ออกเดินทางผจญภัยด้วยความอยากรู้เรื่องของพ่อที่หายไป จนได้พบกับ ชบาแก้ว ช้างสีชมพูสดใส ซึ่งได้พาก้านกล้วยไปที่หมู่บ้านหินขาวและอาศัยอยู่ที่นั่นจนเติบใหญ่ ทั้งคู่ได้ตัดสินใจแต่งงานกัน หลังคืนวันแต่งงาน ทหารหงสาวดีได้เข้ามารีดไถเสบียงแต่ถูกเหล่าช้างขับไล่ออกไป เป็นเหตุให้เกิดสงคราม ทำให้ก้านกล้วยต้องแยกทางกับชบาแก้วเพื่อทำหน้าที่ช้างศึก กำกับโดย คมภิญญ์ เข็มกำเนิด สร้างโดย บริษัท กันตนา แอนนิเมชั่น จำกัด, บริษัท สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด

                 เวลา 15.00 น. เพื่อนรัก (2520) ผลงานชิ้นสำคัญของ สักกะ จารุจินดา ที่เชิดชูความเป็นเด็ก ควบคู่กับการสะท้อนสภาพสังคมไทยในช่วงปลายสงครามเวียดนามที่สหรัฐอเมริกาเข้ามาตั้งฐานทัพ โดยถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กต่างเชื้อชาติ 3 คนซึ่งต่างมีปัญหาครอบครัว คือ ภุชงค์ เด็กชายชาวไทย จิมมี่ เด็กชายลูกครึ่งอเมริกัน-เกาหลี และ หมวย เด็กหญิงเชื้อสายจีน วันหนึ่งพวกเขาตัดสินใจเข้ากรุงเทพฯ ด้วยกัน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นแห่งมิตรภาพและการผจญภัยที่พวกเขาไม่อาจลืม กำกับโดย สักกะ จารุจินดา สร้างโดย บริษัท ไฟว์สตาร์ โปรดักชัน จำกัด นำแสดงโดย ปัทมา ปานทอง, ปัทม์ ปัทมจิตร, Dana Myers, พอหทัย พุกกะณะสุต

 


     โปรแกรมพิเศษวันสิ้นปี จันทร์ที่ 31 .. เวลา 13.00 น. 32 ธันวาคม (2552) เรื่องราวของ โน้ต ชายหนุ่มผู้สูญเสียความทรงจำบางส่วน และ โจ ซึ่งมีอาการวิตกกังวลเรื่องถ่ายไม่ออก สองเกลอที่มารู้จักกันระหว่างการบำบัด ด้วยอาการสูญเสียความทรงจำของโน้ต ทำให้เขาไม่มั่นใจว่าใครคือคนรักของเขากันแน่ ระหว่าง อั้ม นุ่น หรือ เมย์ ขณะที่โน้ตกำลังเข้าสู่วังวนของการรำลึกความทรงจำ โจกลับสนุกกับการไล่จดคำคมจากคนที่เขาเข้าไปทำความรู้จัก กำกับโดย ฤกษ์ชัย พวงเพ็ชร์ สร้างโดย บริษัท เอ็ม เทอร์ตี้ไนน์ จำกัด นำแสดงโดย วรเวช ดานุวงศ์, อภิญญา สกุลเจริญสุข, ชูศักดิ์ เอี่ยมสุข  ความยาว 108 นาที

     วันขึ้นปีใหม่  1 ..  2562 เวลา 13.00 น. จัดฉายแผลเก่า (2520) กำกับโดย เชิด ทรงศรี สร้างโดย เชิดไชยภาพยนตร์ นำแสดงโดย สรพงศ์ ชาตรี, นันทนา เงากระจ่าง ผลงานของเชิด ทรงศรี ที่ “สำแดงความเป็นไทยต่อโลก” และเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ไทยที่ดีที่สุดตลอดกาล สร้างจากวรรณกรรมขึ้นหิ้งของไม้ เมืองเดิม โดยหอภาพยนตร์บูรณะขึ้นใหม่จากฟิล์มในการอนุรักษ์ เล่าเรื่องราวโศกนาฏกรรมของขวัญและเรียม คู่รักแห่งท้องทุ่งบางกะปิที่สาบานกับเจ้าพ่อไทรว่าจะซื่อสัตย์ต่อกัน แต่ตระกูลของทั้งคู่กลับเป็นศัตรูกัน พ่อของเรียมจึงกีดกันด้วยการขายเรียมให้ไปอยู่กับคุณนายทองคำที่บางกอก เมื่อเรียมกลับมาเยี่ยมบ้าน ขวัญก็พบว่าเธอดูสูงส่งจนไม่เหมือนเรียมคนเดิมอีกต่อไป
    หนังไทยที่จัดฉายทุกเรื่องล้วนเป็นภาพยนตร์ที่สำคัญและดีที่สุด สะดวกวันไหน ไปชมได้ที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา หอภาพยนตร์

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"