4 หนังไทยเก่าแก่เดินทางสู่ฝรั่งเศส ส่งเสริมงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ 2 ประเทศ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

      วันนี้ - หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) ร่วมกับ Cinematheque Francaise หรือภาพยนตร์สถานฝรั่งเศส ได้แลกเปลี่ยนภาพยนตร์มาเผยแพร่ให้ชาวไทย-ฝรั่งเศสได้ชมทางออนไลน์ในโครงการ “French-Thai Cinema Exchange”

       โครงการนี้ Cinematheque Francaise ภาพยนตร์สถานของประเทศฝรั่งเศสได้คัดเลือกภาพยนตร์ สันติ-วีณา (2497) (เริ่มฉาย 17 มี.ค) หนังไทยเรื่องแรกที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติ ,พรายตะเคียน (2483) (เริ่มฉาย 24 มี.ค.) หนังผีไทยที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งยังคงหลงเหลืออยู่ในปัจจุบัน, กะเทยเป็นเหตุ (2497) (เริ่มฉาย 31 มี.ค.) หนังไทยที่นำเสนอเรื่องกะเทยและใช้เป็นตัวละครหลักที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีการค้นพบ และ สวรรค์มืด (2501) (เริ่มฉาย 7 เม.ย.) หนังเพลงคลาสสิกที่นำแสดงโดย สุเทพ วงค์กำแหงและสืบเนื่อง กันภัย ทั้ง 4 เรื่องล้วนแล้วแต่เป็นหนังที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภาพยนตร์ของชาติ และอยู่ในการอนุรักษ์ของหอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน)

       แต่ละเรื่องจะมีบทความประกอบเป็นภาษาฝรั่งเศส เพื่ออธิบายบริบทและประวัติศาสตร์ของหนังที่เขียนโดยทั้งผู้เชี่ยวชาญจากหอภาพยนตร์ และโดยนักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ของฝรั่งเศส ทั้งหมดนี้อยู่บนเว็บไซต์ชื่อ HENRI (ตั้งเพื่อเป็นเกียรติแก่ Henri Langlois ผู้ก่อตั้ง La Cinematheque Francaise) www.cinematheque.fr/henri/

     ส่วนผู้ชมชาวไทยสามารถชมภาพยนตร์ฝรั่งเศส 4 เรื่อง ได้บนเว็บไซต์หอภาพยนตร์ www.fapot.or.th ได้แก่ La chute de la maison Usher / The Fall of the House of Usher (Jean Epstein, 1928); Le tempestaire (Jean Epstein, 1947); L'Hirondelle et la Mésange / The Swallow and the Titmouse (André Antoine, 1924) และ Blue Jeans (Jacques Rozier, 1958) ซึ่งความร่วมมือและแลกเปลี่ยนภาพยนตร์ในครั้งนี้มีขึ้น เพื่อเสริมสร้างความรู้ ขยายโลกทัศน์ และส่งเสริมงานอนุรักษ์ภาพยนตร์ของหอภาพยนตร์ของทั้งสองประเทศ

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"