Rebel with a Cause : การแสวงหาความหมายของวัยรุ่นในอดีต


เพิ่มเพื่อน    

 

 

         หลังจากที่งดฉายไปเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่  วันที่16 ..นี้ หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) จะกลับมาจัดฉายหนังเป็นประจำอีกครั้ง  โดยยกโปรแกรมภาพยนตร์ Rebel with a Cause: คนขบถยืนเด่นโดยท้าทาย ที่ถูกงดมาจัดฉายใหม่

      โปรแกรม “Rebel with a Cause: คนขบถยืนเด่นโดยท้าทายเป็นชุดภาพยนตร์ที่สำรวจประวัติศาสตร์การตั้งคำถามต่อค่านิยมและระบบความเชื่อเดิมโดยตัวละครหนุ่มสาว รวมทั้งการแสวงหาความหมายและนิยามใหม่ของตัวตนและสังคม เริ่มต้นด้วยระดับอุดมการณ์อย่าง สาย สีมา นักสู้สามัญชน (2524) ที่สร้างจากนิยาย ปีศาจ ของเสนีย์ เสาวพงศ์ ตามมาด้วย 14 ตุลา สงครามประชาชน (2544) หนังที่พูดถึงชีวิตผู้นำนักศึกษาในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 มาถึง ตั้งวง (2556) ที่ตัวละครวัยรุ่นต้องเผชิญหน้ากับความเปลี่ยนแปลงทั้งในบริเวณแฟลตชนชั้นแรงงานและในระดับประเทศผ่านการประท้วง ส่วน 10 Years Thailand (2561) เป็นชุดหนังสั้นสี่เรื่องตั้งคำถามกับสิ่งไม่ธรรมดาที่ดูเหมือนธรรมดาในสังคมไทย

     นอกจากนี้ ยังมี Goal Club เกมล้มโต๊ะ (2544) หนังว่าด้วยกลุ่มวัยรุ่นที่ท้าทายเจ้าพ่อพนันบอล ช็อคโกแลต หนังบู๊ลูกผู้หญิงที่ปฏิเสธจะถูกจำกัดด้วยนิยามความเป็นหญิงแบบดั้งเดิม โลกปะราชญ์ (2549) สารคดีเรื่องแรกที่พูดถึงวัฒนธรรมสเก็ตบอร์ด ก่อนที่จะกลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้งในยุคนี้

     โปรแกรมนี้ยังแถมหนังฝรั่งแหกคอกเรื่องดัง Fight Club (2542) และยังรวมถึงภาพยนตร์ไทยสองเรื่องในโปรแกรมมรดกภาพยนตร์ของชาติ ได้แก่ วัยระเริง (2527) และ ช่างมัน...ฉันไม่แคร์ (2529) ที่ต่างพูดถึงวัยรุ่นและวัยเริ่มทำงานที่แปลกแยกกับสังคมรอบตัว

 

กิจกรรมภาพยนตร์สนทนา “45 ปี คึกฤทธิ์เยือนจีน

 

        นอกจาก โปรแกรม Rebel with a Cause: คนขบถยืนเด่นโดยท้าทาย แล้ว ในเดือนกุมภาพันธ์นี้ หอภาพยนตร์ยังมีอีเวนท์พิเศษของเดือนกุมภาพันธ์ ทั้งกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา “45 ปี คึกฤทธิ์เยือนจีน” (พุธที่ 17 กุมภาพันธ์) กิจกรรมดูหนังคลาสสิกกับ กิตติศักดิ์ สุวรรณโภคิน (เสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์) และ กิจกรรมทึ่ง! หนังโลก In the Mood for Love (ศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์)

     โปรแกรมทั้งหมดสามารถมาเข้าชมได้ฟรีที่หอภาพยนตร์ ตรวจสอบรอบฉายเดือนกุมภาพันธ์ 2564 และสำรองที่นั่งได้ที่ www.fapot.or.th

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"