บังกลาเทศเลือกตั้งเลือด สังเวยแล้ว 14 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

การเลือกตั้งทั่วไปของบังกลาเทศเมื่อวันอาทิตย์กลายเป็นการเลือกตั้งนองเลือดอีกครั้ง การปะทะกันเฉพาะวันเลือกตั้งทำให้มีคนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 14 คน ส่วนผลเลือกตั้งคาดว่า ชีค ฮาสินา นายกฯ หญิงจะชนะอย่างสบายได้เป็นนายกฯ สมัยที่ 4

นายกฯ ชีค ฮาสินา (ขวา) ชู 2 นิ้วสัญลักษณ์แห่งชัยชนะภายหลังลงคะแนน พร้อมกับไซมา วาซิด ฮุสเซน ลูกสาว (ซ้ายสุด) และชี เรฮานา น้องสาว ที่กรุงธากา เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม 2561 / AFP

    นายกฯ ชีค ฮาสินา ถูกวิจารณ์ว่าปราบปรามพรรคฝ่ายค้านและนักเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลของนางอย่างหนัก ซึ่งอาจกระทบต่อความน่าเชื่อถือของการเลือกตั้งครั้งนี้ ตั้งแต่เริ่มการหาเสียง ผู้สนับสนุนพรรคสันนิบาตอาวามีของฮาสินา กับผู้สนับสนุนพรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (บีเอ็นพี) ของอดีตนายกฯ คาเลดา เซีย ก่อเหตุปะทะรุนแรงกันหลายครั้ง

    ทางการบังกลาเทศได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ความมั่นคงราว 600,000 นายดูแลความสงบเรียบร้อยทั่วประเทศในวันเลือกตั้ง โดยวางกำลัง 40,000 นายคุ้มกันหน่วยเลือกตั้ง รัฐบาลยังสั่งผู้ให้บริการโทรศัพท์มือถือปิดระบบ 3จี และ 4จี ในวันเลือกตั้งจนถึงเวลาเที่ยงคืน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายข่าวลือที่อาจจุดชนวนเหตุการณ์ไม่สงบ

    ตำรวจเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า มีคนเสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงในวันเลือกตั้งแล้ว 14 คน โดยชาย 3 คนโดนตำรวจยิงตาย มีทั้งเพราะพยายามขโมยหีบบัตรและเพราะยิงใส่ผู้สนับสนุนพรรคฝ่ายค้านที่พยายามบุกคูหาเลือกตั้ง ผู้เสียชีวิตอีก 10 คนเกิดจากการปะทะกันระหว่างนักเคลื่อนไหวจากพรรครัฐบาลกับพรรคฝ่ายค้าน ที่เหลืออีกคนเป็นกำลังเสริมของตำรวจ
    
    ยอดเสียชีวิตในวันอาทิตย์ทำให้จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รุนแรงทางการเมืองนับแต่รัฐบาลประกาศจัดเลือกตั้งใหม่เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน เพิ่มเป็น 18 คนแล้ว

ชาวบังกลาเทศต่อแถวรอใช้สิทธิเลือกตั้งที่กรุงธากา โดยมีตำรวจเฝ้ารักษาการณ์ / AFP

    ผลสำรวจความนิยมคาดว่า พรรครัฐบาลของฮาสินาจะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร 300 ที่นั่ง และฮาสินาได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัย 3 ติดต่อกัน และเป็นสมัยที่ 4

    ผู้นำหญิงรายนี้ได้รับการยกย่องจากผลงานด้านเศรษฐกิจ โดยจีดีพีของบังกลาเทศขยายตัวปีละมากกว่า 6% มาโดยตลอดนับแต่นางชนะเลือกตั้งอย่างถล่มทลายเมื่อปี 2551 ฮาสินายังได้รับคำชื่นชมจากการเปิดประเทศต้อนรับชาวมุสลิมโรฮีนจาที่หลบหนีการปราบปรามจากพม่าเข้ามาลี้ภัย แต่นักวิจารณ์ก็กล่าวหานางเช่นกันว่าเผด็จการอำนาจนิยมและกดขี่ฝ่ายค้าน ซึ่้งรวมถึงนางเซียซึ่งถูกตัดสินจำคุก 17 ปีฐานคอร์รัปชัน เพื่อให้ได้ครองอำนาจต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"