ดวงเมืองประจำปี 2562 ปีกุน ธาตุดิน ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล


เพิ่มเพื่อน    

                ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล

                ดวงเมืองประจำปี 2562 ปีกุน ธาตุดิน

                ดวงเมืองของประเทศไทยนั้น ได้มีกำหนดไว้ตั้งแต่เมื่อได้มีการตั้งหลักเมืองในช่วงกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ.2325 เวลาย่ำรุ่ง 06.45 นาฬิกา เป็นวันขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีจุลศักราช 1144 เมื่อนับอายุมาจนถึงปัจจุบันก็เป็นเวลา 237 ปีแล้ว

                เมื่อได้คำนวณตามหลักโหราศาสตร์จีนแล้ว ถือว่าเป็นปีนักษัตรขาล ธาตุน้ำ เดือนมะโรง ยามเถาะ ซึ่งการวางดวงเมืองในขณะนั้นก็ต้องถือว่าประเทศไทยของเรานั้นจะต้องมีการดูแลประเทศโดยผู้ที่มีอำนาจของปืนไฟอยู่ในมือ ซึ่งนั่นก็คือทหาร เนื่องจากเป็นปีนักษัตรขาลคือปีเสือนั่นเอง

                ส่วนเดือนเมษายนนั้น ก็เป็นเดือนนักษัตรมะโรงคือ มังกร ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของฮ่องเต้ของชนชาวจีน ก็คือจะต้องมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นผู้ปกครองประเทศ อีกทั้งเวลาที่ย่ำรุ่งนั้นก็เป็นยามนักษัตรเถาะคือ กระต่าย ที่มีความอ่อนโยน ใจดีมีความโอบอ้อมอารี รักความสงบสันติ

                อีกทั้ง 3 นักษัตรที่เป็นนักษัตรขาล มะโรงและเถาะนั้น ก็เป็นสัญลักษณ์ของความเที่ยงตรง มีความยุติธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ตั้ง อีกทั้งเป็นปีนักษัตรขาล ธาตุน้ำ ซึ่งก็คือเรื่องของธุรกิจ การค้า การพาณิชย์และตลาดทางการเงิน

                เมื่อได้วิเคราะห์จากดวงเมืองที่ได้ตั้งขึ้นมาแล้ว ประเทศไทยที่ได้รุ่งเรืองตั้งแต่ในอดีตมาจนถึงปัจจุบันและต่อไปในอนาคต จะต้องมีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นตัวหลัก มีทหารที่ต้องมาดูแลปกป้องประเทศ และมีพ่อค้า นักธุรกิจเป็นผู้สร้างความรุ่งเรืองให้กับประเทศไทยต่อไปในอนาคต

                ตามหลักโหราศาสตร์จีน ในวันอังคารที่ 5 กุมภาพันธ์ 2562 ถือว่าเป็นวันตรุษจีน ซึ่งก็จะเป็นการก้าวเข้าสู่ปีกุน ธาตุดิน หรือปีกี่ไห ตามหลักของจักรพรรดิ และถ้านับตามหลักของดวงจีน (ลิบชุน) จะเริ่มย่างเข้าสู่นักษัตรกุน ธาตุดิน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ 2562 เป็นต้นไป ซึ่งในปีนี้ที่นักษัตรกุนที่มีธาตุดินเป็นธาตุควบคุม ได้โคจรมาเป็นเจ้าแห่งนักษัตรปีที่เกื้อหนุนกับดวงเมืองที่ได้ตั้งขึ้นในปี พ.ศ.2325 ที่เป็นปีขาล มีธาตุน้ำเป็นธาตุควบคุม ก็จะมีส่วนส่งผลให้ภาพรวมโดยทั่วไปทั้งภายนอกและภายในประเทศไทย ในปี พ.ศ.2562 จะมีความเป็นไปได้ดั่งคำพยากรณ์ที่พอจะประมวลคำทำนายไว้พอสังเขปได้ดังต่อไปนี้

                ภาพรวมด้านเศรษฐกิจ การเงิน

                เมื่อย่างเข้าสู่ตรุษจีนในปี พ.ศ.2562 ซึ่งเป็นปีกุน ธาตุดิน ที่เกื้อหนุนกับดวงเมืองที่เป็นปีขาล ธาตุน้ำ แต่ธาตุดินก็ขวางธาตุน้ำอยู่ ซึ่งธาตุน้ำนั้นก็หมายถึงเรื่องของการเงิน ดังนั้นก็จะมีส่วนส่งผลให้ภาพรวมของบ้านเมืองนั้นก็จะมีทั้งดีและไม่ดีคละเคล้ากันไป ซึ่งทางด้านที่ไม่ดีนั้นก็จะสร้างความปั่นป่วนโกลาหลในเรื่องของเศรษฐกิจและความคล่องตัวทางการเงินทั้งระบบ ที่มักจะถูกดูดหายไปอยู่ในมือของกลุ่มนายทุนยักษ์ใหญ่ทั้งภายในและต่างประเทศ จนทำให้คนในสังคมส่วนรวมเกิดความเครียด เกิดความวิตกกังวลในเรื่องของความไม่มั่นคงทางการเงิน ที่ยังคงมีความผันผวนปรวนแปรอยู่ตลอดเวลา

                ทุกคนทุกฝ่ายในสังคมส่วนรวม ต่างก็ตั้งความหวังไว้ว่าเศรษฐกิจและการเงินทุกอย่างในมหภาคจะต้องดีขึ้น เมื่อมีรัฐบาลใหม่มีผู้บริหารบ้านเมืองชุดใหม่ ก็ขอให้เตรียมตัวรับกับความสมหวังในกลุ่มคนที่ได้ก้าวเข้าสู่วงจรอำนาจ ที่จะได้รับผลประโยชน์จากรอบๆ ด้านที่เอื้ออำนวยให้ แต่ก็เป็นเช่นเดียวกันที่จะมีกลุ่มคนที่ผิดหวัง ที่ต้องหลุดออกจากวงจรของอำนาจที่ต้องการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหลายๆ อย่างในบ้านเมืองก็จะสงบนิ่งและจะก้าวไปได้ด้วยดีในช่วงขณะหนึ่ง เพราะว่าหลายฝ่ายที่ต้องเหน็ดเหนื่อยจากการต่อสู้ฟันฝ่ากับอุปสรรคปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ที่มีทั้งประสบความสำเร็จสมหวัง ก็จะเริ่มลงมือดำเนินการทุกอย่างให้เป็นไปตามเป้าหมายที่ต้องการ ส่วนฝ่ายที่ไม่ประสบผลสำเร็จในการดำเนินการ ก็จะเบรกหรือหยุดพักเพื่อถอยออกมามองถึงจุดอ่อนจุดบกพร่องแล้วหาทางแก้ไข หาทางปรับปรุงศักยภาพเพื่อที่จะตั้งหลักในการที่จะลุยต่อในภายภาคหน้า

                เมื่อเห็นหลายๆ สิ่งหลายๆ อย่างของส่วนรวมดีขึ้น สภาวะความคล่องตัวทางการเงินก็มักจะดีขึ้นตามไปด้วยเป็นส่วนใหญ่ ก็ขอให้อย่าไปใจเติบมือโตใช้จ่ายอย่างสนุกสนานจนลืมตัว เอาแต่เฮฮาร่าเริงโดยไม่ได้ระวังตัว เพราะว่าอาจจะมีผลกระทบจากภายนอกประเทศ ไม่ว่าเกิดจากระบบเศรษฐกิจทั่วโลกที่เริ่มมีปัญหาอย่างต่อเนื่องจริงๆ หรือเกิดจากการกระทำของคนบางกลุ่ม ที่ไม่ต้องการให้ทุกอย่างในประเทศไทยของรัฐบาลใหม่ มีความสงบสุขและก้าวหน้าไปด้วยดี จึงเข้ามาทำให้เกิดการแกว่งตัวทางการเงิน และโยงให้เสถียรภาพทางธุรกิจการงาน การเงิน ภายในประเทศเกิดอุปสรรค มีปัญหาให้เกิดการปั่นป่วนวุ่นวาย จนเกิดการคลอนแคลนหวั่นไหวได้อีกครั้งในไม่ช้าไม่นาน จึงไม่ควรที่จะประมาทจะเป็นการดีที่สุด

                สภาวการณ์ทางด้านการเมือง

                ในช่วงต้นปีนี้ยังคงมีความวุ่นวายยังไม่นิ่ง มีการชิงไหวชิงพริบชิงเล่ห์ชิงเหลี่ยม ช่วงชิงจังหวะและโอกาสในการที่จะให้ตัวเองและกลุ่มพรรคพวกมีโอกาสที่จะก้าวขึ้นไปสู่วงจรของอำนาจให้ได้ ดังนั้นถึงแม้ภายนอกจะดูว่ายังคงมีความราบรื่นไปเรื่อยๆ ก็จริงอยู่ แต่ก็ยังมีคลื่นใต้น้ำก่อตัวเพื่อก่อกวนให้เกิดการขุ่นคลั่กอยู่ภายใต้ความสงบนิ่ง ที่รอวันที่จะปะทุขึ้นมาเมื่อมีช่วงโอกาสที่เหมาะสม

                อีกทั้งก็ต้องให้ข้อคิดกับกลุ่มที่ทำไม่ดีได้เลยว่า อย่าหวังว่าจะได้ตามใจดั่งที่กลุ่มของตัวเองต้องการเลย เพราะว่าบ้านเมืองในยุคนี้จะต้องได้คนที่เด็ดขาดแบบนี้มาบริหารจัดการให้ทุกเรื่องทุกราวเกิดความถูกต้องชอบธรรมและเข้าที่เข้าทาง ก็ขอให้คนที่รักความยุติธรรม ที่อยากได้เห็นสังคมก้าวไปสู่ความถูกต้องชอบธรรม ไม่อยากให้มีการทุจริตคอร์รัปชันต้องใจเย็นๆ เพราะว่าในโลกนี้ใครทำอะไรที่ไม่ดีก็มักจะได้รับผลพวงเช่นนั้นตอบแทนกลับมาในไม่ช้าไม่นาน

                ถ้าหากว่าใครดวงไม่ดีหรือดวงตกก็อย่าเพิ่งตกใจ ขอให้เพียรพยายามหมั่นทำความดีสะสมบารมีไว้เรื่อยๆ ยามเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมเมื่อดวงดีคุณงามความดีที่ได้ทำสั่งสมบารมีเอาไว้ ก็จะมาส่งเสริมให้ทุกคนทุกฝ่ายได้มองเห็นและต่างยอมรับต่างมาร่วมกันสนับสนุนให้มีความรุ่งเรืองรุ่งโรจน์ ต่อไปในภายภาคหน้าโดยคาดไม่ถึง ขอให้อย่าลืมว่า ”ทองแท้ ไม่กลัวไฟ”

                ด้านสังคมส่วนรวม

                เมื่อก้าวเข้ามาสู่ในปี พ.ศ.2562 ที่เป็นปีกุน ธาตุดิน ส่งผลให้เรื่องราวต่างๆ ที่กล่าวมานั้นที่เป็นอารยธรรมที่ไม่ดีจากภายนอกประเทศ และมีการผลิตสื่อจากภายในประเทศของเราเอง ก็ยังคงมีการทะลักเข้ามาเผยแพร่ทางสื่อสารโซเชียลกันอยู่ตลอดเวลาในทุกๆ ด้าน ทุกๆ รูปแบบ อีกทั้งในสังคมปัจจุบันก็ยังคงมีคนบางกลุ่มบางพวกที่ยังอาศัยบุญเก่าจากผู้หลักผู้ใหญ่ จากบุพการี มีการเฮฮาปาร์ตี้กันสนุกสนานจนสุดเหวี่ยง ไม่ค่อยรู้จักการควบคุมตัวเอง จนทำตัวเป็นคนหลุดกรอบหลุดโลกไปเลย ก็ยังคงมีความสุขสนุกสนานมีการหลงละเลิงในการเสพสื่อในเรื่องราวที่ไม่ค่อยดีเหล่านั้น

                ส่งผลให้ในทุกซอกทุกมุมเมืองจะมีสภาพของความดีเลวปนเปอยู่ในกลุ่มคนทุกชนชั้น ก็อยู่ที่ใครจะลดตัวลงไปเกลือกกลั้วกับเรื่องอะไร จะเลือกเข้าไปสังสรรค์กับคนกลุ่มไหน คบค้าสมาคมกับคนระดับไหนแบบไหน ก็ต้องขอให้เลือกดูให้ดี อย่าถูกพวกมากลากไป เพราะว่าดีไม่ดีอาจจะทำให้มีโอกาสเสื่อมเสียชื่อเสียงเกียรติยศได้ อย่างที่เราได้ยินได้เห็นมามากต่อมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ยิ่งในปีนี้มักจะเป็นปีที่มักจะมีเรื่องฉาวคาวโลกีย์ออกมาให้รู้ได้เห็น ถ้าไม่มีการควบคุมดูแลก็จะยิ่งมากขึ้นไปเรื่อยๆ ในปีนี้ก็จะเป็นช่วงเวลาที่หลายสิ่งหลายอย่างในสังคมโลกก็จะเริ่มมีการเปลี่ยนแปลงไปในด้านที่ดีเป็นส่วนใหญ่

                เนื่องจากว่าผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีบทบาทมีอำนาจ นักธุรกิจที่ดีต่างก็ให้ความสำคัญในด้านของความมีคุณธรรม ศีลธรรม เพราะมีการพิจารณาดูแล้วว่าถ้าขืนปล่อยให้เป็นไปแบบนี้ สังคมไทยก็จะยิ่งเสื่อมโทรม มีการฟอนเฟะมากยิ่งขึ้นไปเรื่อยๆ จึงมีการปลูกฝังให้เยาวชนไทยรู้จักความผิดชอบชั่วดี มีความซื่อสัตย์ ยึดมั่นในความกตัญญูต่อบุพการี กตัญญูต่อแผ่นดินเกิด มีการสนับสนุนคนดีให้มีที่ยืนบนแผ่นดิน ให้มามีบทบาทในการที่จะทำงานเพื่อช่วยเหลือสังคมได้มากขึ้น อีกทั้งก็มีการรณรงค์ส่งเสริมกันอยู่อย่างต่อเนื่องในการกวาดล้างสื่อลามกอนาจาร สื่อที่มีการเชิญชวนให้ซื้อของที่ไม่มีคุณภาพ ของที่ลอกเลียนแบบ และให้ไปร่วมกระทำการในเรื่องราวที่ไม่ถูกต้องชอบธรรมให้หมดไปเรื่อยๆ

                จนมีส่วนทำให้คนในสังคมส่วนรวม ก็จะค่อยๆ ดีขึ้น มีความเอื้ออาทร มีความห่วงใยซึ่งกันและกัน มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันในหน่วยงาน ในองค์กรกันมากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา ที่ทุกคนต่างต้องช่วยเหลือตัวเองให้รอดก่อน ไม่มีการแบ่งแยกแบ่งสีแบ่งพรรคแบ่งพวกเหมือนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในครอบครัวก็มักจะมีความรักใคร่ มีความสนิทสนมกลมเกลียวกันดีขึ้น ลูกๆ หลานๆ ก็มักจะเริ่มย้อนกลับมาให้ความสำคัญในสถาบันครอบครัวกันมากขึ้น มีการเคารพและเชื่อฟังคุณพ่อคุณแม่ มีการรับฟังในผู้หลักผู้ใหญ่ และบรรพบุรุษมากขึ้นกว่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

                ด้านภัยพิบัติ

                ในช่วงเวลาที่ผ่านมา เราก็จะได้พบเห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของภัยพิบัติทางด้านธรรมชาติที่มีมาแบบกะทันหันชนิดที่ไม่รู้เนื้อรู้ตัว หรือไม่ทันได้ตั้งตัว ชนิดเฉียบพลัน อีกทั้งก็มักจะหนักขึ้นไปเรื่อยๆ ไม่ว่าเกิดจากการที่เราได้มีการเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของความเป็นอยู่ จนมีการไปทำลายธรรมชาติที่อยู่รอบๆ ตัว เช่น การสูบน้ำใต้บาดาล การเจาะดูดน้ำมันใต้โพรงหินที่อยู่ใต้ดิน ทำให้มีการพังทลายของชั้นใต้ดิน การตัดไม้ทำลายป่า การปล่อยมลภาวะขึ้นไปบนชั้นบรรยากาศ ก็มีส่วนส่งผลทำให้สภาพภูมิอากาศก็พลอยมีการแปรเปลี่ยนไปด้วย

                ประกอบกับการที่ภายในเปลือกโลกก็มีการเคลื่อนตัวของความร้อนที่ทำให้มีการเคลื่อนไหวของเปลือกโลก ซึ่งมีการปรับตัวจนกลายเป็นเกิดแผ่นดินไหว แผ่นดินมีทรุดตัวแตกแยกตัวอยู่เรื่อยๆ มีการระบายความร้อนออกมาโดยการปะทุเป็นลาวาไหลออกมาทางปล่องภูเขาไฟ และมีการเคลื่อนตัวของเปลือกโลกในแผ่นพื้นที่อยู่ใต้ทะเลมหาสมุทร จนกลายเป็นคลื่นยักษ์สึนามิซัดเข้าฝั่ง โถมกระหน่ำจนบ้านเรือนวอดวาย พาเอาผู้คนเสียชีวิตไปมากมายหลายครั้งหลายครา

                ซึ่งในปี 2562 นี้ ต้องขอให้ทุกคนทุกฝ่ายที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว หรือไปปฏิบัติภารกิจทั้งภายในและภายนอกประเทศ ในช่วงมรสุมควรที่จะมีการตรวจสอบติดตามเรื่องของดินฟ้าอากาศให้ดี อีกทั้งเส้นทางที่จะเดินทางไปว่าเป็นอย่างไร จะมีฝนตก น้ำท่วม ทางขาดหรือไม่ ก่อนที่จะออกเดินทาง เพราะว่าภัยธรรมชาติที่มักจะมีการพลิกผันเปลี่ยนแปลงเกิดโดยไม่ทันได้ตั้งเนื้อตั้งตัว ในช่วงปีนี้ยังคงเกิดขึ้นได้อยู่เรื่อยๆ.

 

 

                                ซินแสภาณุวัฒน์ พันธุ์วิชาติกุล

                                ทำนายโชคชะตา 12 ปีนักษัตร

                ปีชวด

                เมื่อย่างก้าวเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งถือว่าเป็นปีนักษัตรที่เป็นกลางๆ กันกับชาวปีนักษัตรชวด ที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุน้ำ จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรชวดดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของชาวปีนักษัตรชวดในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะมีทั้งเหตุการณ์ที่ดีและร้ายคละเคล้ากันไป แต่ทว่าภาพรวมโดยส่วนใหญ่ก็จะดีขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา เพราะได้เจอกับปีที่เป็นกลางๆ กันกับดวงชะตาของเรา โอกาสของการดำเนินธุรกิจหรือการดำเนินชีวิตนั้น การที่จะมีความโชติช่วงชัชวาล จะย่ำอยู่กับที่หรือจะย่ำแย่ลงไป ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะของการตัดสินใจของตัวเราเองเป็นสำคัญ ประกอบกับพื้นฐานดวงชะตาว่าจะมีใครมาเกื้อหนุนส่งเสริมหรือไม่

                แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การที่คุณยังสามารถประคองธุรกิจการงานให้ผ่านมรสุมชีวิตในยุควิกฤติเศรษฐกิจที่โดนมรสุมกระหน่ำมาเป็นระลอกๆ จนทำให้จังหวะของการดำเนินชีวิตในช่วงเวลานั้นเสมือนหนึ่งกำลังว่ายน้ำอยู่ในมรสุมกลางทะเลและเกือบจะจมน้ำ ต้องดำผุดดำว่ายผลุบๆ โผล่ๆ หายใจได้ไม่ทั่วท้อง เมื่อเจออะไรลอยผ่านหน้ามาก็คว้าไว้ก่อนเพื่อเป็นการผ่อนแรงในตัวเอง ให้สามารถลอยตัวจนรอดพ้นการจมน้ำ ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อปากปูปากฉลามเสียก่อน ก็ถือว่าทั้งเก่งและเฮงแล้ว ซึ่งก็ต้องขอให้จำไว้เป็นบทเรียนที่มีราคาแสนแพง ในช่วงปี พ.ศ.2562 นี้ ก็ต้องกลับเอาเหตุการณ์เหล่านั้นมาทบทวน อย่าให้กงล้อแห่งประวัติศาสตร์ต้องเกิดขึ้นมาซ้ำรอยเดิมเลย

                ด้านภารกิจการงานของคนที่กำลังกินเงินเดือนประจำอยู่ ในปีนี้ก็มักจะเป็นไปแบบเรื่อยๆ สบายๆ มีความสงบนิ่งมากขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา เป็นช่วงที่อาจจะมีโยกย้ายเปลี่ยนแปลงที่อยู่ ที่ทำงานไปในทิศทางที่ไม่เด่นไม่รุ่งเรืองก้าวหน้า หรือถ้าแย่ที่สุดก็ไม่ได้ดั่งใจเรานักก็เท่านั้นเอง ถ้าทำงานที่ต้องรับภาระหนักๆ อยู่ ก็อาจจะมีปัญหาถึงขั้นแบกรับภาระเหล่านั้นไม่ไหว หรือไปไม่รอด ถ้าขืนแข็งใจจะแบกเอาไว้ก็อาจจะทำให้ต้องหลังหักเอวคดเอวงอเสียศูนย์ไปเลยก็ได้ ดังนั้นจึงควรที่จะปลดภาระเหล่านั้นออกจากบ่าตัวเองเสียจะเป็นการดีที่สุด

                สภาวการณ์ทางด้านการเงินและโชคลาภ

                ในปี พ.ศ.2562 นี้ ซึ่งเป็นปีที่เป็นกลางๆ กันกับดวงชะตาของชาวปีชวด ทางด้านการเงินก็มักจะเจอสภาพของความคล่องตัวทางการเงินที่ดีขึ้น สภาพของการชักหน้าไม่ถึงหลังก็เริ่มจะหมดไป การเงินจะเริ่มเข้าระบบ เข้าที่เข้าทาง ถ้าหากว่ามีการใช้จ่ายแบบไม่ประมาทอีก และมีการควบคุมจัดสรรเรื่องการเงินให้อยู่ในกรอบของความพอดี รู้จักใช้ทุกบาททุกสตางค์ให้คุ้มค่าคุ้มราคาที่มีอยู่

                ส่วนคนที่ทำธุรกิจการงานที่มีความเสี่ยง ก็มักจะเริ่มดีขึ้นบ้าง เพราะว่ามีโอกาสที่จะได้มากขึ้นในปีนี้ แต่ถ้าหลีกเลี่ยงได้หรือลดละเลิกเสียได้ก็จะดีกว่ากันเยอะเลย เพราะถ้าหากเราสู้ต่อไปก็อาจจะต้องลุ้นเหนื่อยไปอีกเป็นปี ควรทำในสิ่งที่พอดีตัวและไม่เสี่ยงมากนักจะดีกว่า ดังนั้นถ้าสามารถเบรกได้ตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ปีหน้า พ.ศ.2563 ที่ไปเจอปีชวดที่สมพงษ์กันก็จะสามารถลุยได้อย่างเต็มที่เลย

                เพราะไม่เช่นนั้นในปีนี้ถ้าจะเสี่ยงก็อาจจะมีการชอกช้ำระกำใจ จากที่ต้องเจ็บตัวจากสภาวะการขาดทุนบ้าง มีการเจ็บใจจากการที่คนติดแล้วไม่จ่าย แต่เราต้องไปจ่ายแทน ชนิดเนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง แต่ต้องเอากระดูกมาแขวนคอ ต้องผิดใจกับเพื่อนๆ หรือผู้ใหญ่ที่คอยช่วยเหลือเราในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้นจึงควรสำรองเงินตราไว้ไปทุ่มเสี่ยงในขณะที่ดวงเราดีในปีหน้าและดีต่อไปอีก 2 ปีเลยทีเดียว

                ด้านความรักและครอบครัว

                โดยปกติตามพื้นฐานดวงชะตาของการครองคู่ของชาวปีชวดโดยส่วนใหญ่แล้ว ถ้ามีคู่ครองเร็วก่อนวัย 30 ปี น้อยคนที่จะมีเพียงรักเดียว อีกทั้งชาวปีนักษัตรชวดมักจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ มีวาทศิลป์ในการพูด มีความสุภาพเรียบร้อย ทำให้มักจะมีเพศตรงข้ามเข้ามาวนเวียนอยู่ในวงจรของชีวิตอยู่เรื่อยๆ ยิ่งถ้าหากว่ามีการเดินทางไกลอยู่บ่อยๆ ก็มีโอกาสที่จะต้องเจอคนมากหน้าหลายตาเข้ามาใกล้ชิดผูกพันอยู่รอบๆ ตัว

                ถ้าหากว่าไม่รู้จักเบรกตัวเองให้ดีในเรื่องของเพศสัมพันธ์ อีกทั้งถ้าหากว่าคู่ครองไม่มีความพร้อมมูลทางด้านอารมณ์ที่ไม่ค่อยสนองตอบหรือไม่ค่อยมีความสุนทรีย์เรื่องของความรัก ประกอบกับไม่ค่อยสนใจในความรู้สึกของฝ่ายตรงข้าม ไม่เอาใจใส่ ไม่ดูแลด้วยแล้ว ก็พูดได้เลยว่ามีโอกาสรักแท้แพ้ใกล้ชิด จะมีคนอื่นได้ง่ายๆ ก็ควรรู้จักการเอาใจใส่ใจดูแลบ้าง ไปไหนก็ไปด้วยกันบ้างจะได้ยังคงมีความผูกพันแน่นเหนียวอยู่ อีกทั้งก็จะได้เป็นการประกาศให้คนอื่นทั่วไปได้รู้ว่า คู่ครองของเราเป็นคนที่มีเจ้าของแล้ว

                ในระยะนี้ก็ยิ่งเป็นช่วงที่ต้องใส่ใจกันให้มากในผู้ชายวัย 47 ปี ย่างขึ้น 48 ปี เพราะว่าเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อที่มักจะกลับกลายเป็นคนเนื้อหอมได้อีกช่วงหนึ่งของชีวิต เพราะว่าในปัจจุบันคนในสังคม บางครั้งก็ไม่มีใครสนใจว่าฝ่ายตรงข้ามจะมีคู่ครองหรือครอบครัวแล้วหรือไม่ สนใจแต่ขอให้ถูกตาต้องใจคุยกันรู้เรื่อง อีกทั้งบางคนก็ต้องการแบบสำเร็จรูป เช่น บะหมี่ มาม่า ยำยำ คือมีบ้านให้อยู่ มีรถให้ขี่ มีเงินให้ใช้ก็พอแล้ว ซึ่งก็มีตัวอย่างอยู่มากมายอย่างที่เราเห็นอยู่เป็นประจำในสังคมปัจจุบันนี้

                แต่ถ้าใครยังเป็นหนุ่มโสดสาวสดอยู่ ก็เป็นช่วงจังหวะที่มักจะมีเพศตรงข้ามเข้ามาผูกพันขยันหมั่นเกี้ยว ก็ควรที่จะคิดไตร่ตรองดูให้ดี ถ้าเป็นวัยหนุ่มสาวรอบอายุ  23 ปี ย่างขึ้น 24 ปี ก็อย่าใจร้อนในการรีบมีคู่ ควรที่จะไปเริ่มตัดสินใจภายในช่วง 3-4 ปีข้างหน้า เพราะว่าเป็นวัยที่เริ่มเป็นผู้ใหญ่ที่รู้จักคิด มีการวางแผนครอบครัวที่รัดกุมรอบคอบมากขึ้น แต่ควรดูปีที่สมพงษ์ดีกว่าชง

                สำหรับผู้ที่อยู่ในรอบอายุ 35 ปี ย่างขึ้น 36 ปีนั้น ถ้ามองตารู้ใจและแน่ใจกันแล้วก็รีบส่งการ์ดเชิญได้เลย เพราะว่าอาจจะเป็นรถขบวนเที่ยวเกือบสุดท้ายแล้ว แต่ถ้าหากไม่รู้ว่าจะรักใครชอบใครที่เกิดปีไหนดี เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการนึกเสียใจในอนาคต ก็ควรอ่านหนังสือ “ชีวิตคู่ดูให้ดีที่ตรงไหน” ของอาจารย์ภาณุวัฒน์ จะได้เลือกคนที่เป็นคู่สร้างคู่สม ดีกว่าคู่กัดกัน

                ถ้าหากว่าท่านใดสนใจที่จะดูดวงในรายละเอียดเฉพาะบุคคล ก็ติดต่อดูกับ อ.สุวิมล พันธุ์วิชาติกุล หรือคณะทีมงานอาจารย์ ที่สถาบันศาสตร์แห่งชีวิต ได้ที่เบอร์โทร 0-2943-5955 และ 09-9050-7979

 

                ปีฉลู

                เมื่อย่างเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งถือว่าเป็นปีนักษัตรที่เป็นกลางๆ กันกับชาวปีนักษัตรฉลูที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุน้ำและธาตุทองในตัวเอง จึงมีอิทธิพลที่จะส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรฉลูดังต่อไปนี้

                ภาพรวมในเรื่องของธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของคนที่เกิดปีนักษัตรฉลูในปี พ.ศ.2562 นี้ ในช่วงต้นปีก็ยังมีส่วนที่ไม่ค่อยดี ซึ่งมีอิทธิพลต่อเนื่องมาจากช่วงปีที่ผ่านมา และเมื่อย่างเข้าสู่กลางปีนี้ไปแล้ว ก็จะค่อยๆ กระเตื้องดีขึ้นไปเรื่อยๆ ตามลำดับ เนื่องจากได้มาเจอปีนักษัตรกุนในปีนี้นั้นเป็นปีกลางๆ กัน ซึ่งก็ไม่ได้ฉุดดึงพื้นฐานของดวงชะตา ของชาวปีฉลูแต่อย่างใด

                แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องขอให้พิจารณาดูรอบอายุด้วยว่าเข้าเคราะห์หรือไม่ อีกทั้งจุดก้าวเดินของอายุตามหลักโหงวเฮ้ง ตรงบริเวณตรงนั้นจะเด่นหรือด้อยอย่างไร เป็นองค์ประกอบที่สำคัญด้วย แต่ถึงอย่างไรก็ตามถ้ารู้จักใช้วิจารณญาณให้ดี มีความรัดกุมรอบคอบ ไตร่ตรองดูให้ละเอียดถี่ถ้วนแล้วจะทำให้ภาพรวมโดยส่วนใหญ่ในปี พ.ศ.2562 นี้ยังคงสามารถประคองทางด้านธุรกิจการงานให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จะเป็นช่วงที่สมองมีความปลอดโปร่ง มีความคิดในเชิงสร้างสรรค์ออกมาแปลกๆ ใหม่ๆ

                ส่วนคนที่ทำงานกินเงินเดือนประจำอยู่ จากช่วงปลายปีที่ผ่านมาก็อาจจะเจอะเจอความหงุดหงิดขัดแย้งวุ่นวายในวงการงานที่ตัวเองรับผิดชอบอย่างชนิดที่เรียกว่ามากคนก็มากเรื่อง แก้ไขกันไม่รู้จักหยุดจักหย่อน ก็ขอให้มีความอดทนใจเย็น ควรที่จะใช้ความสุขุมคัมภีรภาพในการแก้ไขปัญหา เพราะว่าถ้าใจร้อนอาจจะเกิดการสะดุดติดขัด เกิดการพลิกคว่ำคะมำหงายได้เช่นเดียวกัน ขอให้ชาวปีฉลูอย่าถือทิฐิมากนัก อย่าทะนงตนว่าตัวเองเก่ง คนที่เก่งกว่าเราก็ยังมี

                อีกทั้ง ถ้าเราลืมตัวคิดว่าตัวเองเก่งก็จะเกิดการลองของเกิดขึ้น เราจะต้องยิ่งมาเหนื่อยกับเรื่องราวจากเรื่องไม่เป็นเรื่อง จากคนที่ไม่ยอมรับทำให้เกิดความหงุดหงิด ความเครียดในอารมณ์ไปเปล่าๆ ก็ขอให้ควรลดกฎเกณฑ์กติกาที่เคร่งครัดที่ตัวเองตั้งกรอบให้กับตัวเอง ให้กับคนรอบข้าง หรือให้กับองค์กร หน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่ลงไปเสียบ้าง ในปีนี้ปัญหาทุกอย่างก็จะค่อยๆ คลี่คลายลง มีการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีโดยที่ตัวเองคาดไม่ถึงได้เช่นเดียวกัน และจะมีแต่เรื่องราวดีๆ ในปีหน้า พ.ศ.2563 ชนิดที่พลิกจากหลังมือเป็นหน้ามือเลยทีเดียว

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                โดยภาพรวมทางด้านการเงินของชาวปีฉลู โดยทั่วไปในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะดีขึ้นกว่าในช่วงปีที่ผ่านมา จึงทำให้การเงินก็จะยังคงมีความมั่นคงดีมากขึ้นไปเรื่อยๆ แต่ก็ไม่ควรที่จะประมาท เนื่องจากสภาวการณ์เรื่องการเงินของส่วนรวมในแง่มหภาคยังคงมีความผันผวนวุ่นวายอยู่อย่างต่อเนื่อง ชนิดที่ใครตาดีได้ตาร้ายเสีย โอกาสของความเสี่ยงของการแข่งขันในเชิงการตลาดที่มีสูงมากขึ้น จึงควรที่จะรู้จักใช้จ่ายรู้จักจ่าย รู้จักใช้เงินในการลงทุนอย่างรัดกุมรอบคอบ ขอให้ข้อคิดว่า ลงแรงดีกว่าลงทุนทรัพย์ ผิดพลาดอย่างไรก็ไม่เจ็บตัวมากนัก เพียงแต่เหนื่อยไปฟรีๆ ก็เท่านั้นเอง นอนพักผ่อนก็หายแล้ว ไม่ต้องปวดหัวต้องคอยแก้ไขปัญหาการเงินในภายหลังเปล่าๆ

                ถ้าหากว่าบางคนยังคงมีหนี้เก่าจากช่วงที่ผ่านมา เคลียร์ได้ก็ขอให้รีบเคลียร์ไป อย่าไปสร้างหนี้ใหม่ให้เกิดความเครียดความกังวลอีกเลย ขอให้รู้จักเก็บสั่งสมกำลังทรัพย์ของตัวเองให้ดี ให้มั่นคง แล้วจึงค่อยลงทุน การสุ่มเสี่ยงเรื่องลาภลอยก็อย่าไปหวังให้มากนัก ซึ่งถ้าเป็นไปได้ดังที่หวังทุกคน ป่านนี้ก็มีแต่คนที่ร่ำรวยหมดทุกคนแล้ว ดังนั้นจึงมักจะได้ไม่คุ้มเสีย หรือมีโอกาสที่จะลอยไปมากกว่าลอยมา แต่ถ้าเสี่ยงเพื่อสร้างความมันส์ในอารมณ์ที่จะได้มีสิทธิ์ลุ้นก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะว่าจะมีโอกาสได้สังสรรค์เฮฮาปาร์ตี้กันได้เล็กๆ น้อยๆ พอหอมปากหอมคอเท่านั้นเอง

                ด้านความรักและครอบครัว

                เรื่องความรักและชีวิตครอบครัว เมื่อมาเจอปีที่เป็นกลางๆ กันก็จะทำให้ไม่ค่อยมีปัญหาอะไรมากระทบกระทั่งทางด้านอารมณ์และจิตใจมากนัก ทำให้ความสุนทรีย์ทางด้านอารมณ์และความรักกับคู่ครองคนรักจึงไปด้วยกันได้ดี และจากการที่ชาวปีฉลูโดยส่วนใหญ่มักจะไม่ชอบการเที่ยวเตร่สนุกสนานเฮฮาร่าเริงมากนัก จึงทำให้ไม่ค่อยที่จะมีโอกาสได้เจอะเจอเพศตรงข้ามเข้ามาในวงจรของชีวิตบ่อยครั้ง

                อีกทั้งก็มักจะเป็นปีนักษัตรที่ชอบอนุรักษนิยม มีความยึดมั่นในประเพณีเดิม รู้จักควบคุมตัวเองให้อยู่ในกรอบแห่งความถูกต้อง จึงทำให้ชีวิตรัก ชีวิตครอบครัวไม่ค่อยมีปัญหาอะไร ไม่สนใจที่จะไปมีบ้านที่ 2 หรือบ้านที่ 3 กับใครได้ง่ายๆ นอกจากคู่ครองจะทำตัวเป็นคนที่เหลวไหล ต้องเหลืออดเหลือทนจริงๆ

                ส่วนคนที่ยังโสดอยู่ก็ควรเลือกคู่ครองที่ถูกตาต้องใจจริงๆ ชนิดที่เป็นคู่สร้างคู่สม ดีกว่าได้คู่เวรคู่กรรมหรือคู่กัดที่ไม่มีความสุขในชีวิตการครองคู่ ก็ควรอ่าน “หนังสือชีวิตคู่ดูให้ดีที่ตรงไหน” ตามหลักโหงวเฮ้งและตามหลัก 12 นักษัตรจีน เพื่อเป็นตัวส่งเสริมความมั่นใจในการตัดสินใจให้ถูกต้อง และสำหรับคนที่ตั้งใจจะมีบุตรสืบสกุลที่มีวาสนาดี เพื่อเป็นการส่งเสริมให้มีวงตระกูลที่ดีต่อไปในภายภาคหน้า ก็ควรที่จะดูจังหวะที่ตัวเองจะต้องตั้งครรภ์ เลือกดู เพศชาย เพศหญิง และดูเดือน วัน ยามที่จะตั้งท้อง เพื่อไปคลอดในช่วงที่ดี เพื่อที่จะเป็นการส่งเสริมดวงชะตาของลูกให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้

 

                ปีขาล

                เมื่อได้ย่างก้าวเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่เกื้อหนุนดวงชะตากันโดยตรงกับชาวปีนักษัตรขาล ที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุไม้และธาตุไฟในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรขาลดังต่อไปนี้

                ภาพรวมในเรื่องของธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของคนที่เกิดปีนักษัตรขาลในปี พ.ศ.2562 นี้ จะเป็นช่วงระยะเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงจังหวะก้าวเดินของชีวิต จากความยุ่งเหยิงวุ่นวาย พลิกผันกลายเป็นมีความรุ่งเรืองทั้งทางด้านธุรกิจ ทางด้านภารกิจการงานที่รับผิดชอบอยู่ ถือว่าเป็นปีทองอีกปีหนึ่งก็ว่าได้ จะมีโอกาสได้รับผลพวงจากการออกดอกออกผล จากผลงานที่ได้เคยทุ่มเทเอาไว้ตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา

                ดังนั้น ชาวปีขาลที่ดำเนินธุรกิจอยู่ คิดจะเริ่มกิจการใหม่ เริ่มต้นงานในแนวทางใหม่ๆ อยากที่จะมีการปรับเปลี่ยนโยกย้ายเปลี่ยนแปลงที่อยู่ ที่ทำงาน หรือคิดที่จะตกแต่งปรับปรุงโฉมร้านค้าใหม่ก็สามารถที่จะตัดสินใจดำเนินการได้ในทันทีทันใดเลย ขอให้อย่ามัวแต่โลเลไม่ยอมที่จะตัดสินใจ เพราะว่าโอกาสที่ดีอาจจะหลุดลอยไปอย่างน่าเสียดายแทนจากความลังเลใจ เพราะเป็นช่วงเวลาที่มีช่องทางของโอกาสเปิดให้อยู่ อย่าลืมสุภาษิตที่กล่าวไว้ว่า “น้ำขึ้นให้รีบตัก” ดังนั้นเมื่อช่วงที่ดีของชีวิตก้าวมาถึง ก็อย่าให้หลุดลอยไป จะได้ไม่ต้องมาคร่ำครวญเสียอกเสียใจในภายหลังได้

                ปีนี้การที่จะลงทุนอะไรไม่ว่าจะเป็นการลงมือทำเอง หรือมีการหุ้นส่วนกับคนอื่นก็ยังคงมีโอกาสที่ดีเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็อย่าลืมเช็กดูดวงของคู่หุ้นส่วนด้วยว่าจะมาส่งเสริมเราหรือมาฉุดดึงให้มีอุปสรรคปัญหาในอนาคตหรือไม่ เพราะปัจจุบันการแข่งขันมีสูงมากกว่าในอดีต ดังนั้นถ้าจะมีการลงทุนหรือมีการเปลี่ยนแปลงด้านธุรกิจที่มีการก้าวเดินผิดจังหวะผิดโอกาส เกิดการพลาดท่าเสียทีแล้ว การที่จะพลิกฟื้นเพื่อแก้ไขสถานการณ์ให้กลับสู่สภาพเดิม ก็ไม่ใช่ง่ายๆ แล้ว การที่จะหาคนยื่นมือมาเกื้อหนุนช่วยเหลือนั้นก็ยากขึ้น เพราะว่าคนในสังคมส่วนรวมมักจะมองเห็นถึงผลประโยชน์ของตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ทางที่ดีก็ควรที่จะหาที่ปรึกษาที่เป็นผู้ใหญ่หรือคณะบุคคลที่มีคุณธรรมมีภูมิความรู้ มาช่วยวิเคราะห์สถานการณ์โดยรวมให้ดีเสียก่อนจะเป็นการดีที่สุด

                สำหรับผู้ที่ทำงานประจำกินเงินเดือน อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงที่อยู่ที่ทำงาน มีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งหน้าที่การงานในด้านที่ดีขึ้น มีผลงานที่ทำให้มีชื่อเสียงเด่นโด่งดัง จนเป็นที่รู้จักของสังคมทั่วไป เป็นที่ยอมรับของทั้งเจ้านายเป็นที่รักของลูกน้องบริวารและของเพื่อนๆ สำหรับคนที่ไม่มั่นใจว่าจะทำงานด้านไหน หรือดำเนินธุรกิจอะไรดี ก็ขอให้หา “หนังสือดวงชะตากับอาชีพ” มาอ่านดู จะได้ไม่เกิดการเดินผิดแนวทางของชีวิต สามารถก้าวเดินไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจได้

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                ในปี พ.ศ.2562 นี้ โดยภาพรวมแล้วทางด้านการเงินของชาวปีขาลโดยทั่วไปก็ยังคงมีความคล่องตัวดีอย่างต่อเนื่องไปได้เรื่อยๆ ไม่ค่อยมีความขลุกขลักติดขัด หรือเกิดการวุ่นวายอะไรมากนัก ซึ่งถ้าหากว่าไม่มีการแบกปัญหาหรือใช้อะไรเกินตัวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากปีนี้เป็นปีที่เกื้อหนุนกันโดยตรงกับพื้นฐานดวงชะตาของชาวปีนักษัตรขาล แต่สภาวการณ์ทางด้านเศรษฐกิจ การเงินของส่วนรวมในแง่มหภาคนั้นยังค่อยเป็นค่อยไป มีการผันผวนปรวนแปรตลอดเวลา ควรที่จะติดตามข่าวคราวข่าวสารให้ทันต่อสภาวการณ์ เพราะว่ามีทั้งดีทั้งเสีย ขึ้นๆ ลงๆ อยู่ตลอดเวลา ชนิดที่ใครดีใครอยู่ ใครไม่ดีไม่ทันสถานการณ์ ก็อาจต้องล้มหายตายจากไป และถ้าหากว่าชาวปีขาลรู้จักใช้จังหวะที่มีเข้ามา ให้เป็นประโยชน์อย่างถูกต้องก็มีโอกาสที่สามารถทำรายได้ให้แก่ตัวเองเป็นเรื่องเป็นราวจนได้เป็นกอบเป็นกำ ทำให้มีสภาพคล่องทางด้านการเงินมากขึ้นไปเรื่อยๆ

                อีกทั้งก็มีรายรับเข้ามาหลายทางจากการดำเนินธุรกิจการงาน จากงานที่ได้เคยทำเอาไว้แล้วมาออกดอกออกผลในช่วงนี้ อีกทั้งบ้างก็ได้มาจากการเสี่ยงหวยรวยหุ้น บ้างก็มาจากได้รับรางวัลโดยไม่ได้คาดหมาย หรือจากนายหน้า ซึ่งเมื่อได้เงินมาก็ต้องรู้จักเก็บหอมรอมริบสำรองเอาไว้ใช้ในยามเจอวิกฤติของเศรษฐกิจ ที่อาจจะมีโอกาสย้อนกลับมา ก็จะได้ไม่ต้องเกิดความเดือดร้อน เพราะว่าเรามีการเตรียมตัวตั้งรับไว้อย่างดีแล้ว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นชาวปีขาลแม้จะเจอสถานการณ์ที่คับขันอย่างไร ก็ยังคงสามารถแก้ไขคลี่คลายปัญหาให้ลุล่วงไปได้โดยไม่ยากเย็นมากจนเกินไปนัก ด้วยความสามารถและองอาจกล้าหาญที่มีอยู่ในตัวเองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

                ด้านความรัก และครอบครัว

                ในปี พ.ศ.2562 นี้ เป็นปีนักษัตรกุนที่ดวงชะตาเกื้อหนุนกันก็มีโอกาสส่งผลให้อารมณ์ของชาวปีขาลเอง มักจะมีความปลอดโปร่งแจ่มใส มีอารมณ์ที่ชื่นบาน มีความรื่นเริงหรรษาเป็นส่วนใหญ่ แต่ถ้าหากคู่ไหนที่เคยมีความหงุดหงิดขัดแย้งกันใน 2 ปีที่ผ่านมานี้ ในช่วงระยะนี้ก็มักจะสามารถคลี่คลายเรื่องราวความขัดแย้ง จากหนักให้เป็นเบา จนในที่สุดก็สามารถเข้าใจกันได้ดี

                สำหรับหนุ่มสาวรอบอายุ  21 ปี ย่างขึ้น 22 ปีนั้น เป็นวัยที่กำลังมองโลกสดใสเป็นสีชมพู อีกทั้งสาวๆ ก็เปรียบเสมือนดอกไม้ที่กำลังเบ่งบาน ก็เป็นวัยที่มักจะมีเพศตรงข้ามเข้ามาวุ่นวายในวงจรชีวิต เข้ามาใกล้ชิดติดพัน ก็ต้องขอให้คบดูใจกันไปก่อน อย่าเพิ่งไปชิงสุกก่อนห่าม เพราะถ้าเกิดการพลาดพลั้งเผลอไผลไปก็มักจะมีโอกาสเสียใจและเป็นปัญหาในอนาคตได้

                ส่วนในปีนี้หนุ่มๆ สาวๆ ชาวปีขาลรอบอายุ 33 ปี ย่างขึ้น 34 ปีที่ยังไม่มีคู่ครองครอบครัว ถ้ามีโอกาสเจอคนที่มองตาแล้วพอรู้ใจแล้วคิดที่จะตัดสินใจเลย ก็เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ยังไม่สายมากจนเกินไปนัก แต่ถ้าคิดว่าจะรอต่อไปอีกหลายๆ ปี หมู่บ้านคานทองนิเวศน์ก็เตรียมตัวรอต้อนรับสมาชิกใหม่อยู่แล้ว

 

                ปีเถาะ

                เมื่อย่างก้าวเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่สมพงศ์กันโดยตรงกับชาวปีนักษัตรเถาะที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุไม้ในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อพื้นฐานดวงชะตาของชาวปีนักษัตรเถาะดังต่อไปนี้

                ภาพรวมในเรื่องของธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของคนที่เกิดปีนักษัตรเถาะในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะยังคงเป็นปีที่มีความสุขสดใส มีความรุ่งเรืองก้าวหน้าในเรื่องของการค้าขาย ทางด้านธุรกิจตำแหน่งหน้าที่การงานอย่างต่อเนื่องจากช่วงปี 2561 ที่ผ่านมา จึงถือได้ว่าเป็นปีทองอีกปีหนึ่งของชาวปีเถาะทั้งชายและหญิง จึงควรที่จะใช้เวลาที่ส่งเสริมสนับสนุนและเอื้ออำนวยอยู่นี้ให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มที่ ในการที่จะดำเนินการประสานงานอย่างต่อเนื่อง ให้มีความรุ่งเรืองก้าวหน้ายิ่งๆ ขึ้นไป

                อีกทั้งก็จะเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดของภารกิจที่ดำเนินการอยู่ ทำอะไรก็มักจะมีความสำเร็จราบรื่น สมหวังดั่งปรารถนาเป็นส่วนใหญ่ เป็นช่วงระยะเวลาที่ความยุ่งเหยิงวุ่นวาย และคนที่มีความเลวร้ายที่อยู่รอบๆ ตัว จะค่อยๆ หลีกลี้หนีหายไปจากวงจรของชีวิต ไม่ผ่านเข้ามากล้ำกรายมาพัวพันให้ยุ่งเหยิงเหมือนช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งก็ถือว่าเป็นบทเรียนราคาแพงในช่วงเวลานั้น

                ดังนั้น ถ้าหากว่าเราเองรู้จักฉกฉวยช่วงจังหวะและโอกาสที่ดีที่ดวงชะตากำลังมีการสนับสนุนดีอยู่ในช่วงเวลานี้ โดยการเริ่มขยับขยายธุรกิจ เริ่มเปิดกิจการ ขยายสาขาแฟรนไชส์ เริ่มธุรกิจใหม่ๆ ที่ฉีกตลาด ฉีกแนวทางการตลาดออกไป เป็นช่วงเวลาที่มักจะมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ หรือจะใช้เวลาที่เอื้ออำนวยอยู่ในปีนี้ มาพัฒนาองค์กรธุรกิจที่ทำอยู่ เพื่อก้าวขึ้นสู่ยุคเทคโนโลยีสมัยใหม่ ก็ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สามารถดำเนินการได้เลย จะทำให้ทุกอย่างมีโอกาสที่จะบรรลุไปสู่จุดมุ่งหมายที่ต้องการได้

                แต่ถ้าหากว่าเป็นชาวปีนักษัตรเถาะที่ทำงานประจำกินเงินเดือนอยู่ ก็จะยังคงมีผลงานที่โดดเด่นทำให้ได้เลื่อนขั้นปรับตำแหน่ง หรือได้มีโอกาสเปลี่ยนไปอยู่ในส่วนงานที่ดีขึ้น ก้าวหน้าขึ้น มีโอกาสรับผิดชอบภารกิจการงานที่ใหญ่โตกว้างขวางขึ้น ไม่มีการล้มเหลวเหมือนบทเรียนที่ผ่านมาในอดีต แต่ก็ขอให้อย่าลืมตน อย่ามัวเมาหลงปลื้มกับสิ่งจอมปลอมที่ได้รับการยกยอปอปั้น อาจจะทำให้เสียคนในอนาคตได้

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                โดยภาพรวมแล้ว ในปี พ.ศ.2562 นี้ เมื่อธุรกิจการค้าของชาวปีเถาะเริ่มนิ่งและดีขึ้น ภารกิจการงานที่รับผิดชอบอยู่ ก็จะมีความก้าวหน้าต่อเนื่องจากช่วงปีที่ผ่านมา ส่งผลให้รายรับก็มักจะต้องดีขึ้นเป็นเงาตามตัวไปด้วยเช่นเดียวกัน ก็ทำให้มีกำลังกายกำลังใจในการที่จะทุ่มเทเงินลงทุน ขยายเครือข่ายของธุรกิจให้กว้างขวางขึ้นไปเรื่อยๆ อีกทั้งก็จะทำให้มีโอกาสยึดครองตลาดในด้านธุรกิจ มีรายได้เข้ามาเป็นกอบเป็นกำ จนสามารถสร้างความมั่งคั่งมั่นคงให้กับตัวเองและขององค์กรได้ แต่เมื่อธุรกิจมีการขยับขยายโตขึ้นก็ต้องรู้จักจัดวางระบบทางการเงินไว้ให้ดี อย่าปล่อยให้มีการหละหลวมมีช่องโหว่ ซึ่งส่งผลให้เกิดการรั่วไหลในภายภาคหน้าได้

                อีกครั้ง ก็ต้องขอเตือนให้ข้อคิดสำหรับชาวปีนักษัตรเถาะสักนิดว่า ตามพื้นฐานดวงชะตาในปี พ.ศ.2562 นี้ ยังพอลุยไปได้สบายๆ แต่ในปีต่อไปคือปี พ.ศ 2563 นั้น ก็เป็นปีนักษัตรชวดที่ไม่ได้เกื้อหนุนกันกับดวงชะตาของชาวปีเถาะ ก็อาจจะทำให้มีโอกาสพลิกผัน เกิดการขลุกขลักติดขัดในเรื่องการเงิน ในวงการธุรกิจที่ตัวเองดูแลอยู่หรือบริหารอยู่ ชนิดที่หัวทิ่มคว่ำคะมำหงายได้ ดังนั้นถ้ามีการทำธุรกิจหรืองานที่มีเปอร์เซ็นต์ความเสี่ยงสูง ก็ควรไตร่ตรองพิจารณาให้รอบคอบก่อนดำเนินการต่อไป ถ้าเป็นช่วงสั้นๆ ดำเนินการอยู่ในปี 2562 นี้ ก็ไม่มีปัญหามากนัก

                แต่ถ้ามีการลงทุนระยะยาวไปจนถึงปี พ.ศ.2563 ทุกอย่างอาจจะเกิดการพลิกล็อกได้ ก็ไม่ควรตั้งตัวอยู่บนความประมาท ควรมีความละเอียดรอบคอบรัดกุมในการดำเนินการและการดูแลเรื่องการใช้จ่าย ถ้าเป็นลักษณะการลงทุนโดยมี การหุ้นส่วนกัน ก็ต้องดูดวงคู่หุ้นส่วนด้วยว่าดีหรือไม่อย่างไรด้วย และข้อความในสัญญาต่างๆ ควรพิจารณาถึงความได้เปรียบเสียเปรียบให้ดี ให้ถือสุภาษิตที่เรียกว่า “กันไว้ดีกว่าแก้ เดี๋ยวแย่แล้วจะมาแก้กันไม่ทันเสียแล้ว” อย่าให้มีการหมกเม็ดอยู่เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาเสียใจในภายภาคหน้าได้ ดังตัวอย่างที่เห็นมามากมายในวงการธุรกิจ หรือเพื่อนที่ทำงานในวงการเดียวกันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่เป็นบทเรียนราคาแพงที่ต้องเสียทั้งเงินและเสียทั้งเพื่อนๆ ที่ดีๆ ไป

                ด้านความรักและครอบครัว

                สำหรับในเรื่องความรักของชาวปีนักษัตรเถาะในระยะนี้ โดยภาพรวมแล้วก็มีความเข้าอกเข้าใจกันดีมาอย่างต่อเนื่องจากช่วงปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา เข้าทำนองที่ว่าดูตาก็รู้ใจ เมื่อต่างฝ่ายต่างรู้ใจก็มีอารมณ์ความรู้สึกที่จะทำอะไรก็ อยากที่จะตอบสนองใจให้อีกฝ่ายหนึ่งพอใจ ทำให้ครอบครัวก็มักจะมีความสนิทสนมกลมเกลียว อบอุ่นกันดี ไม่ค่อยมีเรื่องจุกจิกกวนใจทั้งภายในครอบครัวหรือผลกระทบจากภายนอก ถ้าหากว่ามีความขัดแย้งกันในอดีตที่ผ่านมาก็เป็นช่วงระยะเวลาที่ดีที่จะกลับมาคืนดี ให้อภัยซึ่งกันและกัน เท่านั้นชีวิตคู่ก็มีความสุขเหนือสิ่งอื่นใดแล้ว

                ส่วนหนุ่มสาวที่ยังเอกาอ้างว้างอยู่แบบโดดเดี่ยวเดียวดาย ยังไม่มีคู่ตุนาหงัน ในช่วงนี้ก็จะเป็นระยะที่เนื้อกำลังหอม เสมือนหนึ่งดอกไม้ที่กำลังผลิบาน ทำให้มีเพศตรงข้ามเข้ามา ใกล้ชิดติดพันในวงจรของชีวิต มีทั้งคบหาเพื่อเป็นเพื่อนฝูง มีทั้งหมายปองเพื่อเป็นคู่เคียงครอง หรือเพื่อเชยชมเป็นทางผ่าน ทำให้หัวจิตหัวใจกระชุ่มกระชวยมีชีวิตชีวา ก็ขอให้เลือกคบดูให้ดี อย่าเพิ่งตกลงปลงใจกับใครง่ายๆ อาจจะเสียใจในภายหลังได้.

 

                ปีมะโรง

                เมื่อย่างก้าวเข้าสู่ในปี 2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ที่มีธาตุดิน ซึ่งก็ถือว่าเป็นปีนักษัตรที่เป็นกลางๆ กันกับชาวปีนักษัตรมะโรงที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุน้ำและธาตุไม้ในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรมะโรงดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                เมื่อได้ก้าวเข้าสู่ปีนักษัตรกุนที่เป็นปีกลางๆ กันในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะมีการเปลี่ยนแปลงวิถีการดำเนินชีวิตไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น และเป็นการลดความเสี่ยงในความไม่แน่นอนของภารกิจการงานน้อยลงกว่าเดิม ซึ่งถ้าหากว่ามีการรับภาระไว้ไม่หนักมากจนเกินไปนักในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ถ้าหากว่าได้มีการดำเนินภารกิจการงานอะไรที่มี ความเสี่ยงสูงหรือรับภาระหนักเกินตัวแล้วไม่ยอมเบรกตัวเองในปี พ.ศ.2561 ที่ผ่านมา ก็อาจจะต้องเจอกับปัญหาที่ต้องเหนื่อยมากชนิดเลือดตาแทบกระเด็นก็ว่าได้ ในการต้องแก้ไขอุปสรรคปัญหาต่างๆ ที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่องชนิดที่ แทบจะไม่ได้พักผ่อนเลยทีเดียว

                แต่ถึงอย่างไรก็ตาม การที่ตัวเราเองยังสามารถประคองธุรกิจการงานให้ผ่านพายุร้ายที่เป็นมรสุมชีวิตในยุควิกฤติเศรษฐกิจที่มีการกระหน่ำเข้ามาเป็นระลอกมาได้ ก็ถือว่าทั้งเก่งและเฮงแล้ว ก็ขอให้จำมันไว้เป็นบทเรียนที่มีราคาแพงแสนแพงเลยทีเดียว ซึ่งในช่วงปี พ.ศ.2562 ต้องกลับไปนึกถึงเหตุการณ์เหล่านั้น เพื่อเป็นใช้เป็นอุทาหรณ์ไว้สอนใจ พร้อมกับต้องระวังอย่าให้วงล้อของประวัติศาสตร์ต้องเกิดขึ้นมาซ้ำรอยเดิมที่ตัวเราเองอีกเลย

                สำหรับทางด้านภารกิจหน้าที่การงานของคนที่ทำงานประจำอยู่ ในปีนี้ก็มักจะสามารถดำเนินวิถีชีวิตและการงาน เป็นไปแบบสบายๆ มีความสงบนิ่งเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งก็ทำให้บางครั้งการงานที่ทำจนสำเร็จ กลับไม่ค่อยได้รับการกล่าวขานถึงผลงานที่โดดเด่นในปีนี้ มาให้เป็นที่ชื่นอกชื่นใจแต่อย่างใด แต่ถ้าจะมีบ้างก็เป็นผลงานที่เคยทำในช่วงหลายๆ ปีที่ผ่านมา จะหวนกลับมามีโอกาสส่งเสริมเกื้อหนุนบ้าง แต่ก็ยังไม่ค่อยได้ดั่งที่ใจต้องการนัก

                สำหรับผู้ที่ต้องทำงานที่มีการรับภาระหนักๆ อยู่ ก็อาจจะมีปัญหาถึงขั้นแบกรับภาระเหล่านั้นไม่ไหว หรือไปไม่รอดง่ายๆ นัก ถ้าขืนแข็งใจจะแบกเอาไว้ก็อาจจะทำให้ต้องหลังหัก เอวคด เอวงอเสียศูนย์ไปเลยก็ได้ ดังนั้นจึงควรที่จะปลดภาระเหล่านั้นออกไปจากบ่าตัวเองให้มีการเบาตัวเสียก่อน ที่จะก้าวไปสู่ในปี 2563 ซึ่งจะเป็นปีที่สมพงศ์เกื้อหนุนกับดวงชะตาของเรา จะได้มีกำลังทั้งแรงกายแรงใจและกำลังทรัพย์ในการที่จะเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ ที่จะทำให้ได้รับความสำเร็จนอกเหนือการคาดหมายได้โดยคาดไม่ถึงก็ได้

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                ในปี พ.ศ.2562 นี้ มักจะเจอสภาพของความคล่องตัวทางการเงินที่ดีขึ้น สภาพของการชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องวิ่งกู้หนี้ยืมสินก็จะค่อยๆ หมดไป การเงินจะเริ่มเข้าสู่ระบบ เข้าที่เข้าทางมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าหากว่าในอนาคตไม่มีความประมาทในการใช้เงิน อีกทั้งมีการควบคุมรายจ่ายให้อยู่ในกรอบของความพอดี ใช้เงินให้คุ้มค่าคุ้มราคาที่มีอยู่ในตัวมันเอง อย่าใช้แบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ก็จะทำให้สถานะทางการเงินก็จะหายห่วงหมดกังวลได้

                สำหรับคนที่ทำธุรกิจการงานที่มีความเสี่ยงสูงก็มักจะเริ่มดีขึ้น และมักจะมีโอกาสที่จะได้มากกว่าเสีย แต่ถ้าหากว่าสามารถหลีกหนีออกจากวงจรของมันได้หรือลดละเลิกเสียได้ก็ถือว่าดี และเป็นเรื่องที่เฮงสุดๆ เพราะถ้าหากเรายังจมปลักต่อไปกับมันอีก ยามเมื่อดวงตกก็อาจจะต้องหมดเนื้อหมดตัว หรือเหนื่อยกับการไปคลี่คลายปัญหาต่อไปอีกยาวนาน ควรทำในสิ่งที่พอดีตัวและไม่เสี่ยงมากนักจะดีกว่า

                ดังนั้น ถ้าสามารถเบรกบางเรื่องบางราวไปได้เสียตั้งแต่ปีนี้ก็จะทำให้ทุกอย่างเบาตัวลง และมีสภาพคล่องที่ดีขึ้นในปีหน้า พ.ศ.2563 ที่ไปเจอปีที่สมพงศ์กันก็จะเบาใจได้เยอะเลย เพราะว่าสามารถมีกำลังในการที่จะลุยทำทุกอย่างที่ขวางหน้า มีเงินที่จะลงทุน มีเครดิตที่ทุกคนทุกฝ่ายให้ความเชื่อถือ ทำให้ชีวิตในปี 2563 จะมีการพลิกผันเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นผิดหูผิดตาเลยทีเดียว

                ด้านความรักและครอบครัว

                สำหรับทางด้านความอบอุ่นของครอบครัวหรือชีวิตรักของทั้งคุณผู้ชายและคุณผู้หญิงชาวปีมะโรงนั้น โดยปกติตามพื้นฐานดวงชะตาแล้ว ถ้ามีคู่ครองเร็วก่อนวัย 30 ปี น้อยคนที่จะมีเพียงรักเดียว เพราะว่าชาวปีนักษัตรมะโรงมักจะเป็นคนที่มีเสน่ห์ มีความเพียบพร้อมทางด้านพลังทางเพศสูง อีกครั้งก็มักจะมีเพศตรงข้ามเข้ามาวนเวียนอยู่ในวงโคจรของชีวิตอยู่เรื่อยๆ ยิ่งถ้าหากว่ามีการเดินทางไกลอยู่บ่อยๆ ก็มีโอกาสที่จะต้องเจอะเจอคนมากหน้าหลายตาเข้ามาใกล้ชิดผูกพันอยู่รอบตัว

                ถ้าหากว่าไม่รู้จักเบรกตัวเองให้ดีในเรื่องของเพศสัมพันธ์ คู่ครองไม่มีความพร้อมมูลทางด้านอารมณ์ที่ไม่ค่อยสนองตอบ หรือไม่ค่อยมีความสุนทรีย์เรื่องของความรัก ประกอบกับไม่ค่อยสนใจในความรู้สึกของฝ่ายตรงข้าม ไม่เอาใจใส่ ไม่ดูแลด้วยแล้ว ก็พูดได้เลยว่า มีโอกาสรักแท้แพ้ใกล้ชิด ไปมีคนอื่นได้ไม่ยากนัก ก็ควรรู้จักใส่ใจเอาใจติดตามดูแลกันบ้างจะได้ยังคงมีความผูกพันแน่นเหนียวอยู่ ไม่ห่างหายไปง่ายๆ

                ในระยะนี้ก็ยิ่งเป็นช่วงที่ต้องใส่ใจให้มากในผู้ชายวัย 43 ปี ย่างขึ้น 44 ปี และ 55 ปี ย่างขึ้น 56 ปี เพราะว่าเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ ที่มักจะกลับกลายเป็นคนเนื้อหอมได้อีกช่วงหนึ่งของชีวิต เพราะว่าในสังคมปัจจุบัน บางครั้งก็ไม่มีใครสนใจว่าฝ่ายตรงข้ามจะมีคู่ครองหรือครอบครัวแล้วหรือไม่ เพียงแต่แต่ขอให้ถูกตาต้องใจคุยกันรู้เรื่อง อีกทั้งถ้ามีบ้านให้อยู่ มีรถให้ขี่ มีเงินให้ใช้ ก็พร้อมที่จะไปอยู่ด้วยแล้ว โดยไม่แคร์คำวิจารณ์ของใครๆ

                แต่ถ้าใครยังเป็นหนุ่มโสดสาวสดอยู่ ก็เป็นช่วงที่จะมีเพศตรงข้ามเข้ามาผูกพัน ขยันหมั่นเกี้ยว ก็ไตร่ตรองมองดูให้ดี ถ้าเป็นวัยหนุ่มสาววัยรอบอายุ 19 ปี ย่างขึ้น 20 ปี ยังไม่เหมาะสมในการที่จะมีคู่ครองครอบครัวอย่างเด็ดขาด มิฉะนั้นจะมีปัญหาในอนาคตแน่นอน ควรคบหาดูใจสร้างฐานะให้มั่นคงก่อนจะดีกว่ากันเยอะเลย

                แต่ถ้าอยู่ในรอบอายุ 31-32 ปีนั้น ถ้ามองตาแล้วรู้ใจและแน่ใจแล้ว ก็รีบไปเจรจาสู่ขอ เพื่อที่จะดูวันส่งการ์ดเชิญได้เลย ถ้าไม่รู้จักจะรักใครชอบใครดี เพื่อที่จะได้ไม่เป็นการนึกเสียใจในอนาคต ก็ควรอ่านหนังสือ “ชีวิตคู่ดูให้ดีที่ตรงไหน” ของคนเขียนคนเดียวกันนี้ จะได้ไม่เกิดการผิดพลาดในการตัดสินใจที่จะเลือกคู่ครองที่เป็นคู่จริงแท้แน่นอน

 

                ปีมะเส็ง

                เมื่อจังหวะชีวิตย่างเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่ “ชงหรือเป็นปรปักษ์กันโดยตรง” กับชาวปีนักษัตรมะเส็งที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุไฟและธาตุทองในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรมะเส็งดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                เป็นช่วงที่มีการพลิกผันเปลี่ยนแปลงจังหวะของโชคชะตาชีวิต ที่เคยมีความรุ่งเรืองดี กลายเป็นค่อยๆ ดึงจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ เป็นช่วงปีที่มักจะเจอะเจอแต่สิ่งที่ไม่ดีเอามากๆ ในหลายๆ ด้านหลายๆ เรื่องด้วยกัน

                เป็นช่วงปีที่มักจะต้องฟันฝ่ากับอุปสรรคปัญหานานัปการด้วยตัวเอง เหตุการณ์ทั้งหลายที่อยู่รอบๆ ตัว ก็จะมีการพลิกผันจากหน้ามือเป็นหลังมือ วังวนของชีวิตก็จะมีการเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต เหมือนฉายหนังคนละม้วนคนละเรื่องกันทีเดียว จะมีส่วนส่งผลให้เหตุการณ์ที่อยู่รอบๆ ตัวจะเริ่มผันผวนปรวนแปร จากที่เคยมีความกลมเกลียวกลับกลายเป็นเกิดความขัดแย้ง จากหมู่มิตรจะกลายเป็นศัตรูคู่แข่ง จากการก้าวหน้ารุดไป กลายเป็นหยุดนิ่งเฉยแล้วกลายเป็นค่อยๆ ถดถอยลงไปเรื่อยๆ

                ก็ต้องขอให้รู้จักปรับตัวปรับใจตัวเอง อีกทั้งก็มีการเตรียมตัวเตรียมพร้อม เพื่อที่จะตั้งรับกับเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะมีการประเดประดังเข้ามา ในด้านที่ไม่ค่อยได้ดั่งใจ หรือไม่ค่อยดีนักชนิดที่คาดไม่ถึงได้ เปรียบเสมือนหนึ่งต้องเจอะเจอกับพายุมังคุด หรือคลื่นยักษ์สึนามิที่ซัดเข้าฝั่ง จนทุกอย่างที่ขวางหน้าต้องพังพินาศไปสิ้นเลยทีเดียว

                ถ้าหากว่าในช่วงนี้ได้ดำเนินธุรกิจที่มีความเสี่ยงหรือมีการแข่งขันในเชิงการตลาดสูงอยู่ ก็มักมีโอกาสที่จะเกิดการเสียหาย ต้องมีการขาดทุนเกิดขึ้น ชนิดที่ทุกคนต้องทำใจ หรือขนาดต้องวิ่งไปกู้หนี้ยืมสินมาอุด มาโป๊วรอยรั่วถึงจะอยู่ได้ ดังนั้นถ้าดำเนินธุรกิจการงานบางอย่างที่ดูแล้วไม่ดี ตกกระแสความต้องการของตลาด ไม่มีอนาคตไม่มีโอกาสฟื้นคืนมาได้ ถ้าหากว่ายกเลิกได้หรือตัดได้ก็ตัดใจหยุดเสียก่อนจะดีกว่า

                ในเรื่องของหน้าที่การงานสำหรับคนที่ทำงานกินเงินเดือนประจำอยู่ก็เป็นเช่นเดียวกันตรงที่ว่า เมื่อดวงไม่ดีมีเคราะห์หนัก ก็มีส่วนส่งผลให้อาจจะมีการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงที่อยู่ที่ทำงาน ไปสู่สถานภาพที่แย่ลงกว่าเดิม มีการถูกเลื่อยขาเก้าอี้ ตีสีใส่ไข่ละเลงป้ายสีจนเลอะเทอะเปรอะเปื้อน จนผู้หลักผู้ใหญ่เข้าใจผิด ทำให้อาจจะถูกลดตำแหน่ง ลดบทบาทหน้าที่การงานที่เคยมีอำนาจบาตรใหญ่ ก็อาจจะกลับกลายเป็นหมดอำนาจ หมดบารมี ไม่มีลูกน้องบริวาร ต้องดิ้นรนลงมือทำอะไรด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่

                ถ้าหากว่าถ้าใครเป็นคนที่คิดเล็กคิดน้อยหรือคิดมากจนใจฝ่อ ก็อาจจะมีส่วนส่งผลให้เกิดการท้อแท้ในใจ เสียกำลังใจอย่างมาก ก็ต้องอดทนกัดฟันสู้เพื่อรอวันที่ดี ในปี 2 ปีข้างหน้าที่จะรุ่งเรืองไปอีก 2 ปีเต็มๆเช่นเดียวกัน ดังนั้นต้องมีความอดทนใจเย็น และยึดมั่นในคุณธรรมเป็นที่ตั้ง เพราะว่าเมื่อดวงไม่ดีก็มักจะมีโอกาสถูกดึงไปสู่วังวนของความเสื่อมเสียทั้งชื่อเสียงและเงินทอง ก็ขอให้ต้องประคองวิถีการดำเนินชีวิตด้วยความมีสติ และไตร่ตรองด้วยความรัดกุมรอบคอบเป็นที่ตั้ง

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                การเงินจะเริ่มมีการ ขลุกขลักติดขัด สภาพคล่องทางการเงินที่เคยลื่นไหลเข้าอยู่ตลอดเวลา ก็เริ่มชะงักงัน เสมือนหนึ่งก๊อกน้ำถูกปิด ส่งผลให้เกิดการฝืดเคือง รายจ่ายที่ไม่ได้คาดคิดก็มีเข้ามาอยู่อย่างต่อเนื่อง เปรียบเสมือนหนึ่งท่อน้ำแตกจนอุดไม่อยู่ จนทำให้แทบจะวิ่งหาเงินมาใช้จ่ายปิดบัญชีในแต่ละวันแต่ละเดือนแทบไม่ทัน เข้าหน้าออกหลังเข้าซ้ายออกขวา ก็ต้องทำใจรับกับสภาพที่เกิดขึ้น

                ก็ต้องรีบหาทางในการประหยัดรายจ่าย ตัดทอนสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปเสียก่อน เช็กดูความจำเป็นก่อนหลังในการที่จะต้องจ่ายออกไป ถ้าหากว่าสามารถยืดหยุ่นในเรื่องการเคลียร์จ่ายได้ ก็ผัดผ่อนให้เบาตัวลงไป ประกอบกับการที่ต้องรัดเข็มขัดให้เต็มที่ อีกทั้งก็ควรหลบหลีกเรื่องของอบายมุขทั้งปวง ไม่ว่าการพนันขันต่อ หุ้นหวยใต้ดินบนดิน ควรเบรกและหลีกเลี่ยงให้ห่างไกล อย่าไปสุ่มเสี่ยงจนมัวเมาลุ่มหลงกับเรื่องที่ไม่ดี

                เพราะถ้าไปหวังเพื่อต่อยอดอาจจะถูกถอนทั้งรากทั้งโคนจนสิ้นเนื้อประดาตัวกลายเป็นหนี้เป็นสินได้ ถ้าเข้าบ่อนเราจะพบแต่เจ้าของบ่อนรวย เจ้ามือเบอร์ล่ำซำ แต่คนแทงมักจะหมดเนื้อหมดตัว เรื่องลาภลอยในปีนี้อย่าไปหวังให้มากนักเลย มีแต่ลอยไปไม่มีลอยมา อย่าไปเสียเวลาสุ่มเสี่ยง มีแต่เสียมากกว่าได้หรือได้ไม่คุ้มเสีย ไม่ว่าจะเสียทั้งเวลา เสียทั้งเงินทอง เสียทั้งสุขภาพกายและใจ ที่ต้องไปหมกมุ่นทั้งวันทั้งคืนและต้องเสียอนาคต เสียคนไปในที่สุด

                การที่จะปล่อยบัญชีสินเชื่อให้ใคร หรือการที่จะต้องเข้าไปพัวพันในเรื่องของการที่จะต้องไปเซ็นรับรองค้ำประกันช่วยเหลือใครในเรื่องเงินๆ ทองๆ ถ้าหากว่าสามารถถอยได้ก็ควรที่จะถอยออกมาจะดีกว่า เพราะถ้าขืนเข้าไปยุ่งเกี่ยวด้วยอาจจะต้องไปรับภาระหนี้สินต้องชดใช้ทั้งดอกเบี้ยและเงินต้นแทน หรือต้องมีคดีความขึ้นโรงขึ้นศาลถึงขั้นต้องติดคุกติดตะรางแทนได้ในอนาคต

                จึงขอเตือนว่าอย่าไปหาเหาใส่หัวเลย อยู่เฉยๆ จะดีกว่า เลี่ยงได้ก็ควรที่จะเลี่ยงให้ไกลๆ ไปเลย จะโกรธก็ต้องยอมให้โกรธ ดีกว่าไปตกเป็นลูกไล่แล้วมาผิดใจในภายหลัง แล้วก็ต้องมารับกรรมในสิ่งที่ตัวเองไม่ได้ก่อขึ้นมา ซึ่งอาจจะต้องมาเสียใจในภายหลัง แต่ก็แก้ไขอะไรไม่ได้เสียแล้ว เรื่องเช่นนี้เราเห็นตัวอย่างในสังคมมามากต่อมากแล้ว อย่าให้ตัวเราต้องไปเป็นตัวอย่างอีกคนหนึ่งที่คนอื่นเขาจะเอาไปกล่าวขวัญในอนาคตเลย หรือถ้ามีกำลังที่จะช่วยเหลือได้โดยที่เราไม่เดือดร้อนมากนัก ก็ตัดใจให้ไปเลยโดยไม่ต้องคิดหวังว่าจะได้เงินคืน จะได้ไม่ต้องมาติดค้างอยู่ในใจ

                ด้านความรักและครอบครัว

                เริ่มมีการพลิกผันเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ กลายเป็นไม่ค่อยมีความสุขไม่มีความชุ่มชื่นความสดชื่นในจิตใจมากนัก เพราะว่าความเครียดความวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องของการงานการเงิน มักจะมีส่วนทำให้เกิดความหงุดหงิด มีการขัดแย้งกันได้ง่าย ถ้าไม่รู้จักเบรกอารมณ์ของตัวเองกันที่ดี จะทำให้เกิดเรื่องชนิดที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกบอกไม่ถูก ถ้าไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา จนอาจจะส่งผลให้เกิดความขัดแย้งจนถึงขั้นแยกห้องนอน หันหลังหากันจนถึงขั้นเกิดการตัดสินใจแยกทางกันเดินได้ ถ้าถึงขั้นหมดเยื่อใยที่ดีต่อกัน

                ในปีนี้ก็ควรที่จะมีความอดทนใจเย็นต่อกันให้มากเป็นพิเศษ ชนิดที่เอาน้ำเย็นเข้าลูบจะไม่อยู่ต้องเอาน้ำแข็งเข้านาบหรือเข้าช่องฟรีซแช่แข็งเลยทีเดียว สำหรับคนที่มีครอบครัวแล้วไม่ว่าจะอยู่ในรอบวัยอายุขนาดไหนก็ตามแต่ ในระยะนี้ก็อาจจะมีเรื่องของเพศตรงข้ามเข้ามาพัวพันวุ่นวาย ทั้งกายและใจอยู่ตลอดเวลา ทำให้ถ้าจิตใจไม่เข้มแข็งพอ ก็มีโอกาสที่จิตใจจะเขวออกนอกลู่นอกทาง จนถึงขั้นไม่ชู้ทางใจก็ชู้ทางกายได้

                ดังนั้นก็ต้องขอให้คิดถึงคุณธรรมประจำใจให้มากที่สุด ในการที่จะกระทำการเรื่องอันใดก็ตามที่ทำให้เกิดการผิดศีลธรรม มิฉะนั้นก็จะมีแต่เรื่องวุ่นวายทั้งใจและกายไม่รู้จบรู้สิ้นโยงต่อไปในอีก 2 ปีได้ แต่ถ้ายังโสดอยู่ก็ขอให้พิจารณาเลือกคนที่จะเป็นคู่เคียงครองให้ดี ถ้าเหมาะสมถูกใจก็ให้ผู้ใหญ่ไปเจรจาสู่ขอ และในปีต่อไปก็แจกการ์ดเชิญได้เลย

 

                ปีมะเมีย

                เมื่อจังหวะของชีวิตได้ย่างเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 ก็จะเป็นการก้าวเข้าสู่ปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีที่ “เป็นกลางๆ กัน” กับชาวปีนักษัตรมะเมียที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุไฟในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรมะเมียดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของผู้ที่เกิดปีนักษัตรมะเมีย ในปี พ.ศ.2562 ก็มักจะเริ่มมีการพลิกผันเปลี่ยนแปลงจังหวะก้าวเดินของชีวิตที่มีความรุ่งเรืองจะกลับกลายเป็นค่อยๆแผ่วลงไปเรื่อยๆ ไม่ค่อยส่งเสริมดวงชะตาแต่อย่างใด มีแต่มักจะต้องเหน็ดเหนื่อยทำอะไรด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการที่จะดำเนินภารกิจอันใดก็ต้องขอให้ตั้งหลักใหม่ค่อยๆ ก้าวเดินไปด้วยความระมัดระวัง ตั้งตนอยู่บนความรัดกุมรอบคอบและไม่ประมาทจะเป็นการดีที่สุด

                เพราะว่าสิ่งต่างๆ ที่เคยผ่านมาแล้วไม่ว่าจะเป็นเรื่องที่ดีหรือไม่ดีขอให้ถือว่าเป็นบทเรียนที่ควรจดจำ เพื่อนำไปแนะนำตักเตือนทั้งตัวเองและผู้อื่น จะได้ไม่ต้องเกิดเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเดิมเกิดขึ้นอีกในอนาคต ดังนั้นในปีนี้การที่จะเริ่มต้นธุรกิจ ขยับขยายโครงการต่างๆ ก็ขอให้ค่อยๆ ขยับก้าวเดินไปด้วยความสุขุมคัมภีรภาพ อย่าบุ่มบ่ามโฉ่งฉ่างอย่างเด็ดขาด เพราะว่าปีหน้า ในปี 2563 จะเป็นปีที่สุดโหดอีกปีหนึ่งของชาวปีมะเมียเพราะว่าเป็นปีที่ชงกันโดยตรงเลยทีเดียว

                ในปีนี้การที่จะทำอะไรควรสำรวจตลาด ตรวจข้อมูลเรื่องลูกค้าร้านค้า คู่แข่งทางการค้าให้ชัดเจน มองดูถึงความเป็นไปได้ของตลาดที่เราจะทำทั้งในปัจจุบันและอนาคต ควรมีที่ปรึกษาในโครงการณ์ใหญ่ๆ เพื่อความรอบคอบรัดกุม มีการเตรียมพร้อมทั้งการรุกและทางถอย หรือการหยุดพักชั่วคราวเมื่อลุยไปได้ช่วงขณะหนึ่ง แล้วก็ควรหวนกลับมาสำรวจดูถึงผลดีผลเสียที่ดำเนินการอยู่ เมื่อปรับปรุงแก้ไขในส่วนที่เป็นจุดบกพร่องหรือจุดอ่อน แล้วก็เดินหน้าในสเต็ปต่อไปก็ไม่ใช่เป็นเรื่องที่ยากแล้ว

                ขอให้รู้ว่าในเมื่อดวงดีทุกอย่างก็จะดีไปหมด แต่เมื่อดวงหดดวงจู๋ทุกสิ่งที่ดีก็มักจะไม่ค่อยปรากฏให้เห็น มักจะมีโอกาสที่จะเจอะเจอแต่ปัญหา เจอแต่เรื่องที่ไม่เป็นเรื่องหรือเรื่องบ้าบอคอแตกเข้ามาให้แก้ไขปัญหาอยู่เรื่อยๆ ยิ่งในช่วง 2-3 ปีที่จะก้าวต่อไปนี้ต้องระวังทั้งดวงชะตาของตัวเองที่ไม่ดี พร้อมทั้งพิษภัยของเศรษฐกิจอาจจะมีโอกาสย้อนกลับมาหลอกหลอนส่วนรวมและตัวเราได้อีกครั้งหนึ่ง ถ้าไม่ระมัดระวังตัวเองให้ดี

                ถ้าเป็นคนที่ทำงานประจำอยู่ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ ทำงานในรัฐวิสาหกิจ เป็นพนักงานบริษัท หรือเป็นลูกจ้างทั้งรายเดือนและรายวัน ดวงชะตาก็จะมีความเป็นไปในทำนองเดียวกันตรงที่ว่า ในระยะนี้จะมีการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงที่อยู่ที่ทำงาน ถึงแม้จะไม่ได้ดั่งใจนึกก็ตาม แต่ก็ดีกว่าอยู่เซ็งๆ อยู่ในที่เดิมที่มองไม่เห็นอนาคต ก็ขอให้มีความมานะพยายามต่อไป อย่าท้อแท้หรือท้อถอย ขอให้ใช้ความคิดที่มีความเฉียบแหลมและเฉียบคมของชาวปีมะเมียออกมาอย่างเต็มที่

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                เริ่มค่อยๆ แผ่วลงไปเรื่อยๆ เพราะว่าเมื่อธุรกิจการงานที่ทำอยู่เริ่มทรงตัว ไม่ค่อยโดดเด่นมากนัก ก็มีส่วนส่งผลให้การเงินที่เคยเดินสะพัดอยู่จะค่อยๆ ชะลอลง ถ้ามีการใช้จ่ายแบบไม่ระมัดระวังตัวเอง ก็มีโอกาสที่จะเกิดการฝืดเคืองมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้นในระยะนี้การที่จะลงทุนดำเนินการอะไร ก็มักจะได้ผลตอบแทนกลับมาให้ได้คุ้มค่ากับที่ต้องเสียเวลาไปเท่านั้นเอง ไม่ได้กำไรเป็นกอบเป็นกำหรือหวือหวาอะไรมากนัก

                อีกทั้งการที่จะทำอะไรที่มีความสุ่มเสี่ยงในปีนี้ ก็อย่าประมาทจะเป็นการดีที่สุด เพราะว่าไม่ใช่ช่วงที่ดีจริงๆ ในจังหวะชีวิตของเรา เนื่องจากสภาวการณ์ภาพรวมของเศรษฐกิจทั้งภายนอกและภายในประเทศนั้น จะมีความผันผวนวุ่นวายขึ้นๆ ลงๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง อีกทั้งดวงของคนเรานั้น จะมีทั้งขึ้นทั้งลงสลับกันไปตามเดือนหรือวันเวลาที่ดีและไม่ดีคละเคล้ากันไป บางช่วงก็โล่งอก นั่งสบายใจ เย็นใจได้ แต่บางช่วงก็ต้องวิ่งจนขาขวิดเหงื่อตกได้เช่นเดียวกัน

                ดังนั้นจึงควรที่จะควบคุมการใช้จ่ายให้อยู่ในกรอบแห่งความพอดี และวางเป้าหมายของรายรับที่จะมีเข้ามาเกื้อหนุนจุนเจือให้พอดีเท่านั้น ในปีนี้ก็ไม่มีปัญหาอะไรน่าเป็นห่วงแล้ว เพียงแต่ต้องเตรียมตัวเตรียมใจที่จะไปรับกับสภาวะการวิกฤติทางการเงินในปีหน้า ที่เป็นปีชงหรือเป็นปรปักษ์ไม่ถูกกันโดยตรงกันให้ดี อย่าประมาทอย่างเด็ดขาดเพราะว่าเมื่อถึงเวลาจะหันหน้าหาใครก็ยากเต็มที

                ด้านความรักและครอบครัว

                สำหรับทางด้านชีวิตรักคู่ครองครอบครัวของชาวปีมะเมียในรอบปีนี้ ก็จะมีการผ่อนคลาย ไม่ค่อยมีความหงุดหงิดกวนใจต่อกัน ยังคงมีความเห็นอกเห็นใจเอาใจใส่ต่อกันเป็นปกติสุขดี แต่ก็ต้องขอให้เข้าใจด้วยว่าอารมณ์ของคนเราก็เป็นธรรมชาติที่มักจะมีความผันผวนปรวนแปรไปตามสภาวการณ์รอบตัว ไม่ว่าจะเรื่องของธุรกิจการงานการเงินก็มีผลกระทบเช่นเดียวกัน เมื่อธุรกิจการงานการเงินมีสภาพคล่องที่ดี ก็จะส่งผลให้มีความสุขกายสบายใจ ความสุนทรีย์ทางอารมณ์เรื่องของความรักก็จะกลับมาสู่จิตใจ

                ก็ขอให้ทุกคนทุกฝ่ายที่เคยมีการผิดใจ มีความคิดที่เกิดการขัดแย้งกันในช่วงที่ดวงไม่ดี เมื่ออีกฝ่ายใจเย็นขึ้น กลับมาของ้อคืนดี ถ้าไม่ใช่เรื่องที่ใหญ่โตร้ายแรงมากจนเกินไปนัก อภัยกันได้ก็อภัยกันเถอะ เพราะว่าไม่เคยมีใครที่ไม่เคยตัดสินใจผิดพลาด และเมื่อผิดแล้วรู้จักรับผิดก็ควรอภัยให้แก่กัน เสมือนหนึ่งลิ้นกับฟันที่อยู่ด้วยกัน กัดกันจนเลือดสาดสุดท้ายก็ต้องอยู่ร่วมด้วยช่วยกันต่อไปจนถึงช่วงบั้นปลายของชีวิต

                ส่วนวัยหนุ่มสาวรอบอายุ 29 ปี ย่างขึ้น 30 ปี ที่ยังมีความสดใสอยู่ ก็จะเป็นช่วงเวลาที่เปรียบเสมือนดอกไม้ที่กำลังเบ่งบานส่งกลิ่นหอมหวน ก็มักจะมีหมู่ภมรมาดอมดม เป็นช่วงวัยที่มีเพศตรงข้ามเข้ามาใกล้ชิดติดพันอยู่รอบๆ ตัว ก็ต้องรู้จักเลือกดูคนที่จะคบหาไว้เป็นเพื่อน ที่มีโอกาสก้าวขึ้นมาเป็นเพื่อนที่สนิท จนกลายมาเป็นผู้รู้ใจและคบจนกระทั่งเปลี่ยนมาเป็นคู่รักคู่รสในอนาคตได้

                ซึ่งก็ต้องขอให้เลือกคนที่ปีสมพงศ์เกื้อหนุนดวงชะตากัน ดีกว่าเลือกปีที่ไม่เกื้อหนุนหรือเป็นปีชงที่เป็นคู่กัดกัน เพราะตอนที่รักกันนั้นต่างฝ่ายต่างก็จะให้ในสิ่งที่อีกฝ่ายต้องการ โดยไม่ค่อยได้คิดถึงความต้องการของตัวเองมากนัก แต่พอแต่งงานอยู่กินกันสักพักก็อยากที่จะให้อีกฝ่ายทำตามใจเราบ้าง ซึ่งตอนนั้นแหละก็จะเห็นตัวตนที่แท้จริงของแต่ละฝ่ายว่าเป็นอย่างไร ที่ความต้องการอาจจะไม่เหมือนกันเลย จึงส่งผลทำให้มีความขัดแย้งกันเกิดขึ้น ส่วนคนที่มีรอบอายุ 41 ปี ย่างขึ้น 42 ปี ถ้ายังโสดอยู่ก็ควรรีบตัดสินใจ มิฉะนั้นคานทองนิเวศน์ได้รอรับเป็นสมาชิกอยู่แล้ว

 

                ปีมะแม

                เมื่อย่างเข้าสู่ในช่วงปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่สมพงศ์กันเป็นอย่างดีกับชาวปีนักษัตรมะแม ที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุไม้และธาตุไฟในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรมะแมดังต่อไปนี้

                พื้นฐานดวงชะตาของชาวปีนักษัตรชวดในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะมีทั้งเหตุการณ์ที่ดีและร้าย คละเคล้ากันไป แต่ทว่าภาพรวมโดยส่วนใหญ่ก็จะดีขึ้นกว่าในปีที่ผ่านมา เพราะได้เจอกับปีที่เป็นกลางๆ กันกับดวงชะตาของเรา โอกาสของการดำเนินธุรกิจหรือการดำเนินชีวิตนั้น การที่จะมีความโชติช่วงชัชวาล จะย่ำอยู่กับที่หรือจะย่ำแย่ลงไป ก็ขึ้นอยู่กับจังหวะของการตัดสินใจของตัวเราเองเป็นสำคัญ ประกอบกับพื้นฐานดวงชะตาว่าจะมีใครมาเกื้อหนุนส่งเสริมหรือไม่

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของคนที่เกิดปีนักษัตรมะแมในปี พ.ศ.2562 นี้ การที่จะดำเนินการสิ่งใดโดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะได้รับการสนองตอบ มีการเกื้อหนุนช่วยเหลือจากผู้หลักผู้ใหญ่ ผู้ที่มีอำนาจ จากเพื่อนร่วมงาน จากลูกน้องบริวารให้ทุกอย่างสามารถสำเร็จบรรลุตามเป้าหมายที่ต้องการได้ ถ้าคิดที่จะขยับขยายเครือข่าย ขยายกิจการ ก็เป็นช่วงจังหวะที่เหมาะสม เพราะว่าจะมีแรงส่งเสริมสนับสนุนจากทุกฝ่าย เปิดไฟเขียวโล่งตลอดเส้นทาง ก็ขอให้รู้จักใช้จังหวะและโอกาสที่เอื้ออำนวยอยู่นี้ให้เต็มที่ เพราะว่าโอกาสและวาสนาที่ดีไม่เคยรอคอยใครนาน เวลาและวารีเมื่อไหลผ่านเลยไปแล้วก็ไม่สามารถเรียกกลับคืนมาได้

                ดังนั้นจะทำอะไรก็ขอให้รีบทำ อย่ามัวรีๆ รอๆ ลังเลใจอยู่ เพราะว่ามีโอกาสที่ดีอยู่เพียงปีเดียวในช่วงนี้ ถ้าผ่านเลยไปจะมาเสียใจในทีหลังก็สายเกินไปเสียแล้ว การที่จะทำการเปิดตัวสินค้า เปิดตัวบริษัท หรือเปิดตัวโครงการใหม่ๆ แต่ก็ต้องพิจารณาถึงความต้องการของตลาดเป็นองค์ประกอบที่สำคัญด้วย อย่าด่วนผลีผลามตัดสินใจ ถ้าเป็นการลงทุนในโครงการระยะยาวที่มีการใช้ทุนทรัพย์สูง ก็จำเป็นต้องมองดูองค์ประกอบของคู่หุ้นส่วน เพื่อนร่วมงาน ว่าดวงดีหรือเข้าคราะห์อย่างได้หรือไม่ และทำเลของฮวงจุ้ยในสถานที่นั้นๆ ด้วยว่าเหมาะสมในการที่จะทำธุรกิจนั้นๆ หรือไม่อย่างไร

                เพราะว่าจริงอยู่ในปีนี้ที่เป็นปีกุนที่สมพงศ์กันกับคนปีมะแม แต่ปีต่อๆ ไปนั้น จะเป็นปีนักษัตรที่เป็นกลางๆ กันกับดวงชะตา แต่จะเจอปีที่ชงหนักในปี พ.ศ.2564 ดังนั้นถ้าไปลงทุนแบกปัญหาหนักก็จะต้องไปวุ่นวายกับการแก้ไขเรื่องราวที่จะต้องเกิดขึ้นในอนาคตชนิดที่คาดไม่ถึงได้ จึงควรเบรกงานที่มีความเสี่ยง หรือมีการแข่งขันในเชิงการตลาดสูงมากลงเสียในปีนี้ให้หมด หรืออย่างน้อยอย่าให้เลยกลางปีหน้าไป อีกทั้งถ้าคู่หุ้นส่วนดวงไม่สมพงศ์กันก็อาจจะขาดทุนหรือเกิดการแตกแยกแตกคอกันในที่สุด ก็เคยประสบพบเห็นมาเยอะแล้วในอดีตที่ผ่านมา

                ถ้าหากว่าเป็นคนที่กำลังทำงานประจำ เป็นข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรบริษัทที่กินเงินเดือนอยู่ ก็เป็นช่วงระยะเวลาที่จะมีผลงานโดดเด่นออกมาให้เป็นที่ประจักษ์ มีการยอมรับจากหน่วยงานหรือสังคมที่ตัวเองอยู่ ประกอบกับเป็นคนที่มีความขยัน มีความมานะพากเพียรในช่วงที่ผ่านมา ถึงแม้มีปัญหาอุปสรรคให้ต้องแก้ไขอยู่ตลอดเวลา แต่ก็ไม่ย่อท้อต่อสู้บากบั่น ก้มหน้าก้มตาทำงานในภาระที่ตัวเองต้องรับผิดชอบอยู่ ส่งผลให้เจ้านายหรือผู้ใหญ่เห็นถึงความตั้งใจในการทํางาน เป็นที่รักของเพื่อนฝูง เพื่อนร่วมงานและลูกน้องบริวาร ทุกคนก็ยินดีส่งเสริมสนับสนุน

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                เป็นช่วงที่มีความราบรื่นในเรื่องการเงิน มีรายรับเข้ามาหลายๆ ทางโดยไม่ได้คาดคิด ไม่ว่าจะธุรกิจที่ทำทิ้งเอาไว้โดยไม่ใส่ใจดูแล แต่กลับมามีผลตอบรับที่ดีในช่วงนี้ ทำเงินให้มากโดยคาดไม่ถึง มีรายรับจากเงินปันผลจากลาภลอยแบบเสน่หา ฯลฯ เรียกว่าเป็นช่วงที่เงินทองไหลมาเทมา ซึ่งเมื่อเป็นเช่นนั้นการที่จะลงทุนเสี่ยงทำธุรกิจอะไรในช่วงสั้นๆ ในระยะนี้ก็มีความเป็นไปได้สูง ที่จะได้ผลตอบรับกลับมาในระดับที่น่าพอใจ

                มักจะมีลาภลอยทั้งทางตรงและทางอ้อมให้ได้ฉลองความดีใจได้ในระดับหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อได้รับรับลาภลอยมาจากการเสี่ยงโชคในช่วงที่ดีแล้ว ก็ต้องรู้จักเบรกตัวเอง อย่าทำตัวเป็นนักลุยเป็นนักเสี่ยงมืออาชีพเลย เพราะเมื่อดวงตกอาจจะหมดเนื้อหมดตัวได้ในอนาคตในช่วง 2 ปี ที่จะก้าวไปถึงข้างหน้า

                ดังนั้นในช่วงนี้ที่ดีเมื่อมีรายรับเข้ามา ก็ควรที่จะต้องรู้จักเก็บหอมรอมริบไว้ใช้จ่ายในปีต่อๆไป ที่ดวงไม่เกื้อหนุนและเป็นปีชงที่สุดโหดเลยทีเดียว อีกทั้งคนที่มีหนี้สินคงค้างอยู่ เมื่อมีเงินเหลือต้องรู้จักนำไปเคลียร์หนี้สินให้หมดไป หรืออย่างน้อยก็เบาลง ทำให้ทีหน้าทีหลังเมื่อเดือดร้อนเงินทองก็สามารถไปหยิบยืมได้อีก และในสภาวะเศรษฐกิจที่ย่ำแย่อยู่ในปัจจุบันนี้ต้องรู้จักประหยัด ขอให้รู้จักใช้แบบเศรษฐกิจพอเพียงจะเป็นการดีที่สุด

                ด้านความรักและครอบครัว

                เราจะพบว่าอารมณ์ของความสุนทรีย์ ทางด้านความรักก็มักจะดีขึ้นตามไปด้วย ทำให้ความสุขในชีวิตรัก ชีวิตครอบครัวก็จะดีมากขึ้นกว่าเดิม อย่างที่เรียกว่า รักย่อมเข้าใจในรัก ถ้าเป็นเด็กหนุ่มๆ สาวๆ ที่เป็นวัยรุ่น รอบอายุ 16 ปี ย่างขึ้น 17 ปี ก็เป็นช่วงวัยที่ดี มองโลกเป็นสีชมพู สีแห่งความสดใสสดสวย เป็นช่วงที่ปลอดโปร่งทั้งอารมณ์และสบายกาย ไม่ค่อยมีใครเข้ามาสร้างความไขว้เขวในชีวิตส่วนตัวมากนัก เนื่องจากรอบอายุไม่ได้อยู่ในเคราะห์แต่อย่างใด อีกทางก็เป็นปีนักษัตรที่สมพงศ์กับดวงชะตาด้วย ทำให้มักจะมีเพื่อนที่ดีๆ เข้ามาสู่ในวงจรชีวิต ก็คบดูใจกันไปก่อน อย่าเพิ่งใจเร็วด่วนได้หรือชิงสุกก่อนห่ามนะครับ

                ส่วนหนุ่มใหญ่สาวใหญ่วัยรอบอายุ  28 ปี ย่างขึ้น 29 ปีที่มีครอบครัวแล้ว ต้องมีความอดกลั้นอดทนใจเย็น เพราะว่าจะมีความหงุดหงิดขัดแย้งเกิดขึ้นได้โดยง่าย ต้องมีความอดทนใจเย็นกันให้มาก.

 

                ปีวอก

                เมื่อย่างเข้าสู่ในช่วงปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่ไม่เกื้อหนุนกันกับชาวปีนักษัตรวอกที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุน้ำและธาตุทองในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรวอกดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของคนที่เกิดปีนักษัตรวอก ในปี พ.ศ.2562 นี้จะมีการแปรเปลี่ยนจังหวะของการดำเนินชีวิตไปในด้านที่ไม่ค่อยดีมากนักในหลายๆ เรื่องหลายๆ ราว จากที่เคยมีความราบรื่นรุ่งเรืองในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เมื่อย่างเข้าสู่ปี พ.ศ.2562 นี้ก็จะเริ่มมีการขลุกขลักติดขัดเกิดขึ้น การดำเนินธุรกิจก็เกิดอาการสะดุดไม่หนักก็เบา จะหาคนที่ไม่มีปัญหาเลยนั้นยากมาก ซึ่งถ้าหากว่าไม่เกิดจากตัวเราเองที่มีการตัดสินใจผิดพลาด ก็อาจจะเกิดจากปัจจัยภายนอกที่มีผลมากระทบต่อธุรกิจการงานที่เรารับผิดชอบอยู่

                ไม่ว่าเรื่องของเศรษฐกิจในแง่มหภาคที่ถึงแม้จะดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ค่อยที่จะเอื้ออำนวยต่อธุรกิจการงานที่เราทำอยู่ หรือปัญหาที่เกิดจากเพื่อนร่วมหุ้น จากลูกน้องบริวารที่มีการแตกแยกขัดแย้งกัน อีกทั้งอารมณ์ของความกระตือรือร้นที่จะดำเนินธุรกิจในช่วงปีนี้ก็ไม่ค่อยมีเท่าที่ควร ทำให้เกิดอาการเบื่อๆ อยากๆ ยิ่งมาเจอปีที่ไม่เกื้อหนุนกับดวงชะตาของตัวเราเองด้วย หรือบางช่วงบางเดือนบางวันที่เจอเดือนชง วันชง ที่ไม่เกื้อหนุนกัน ก็เลยยิ่งทำให้เกิดความเซ็งในหัวใจ หมดความมุ่งมั่นไปเลย

                ก็ต้องขอให้ปลุกระดมพลังความคิด กำลังกายกำลังใจให้ตื่นขึ้นมาให้พร้อมที่จะลุย บางคนมีความจำเป็นบังคับจากหน่วยงานสายงานให้ต้องทำอย่างต่อเนื่อง มีการตั้งเป้าหมายไว้แต่ก็ขอให้อย่าไปอาสารับภาระที่สูงมากจนเกินไปนัก เพราะว่าถ้าก้าวไปไม่ถึงก็จะถูกตำหนิ ถูกดูถูกจากผู้บังคับบัญชาหรือลูกน้องดูถูกเหยียดหยาม ทำให้หมดกำลังใจ และบางคนก็จะยิ่งท้อใจลงไปอีก

                แต่ถ้าหากว่ารอบตัวคุณเองมีเพื่อนร่วมธุรกิจและผู้การงานที่ดี มีคู่ครองที่สมพงศ์และเกื้อหนุนให้กำลังใจกันมาเป็นปัจจัยเสริม ก็มีโอกาสที่จะสามารถทำให้ทุกอย่างดำเนินไปได้ด้วยดี ขอให้อย่าเพิ่งหงุดหงิดท้อแท้หมดกำลังใจไปเสียก่อน เพราะว่าปีหน้าฟ้าใหม่ในปี พ.ศ.2563 ก็จะเป็นปีที่สมพงศ์ซึ่งเป็นปีทองของเราแล้ว ขอให้เป็นลุยในปีหน้าให้เต็มที่เลย จะประสบความสำเร็จนอกเหนือความคาดหมายได้

                ส่วนผู้ที่ทำงานเป็นข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรร้านค้าต่างๆ ที่ทำงานกินเงินเดือนประจำอยู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็ขอให้เตรียมตัวเตรียมใจตั้งรับกับความผิดหวังซ้ำซาก ทำดีไม่ได้ดี ยิ่งทำเด่นก็จะยิ่งเป็นภัยแก่ตัวเอง ก็ควรที่จะอยู่เฉยๆ ทำในสิ่งที่ตัวเองรับผิดชอบให้ดีที่สุดเป็นพอ อย่าแกว่งเท้าหาเสี้ยน อย่าไปก้าวก่ายหน้าที่ในความรับผิดชอบของผู้อื่น เพราะจะเป็นการสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นโดยที่เราไม่รู้ตัว ยิ่งเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงที่จะมีปัญหาได้ในอนาคตแล้วล่ะก็อย่าไปออกนอกหน้าปะทะ ประกาศความรับผิดชอบแทนอย่างเด็ดขาด ขอให้อยู่เบื้องหลังการถ่ายทำจะดีกว่า

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                ในช่วงปีนี้ที่เศรษฐกิจมหภาคของส่วนรวมทั้งภายในและภายนอกประเทศ ถึงแม้จะดีขึ้นแต่ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ทำให้มีผลกระทบต่อรายได้ของชาวปีวอกจะค่อยๆ แผ่วลง ผลตอบรับรายรับที่มีเข้ามามักจะเป็นแบบกะปริบกะปรอย ไม่ค่อยเป็นก้อนเป็นกำนัก ทำให้เงินทุนทรัพย์สินที่มีอยู่ค่อยๆ ร่อยหรอลงไปเรื่อยๆ อีกทั้งก็ยังคงมีรายจ่ายเรื่องไม่เป็นเรื่อง หรือเรื่องที่ยากจะปฏิเสธให้ต้องใช้จ่ายออกไป ซึ่งก็ขอให้ข้อคิดว่า “ยามมีก็ควรออมเก็บสะสมไว้บ้าง อย่าฟุ่มเฟือยโดยใช่เหตุ” ยามตกยากก็จะได้เอาออกมาใช้จ่าย

                เพราะว่าจังหวะชีวิตของคนเรามีทั้งขึ้นทั้งลง ยามมีก็อย่าเหลิง ยามดวงตกก็อย่าตกใจ ในปีนี้การทำอะไรที่มีความเสี่ยงเบรกได้ก็เบรกเสีย เพราะว่ามักจะมีแต่เสียมากกว่าได้ หรือจะมีเข้ามาบ้างแต่ก็ไม่คุ้มกับการที่ต้องลงทุนลงแรงที่ทุ่มเทลงไป จนบางครั้งพูดได้ว่า อยู่เฉยๆ จะดีกว่ากันเยอะเลย อีกทั้งก็อย่าไปแบกรับปัญหา เป็นอาสาสมัครที่ทำให้ตัวเองต้องตกเป็นแพะรับบาปอยู่ร่ำไป หรืออย่าเป็นม้าเอื้ออารีเลย ตัวเองจะต้องช้ำใจเปล่าๆ เข้าทำนองที่ว่า “เนื้อไม่ได้กิน หนังไม่ได้รองนั่ง แต่เอากระดูกมาแขวนคอ” หรือไม่เช่นนั้นจะทำให้คนเขาดูถูกดูแคลนมาหัวเราะเราได้ว่าเป็นคนเตี้ยอุ้มค่อม เพราะว่าตัวเองยังแย่จนแทบเอาตัวเองไม่รอด แต่เที่ยวมาแบกรับภาระปัญหาของผู้อื่นโดยไม่รู้จักดูกำลังของตัวเอง

                ด้านความรักและครอบครัว

                มีปัญหาในเรื่องของการจุกจิกกวนใจ จากเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเข้ามาอยู่เรื่อยๆ เป็นส่วนใหญ่ ก็ต้องขอให้ทั้งสองฝ่ายต้องมีความอดทนใจเย็นต่อกัน อย่าต่อปากต่อคำ อย่าขุดคุ้ยเรื่องเก่าๆ มาต่อว่ากันใหม่ ชีวิตคู่ของคนเราก็เป็นอย่างนี้ล่ะครับ ลิ้นกับฟันก็ย่อมมีวันถูกขบกัดกันบ้าง แต่เดี๋ยวแผลก็หาย แล้วก็ต้องมาร่วมมือกันใหม่ แต่ถ้าไปกระทบขบกับแผลเก่าอยู่บ่อยๆ ก็จะเน่าลามไปเรื่อยๆ ทั่วทั้งปากได้ ยิ่งชาวปีวอกโดยส่วนใหญ่พื้นฐานดวงชะตามักจะต้องไปยุ่งกับปัญหาของคนอื่น ต้องเจอะเจอคนมากหน้าหลายตา รวมทั้งเพศตรงข้ามด้วย ซึ่งก็ต้องรู้จักเบรกตัวเองให้ดี อย่าไปยุ่งวุ่นวายด้วย

                ไม่อย่างนั้นในระยะนี้ก็มักจะมีบรรยากาศของความอึมครึมเข้ามาในครอบครัว อาจจะมีมือที่ 3 เข้ามาสะกิดสะเกาให้หัวใจแกว่งไกวโอนเอนจนเบรกตัวเองไม่อยู่ ไปมีกิ๊กจนครอบครัวอาจจะเกิดการแตกแยกได้ แต่ถ้าคู่ครองมีการเอาใจใส่ดูแลห่วงใยกัน ปัญหาก็จะลดน้อยลงไปได้ แต่ถ้าหนุ่มสาวรอบอายุ 27 ปี ย่างขึ้น 28 ปีที่หัวใจยังว่างอยู่ ก็อาจจะมีคนวิ่งเข้ามาซุกอยู่ในก้นบึ้งของหัวใจได้ ก็ขอให้เลือกดูให้ดี เพราะนอกจากเป็นคู่คิดคู่เคียงแล้ว ยังเป็นผู้สร้างผู้สืบสกุลต่อไปในอนาคตด้วย

 

                ปีระกา

                เมื่อได้ย่างก้าวเข้าสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่เป็นกลางๆ กันกับชาวปีนักษัตรระกา ที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุทองในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรระกาดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของผู้ที่เกิดปีนักษัตรระกา ในปี พ.ศ.2562 นี้ก็จะยังคงมีจังหวะก้าวเดินของชีวิตที่มีความรุ่งเรืองราบรื่นดีขึ้นไปกว่าช่วงปีที่ผ่านมา เพราะว่าก้าวพ้นปีที่ไม่เกื้อหนุนขึ้นมาเจอปีที่เป็นกลางๆ กัน เราจะพบเห็นได้ว่าโดยพื้นฐานนิสัยของคนชาวปีระกานั้นมักจะเป็นผู้ที่มีความสนุกสนานร่าเริง เฉลียวฉลาด เก่ง รู้จักแก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี จึงมักรู้จักที่จะปรับตัวให้เข้ากับทุกสถานการณ์ ทุกสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น และทำตัวให้เข้ากับทุกนักษัตรปีได้อย่างง่ายดาย ไม่ค่อยไปสร้างศัตรูอะไรกับใครมากนัก

                ดังนั้น ในปีนี้เมื่อมาเจอกับปีกุนที่เป็นกลางๆ กันกับพื้นฐานดวงชะตา ก็ทำให้การที่จะดำเนินธุรกิจหรือการทำกิจการงานใดๆ ก็สามารถที่จะฟันฝ่าให้ผ่านพ้นอุปสรรคปัญหาไปได้ด้วยดีด้วยความสามารถของตัวเอง หรือในยามที่จะหันหน้าไปหารือกับใครหรือขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือจากใคร ไม่ว่าเป็นเรื่องหนักเบาแค่ไหนก็มักจะได้รับการเกื้อกูลอุปถัมภ์โดยตลอด

                ถ้าทำธุรกิจส่วนตัวอยู่จะมีใครมาชักชวนให้ไปลงทุน หรือลงแรง เพื่อระดมความคิดใช้พลังสมองก็สามารถทำได้ เพียงแต่ควรดูดวงชะตาและพิจารณาดูโหงวเฮ้งของหุ้นส่วนก่อนว่าดีหรือไม่อย่างไร เป็นคนใจดีมีคุณธรรม หรือเจ้าความคิดเป็นคนเจ้าเล่ห์เจ้าเหลี่ยมเอาเปรียบคนหรือเปล่า เปรียบเสมือนการที่จะลงเรือลำเดียวกันก็ควรดูเรือลำนั้นว่าอยู่ในสภาพดีหรือรั่วพร้อมที่จะจมหรือไม่ ซึ่งก็ขอให้พิจารณาให้รอบคอบด้วยความละเอียดถี่ถ้วนเสียก่อนที่จะตัดสินใจลงไป ก็จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาหรือไม่เสียเที่ยวเปล่า หรือไม่ต้องมาเกิดการเจ็บตัวเจ็บใจ เกิดการขัดแย้งแตกแยกแตกคอกันในภายหลัง ซึ่งทำให้ต้องแก้ไขปัญหากันไม่รู้จบรู้สิ้น อีกทั้งก็ต้องมาเสียเพื่อนที่ดีๆ ที่คบกันมานานไปอีกคน

                ถ้าได้เช็กข้อมูลดูทุกอย่างแล้วว่าดี ถ้าจะลุยก็ขอให้ก็ลุยได้ในปีนี้เลย เพราะว่าในปีหน้า พ.ศ.2563 จะเจอปีที่ไม่เกื้อหนุนกันอีก ซึ่งในปีนี้ถ้าจะดำเนินภารกิจการงานอะไรก็ตาม จะส่งผลให้มีความราบรื่นในการทำงาน จะมีความรุ่งเรืองในธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ ผลงานก็มีจะเข้าตากรรมการ ส่งผลให้มีชื่อเสียงขจรกระจายไกล เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานสังคมที่ตัวเองอยู่ได้ในระดับที่น่าพอใจ แต่ถ้าเป็นธุรกิจการงานที่มีความเสี่ยงสูง มีการแข่งขันในเชิงการตลาดมาก ก็ขอให้รีบลุยแล้วก็ควรที่จะสรุปจบในปีนี้ เพราะว่าปีต่อไปจะเจอปีที่ไม่เกื้อหนุนกันแล้ว ซึ่งก็มักจะไม่ค่อยดี หรือถ้าจะให้ได้ดั่งเป้าหมายก็ต้องเหนื่อยมากขึ้นด้วยตัวเองเป็นส่วนใหญ่

                ถ้าหากว่าเป็นคนที่ทำงานเป็นข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือองค์กรเอกชน ทำงานประจำกินเงินเดือนอยู่ในระยะนี้ ก็ขอให้เพิ่มความมานะพยายามให้มากขึ้นกว่าปกติ ถ้าเป็นนักวิ่งก็เรียกได้ว่าเป็นโค้งสุดท้ายแล้ว ต้องสปีดให้เต็มกำลังความสามารถที่มีอยู่ เพื่อแซงหรือล้ำหน้าให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้ ทำให้ตำแหน่งหน้าที่การงานก็ไปได้สวย ผลงานก็จะเข้าตากรรมการ ส่งผลให้ได้รับการพิจารณาคัดเลือกอยู่ในช่วงต้นๆ จะเป็นที่ยอมรับนับถือและถูกกล่าวขวัญถึงอยู่ในทุกวงการที่ตัวเองทำงานอยู่

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                สำหรับเรื่องของการเงินของชาวปีระกาในช่วงปี 2562 นี้ ถึงแม้จะผ่านปีที่ไม่เกื้อหนุนและเจอปีที่เป็นกลางๆ มาแล้วก็ตาม แต่ในปีนี้ก็ยังคงมีกระแสการเงินที่เข้ามาเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่องช่วงปีที่ผ่านมา บางคนก็ไม่ได้มีการปรับเงินเดือนขึ้น ได้รับโบนัส แต๊ะเอียน้อยมาก หรือกำไรจากการลงทุนธุรกิจไม่ได้เป็นไปตามเป้าหมาย หรือเป็นไปตามดวงชะตาของแต่ละบุคคลเท่านั้นเอง แต่เมื่อย่างก้าวเข้ามาในปี 2562 นี้ก็ยังคงมีรายจ่ายที่นอกเหนือความคาดหมายและมักควบคุมไม่อยู่จากเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเข้ามาอยู่ตลอดเวลา

                ในช่วงต้นปีก็ต้องขอให้รู้จักจัดระบบควบคุมรายจ่ายให้อยู่ในกรอบแห่งความพอเหมาะพอควร ซึ่งก็ไม่ใช่ขี้เหนียวมากจนเกินไปนัก หรือก็ไม่ใช่ใช้จ่ายแบบตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ ขอให้พยายามปรับตัวเอง จากการที่เคยเป็นคนใช้จ่ายแบบใจเติบมือโต มีเท่าไหร่ก็ใช้เท่านั้น ก็ควรรู้จักหันมาใช้ให้คุ้มค่าคุ้มราคากับคุณค่าของทุกบาททุกสตางค์ที่หายากขึ้นและค่าน้อยลงทุกๆ วัน จะได้ไม่ต้องมานั่งกุมขมับหาเงินมาหมุนเวียนจนหัวปั่นมาปิดบัญชีในช่วงสิ้นเดือนเหมือนคนจะสิ้นใจ

                ทำให้ในปีนี้ถือว่าการเงินยังคงอยู่ในสภาพที่ไปเรื่อยๆ คงเส้นคงวา ถึงแม้แต่ละเดือนอาจจะมีชักหน้าไม่ถึงหลังบ้างก็ตาม แต่ภาพรวมทั้งปีก็ยังดี อีกทางก็ต้องขอให้รู้จักสะสมทรัพย์ สะสมกำลังทั้งกายและใจเพื่อที่จะตั้งรับกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในเรื่องของการเงินให้ดีในปีต่อไป ที่จะเป็นปีที่จะต้องเหนื่อยมากอีกปีหนึ่งก็ว่าได้ ส่วนในปีนี้การเสี่ยงโชคลาภลอยก็พอมีบ้าง แต่ก็อย่าบ่อยหรือทุ่มเทมากนัก เพราะว่าผลที่ได้รับกลับมาอาจจะได้ไม่คุ้มเสียกับเงินทองและเวลาที่ต้องสูญเสียไปโดยเปล่าประโยชน์

                ด้านความรักและครอบครัว

                ในเรื่องชีวิตครอบครัวและความรักของชาวปีระกาในช่วงปี พ.ศ.2562 นี้ก็ยังคงมีความหวานแหววและยังเข้าอกเข้าใจกันดีเป็นส่วนใหญ่ ที่เคยงอนเคยโกรธก็จะคลายหายงอนหายใจน้อย ที่เคยหมางเมินเหินห่างก็จะกลับกลายเป็นหวนกลับมาใกล้ชิดสนิทกันดียิ่งขึ้นกว่าเดิม เป็นช่วงที่มีความสุขสดชื่นสมหวัง ดีขึ้นมากกว่าช่วงปีที่ผ่านมาเป็นส่วนใหญ่ ถึงแม้จะมีความหงุดหงิดขัดแย้งกันบ้างก็เป็นธรรมดา เหมือนลิ้นกับฟันที่มีการกระทบกระทั่งกันบ้างในแต่ละช่วงเดือนที่ไม่ดี แต่ไม่นานก็จะเข้าใจกันดี

                สำหรับหนุ่มโสดสาวสดรอบอายุ 26 ปี ย่างขึ้น 27 ปี ที่ยังเอกาอ้างว้างโดดเดี่ยวเดียวดาย ไม่มีใครหมายปอง ก็เป็นช่วงที่มักจะมีคนเข้ามาใกล้ชิดติดพัน เข้ามาวุ่นวายในวงจรของชีวิต ก็ขอให้เลือกคบหา อีกทั้งก็ควรดูดวงชะตาของแต่ละบุคคลที่จะตัดสินใจเลือกคบหาในเบื้องต้นว่าสมพงศ์หรือไม่ หรือมิฉะนั้นก็ต้องดูโหงวเฮ้งว่าเป็นคนอย่างไร จะเป็นคนที่ให้ความจริงใจในการคบหา จะเป็นคนที่มีความขยันหรือขี้เกียจ และอนาคตจะมีความรุ่งเรืองร่ำรวยหรือจะมีความยากจนข้นแค้นพาเราไปกัดก้อนเกลือกิน

 

                ปีจอ

                เมื่อย่างก้าวสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีนักษัตรที่เป็นกลางๆ กันกับดวงชะตาของชาวปีนักษัตรจอ ที่มีธาตุดั้งเดิมเป็นธาตุทองและธาตุไฟในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรจอดังต่อไปนี้
                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของชาวปีนักษัตรจอในปี พ.ศ.2562 นี้ จะเริ่มมีการค่อยๆ ชะลอลง ไม่ค่อยลื่นไหลเหมือนเดิม การที่จะเริ่มทำงานหรือเริ่มดำเนินธุรกิจอะไรก็มักจะมีปัญหาให้ต้องคอยแก้ไขอยู่เรื่อยๆ ไม่ค่อยโสภาสถาพร หรือสะดวกโยธินสบายๆ เหมือนปีที่เกื้อหนุนในช่วงปีที่ผ่านมานัก

                ก็จะพบเห็นว่าจากการที่เคยมีผู้หลักผู้ใหญ่เข้ามาให้ความอนุเคราะห์ มีการสนับสนุนช่วยเหลือในช่วงที่ผ่านมา แต่มาในปีนี้บุคคลเหล่านี้ก็จะหมดอำนาจสิ้นบารมีไป ลูกน้องบริวารก็ไม่ค่อยได้ดั่งใจหวังมากนัก ทำอะไรก็ต้องเหน็ดเหนื่อยในการสั่งการ หรือบางเรื่องบางราวต้องลงมือทำด้วยตัวเอง ก็ต้องขอให้ทำใจรับกับสภาพที่เกิดขึ้น เพราะนี่คือจังหวะก้าวเดินของชีวิต จังหวะของโชคชะตาที่ทุกคนจะต้องหมุนเวียนมาเจอ อยู่ที่ว่าจะช้าหรือเร็ว มากหรือน้อยเท่านั้นเอง

                มีทั้งบางคนก็หมุนมารับกับความสุขสนุกสนาน รับผลดีที่ตัวเองได้เคยทำเอาไว้ หรือบางคนก็ต้องหมุนเวียนมาเจอะเจอความระทมทุกข์ความโศกเศร้า ก็ต้องยอมรับกับบาปกรรมที่ตัวเองได้สร้างเอาไว้ ซึ่งก็อยู่ที่บุญกรรม บุญวาสนาของแต่ละบุคคลที่ได้มีการกระทำลงไป หรือสั่งสมกันไว้ตั้งแต่ชาติปางก่อน หรือในภพนี้ในช่วงที่ผ่านมาก็มีความเป็นไปได้เช่นเดียวกัน

                ดังนั้น เมื่อเราทราบว่าดวงชะตาที่เราต้องเจอะเจอในปี พ.ศ.2562 เป็นเช่นนี้ อันดับแรกก็ต้องทำใจตั้งรับกับสภาพของเรื่องราวปัญหาที่จะเกิดขึ้น อีกทั้งก็ควรชะลอโครงการที่ใหญ่ๆ หนักๆ ไว้ก่อนจะดีกว่า หรือถ้าเริ่มเป็นโครงการไปแล้วก็ต้องลุยต่อไป แต่ก็ต้องเตรียมตัวเตรียมใจในการแก้ไขปัญหาตามไปด้วย หรือบางเรื่องบางราวบางภารกิจที่ต้องมีความเสี่ยง ถ้าเลี่ยงได้ก็เลี่ยงเสียก่อนอย่าไปสุ่มเสี่ยงในช่วงปีนี้ให้มากนัก เพราะว่ามักจะมีแต่เสียมากกว่าได้ อย่างเก่งก็เสมอตัว หรือถ้ามีการพยายามอย่างเต็มที่ก็อาจจะได้บ้าง มิฉะนั้นถ้าลงไปมากมายมหาศาลก็อาจจะได้ไม่คุ้มกับการที่ได้ลงทุนลงแรงไป เป็นแบบชนิดที่ขี่ช้างจับตั๊กแตนก็มีความเป็นไปได้

                ถ้าทำงานประจำกินเงินเดือนอยู่ ไม่ว่าจะเป็นข้าราชการ อยู่ในรัฐวิสาหกิจ พนักงานขององค์กรของบริษัท ก็มักจะมีการเปลี่ยนแปลงโยกย้ายไปในที่ไม่ได้ดั่งใจนึกมากนัก หรืออาจจะแย่ลงกว่าเดิมถ้าหากว่ามีพื้นฐานของดวงชะตาหรือโหงวเฮ้งบนใบหน้าของตัวเองอยู่ในจุดเดินอายุที่ไม่ดี ก็ต้องขอให้ทำใจตั้งรับให้ดี อย่าไปเครียดวิตกกังวลมากนัก ก็ขอให้หมั่นไปทำบุญทำทานสะเดาะเคราะห์ ก็พอที่จะทำให้สามารถผ่านพ้นอุปสรรคปัญหาไปได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งในปี พ.ศ.2562 นี้ ถ้าไม่มีการโยกย้ายเปลี่ยนแปลงที่อยู่ที่อาศัยหรือที่ทำงาน ก็ควรระวังจะถูกคนอิจฉากลั่นแกล้ง ตีสีใส่ไข่ ละเลงเสียจนเลอะเทอะเปรอะเปื้อน ทำให้เสียชื่อเสียเสียง เกิดความมัวหมองได้

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                เราจะพบว่าในเรื่องของการเงินของชาวปีนักษัตรจอทั้งหลายในช่วงปี พ.ศ.2562 นี้ก็ยังคงต้องมีความรัดกุมรอบคอบในการที่จะใช้จะจ่ายให้มากขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าจะเป็นช่วงเวลาที่เริ่มไม่คล่องตัวเหมือนในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากได้ผ่านพ้นปีที่เกื้อหนุนกับดวงชะตาของตัวเองมาแล้ว อีกทั้งก็อาจจะมีโอกาสของการสูญเสียเงินทองจากเรื่องที่ไม่เป็นเรื่องเกิดขึ้นอยู่เรื่อยๆ จึงทำให้ไม่ควรที่จะขยายเครือข่ายการลงทุนในกิจการใหม่ๆ หรือหนักๆ ทั้งสิ้น หรือถ้าหากว่ามีใครมาชวนไปสุ่มเสี่ยงในการทำอะไรก็แล้วแต่ ควรดูดวงของคู่หุ้นส่วนด้วยว่าดีหรือไม่อย่างไร เพราะว่าการเสี่ยงดวง การพนันขันต่อ เสี่ยงหุ้นหวยนั้นในช่วงนี้และปีต่อๆ ไปมักจะมีแต่เงินลอยออกไป ไม่ค่อยมีลอยกลับมา หรือมักจะได้ไม่คุ้มเสียกับเวลาที่ได้ทุ่มเทลงไป

                อีกทั้งบางครั้งในเรื่องของธุรกิจนั้น เมื่อมองดูภายนอกว่าน่าจะดี แต่พอเมื่อเข้าไปลงมือทำจริงๆ เข้าก็มักจะเจอะเจอกับอุปสรรคปัญหาที่ไม่ได้คาดคิด ทำให้มีอันเป็นไปไม่ได้ดั่งเป้าหมายที่ได้วางไว้ เนื่องจากสภาวการณ์ทางการเงินของส่วนรวมในแง่มหภาคถึงแม้จะดีขึ้นก็ตาม แต่ก็ยังไม่ค่อยส่งผลต่อภารกิจการงานที่เราดำเนินการอยู่มากนัก อีกทั้งก็ต้องขอให้ระวังปัญหาทางเศรษฐกิจที่ข้างหน้าจะมีโอกาสเกิดขึ้นในอีกไม่ช้าไม่นาน อีกทั้งในปีนี้ควรระวังการเสียเงินจากการถูกฉ้อฉลหลอกลวงหรือมีการถูกโจรกรรม ตีชิงวิ่งราวหรือลักเล็กขโมยน้อยไว้บ้าง

                ด้านความรักและครอบครัว

                จากการที่เคยมีความสงบราบรื่นราบเรียบ มีความเข้าอกเข้าใจกันดี ในช่วงปีที่ผ่านมา เมื่อได้ย่างเข้ามาสู่ในปี พ.ศ.2562 นี้ก็จะเริ่มมีการมองต่างมุมกันมากขึ้น มีความหงุดหงิดขัดแย้งกันได้ง่ายขึ้นมากกว่าปกติ ทั้งนี้ไม่ว่าความเครียดที่เกิดจากธุรกิจการงานที่ไม่โดดเด่นมากนัก การเงินที่เริ่มมีความไม่ค่อยคล่องตัวเกิดขึ้นบ่อยๆ จนไม่สามารถที่จะจับจ่ายใช้สอยได้ตามอำเภอใจ ส่งผลให้มีความวิตกกังวลไม่ค่อยสบายใจ สั่งสมกันมากขึ้นไปเรื่อยๆ

                ดังนั้น ผู้ที่เป็นคนรักหรือคู่ครองของชาวปีจอต้องมีความเข้าอกเข้าใจ อย่าเพิ่งไปเพิ่มแรงกดดันจนทำให้เกิดมีปากมีเสียง ถึงขั้นแตกหักได้ง่ายๆ เพราะคนปีจอมักจะไม่ค่อยยอมให้ใครง่ายๆ อยู่แล้ว ควรทำใจปล่อยวางอย่าเอามาเป็นอารมณ์ อีกทั้งควรให้ความเห็นใจซึ่งกันและกันให้มากกว่าปกติ ก็จะประคองชีวิตคู่ให้ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี สำหรับหนุ่มสาวรอบอายุ 25 ปี ย่างขึ้น 26 ปี ที่ยังไม่มีคู่เคียงครองก็ขอให้ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบด่วนตัดสินใจ ใช้เวลาในการทำงานและท่องเที่ยวแบบอิสระตามใจตัวเองก่อน

 

                ปีกุน

                เมื่อย่างก้าวเข้าสู่ปี พ.ศ.2562 นี้ ก็จะเป็นปีนักษัตรกุน ธาตุดิน ซึ่งก็เป็นปีที่ “สมพงศ์กันเป็นอย่างดี” กับชาวปีนักษัตรกุนที่มีธาตุเดิมเป็นธาตุไม้และธาตุน้ำในตัวเอง จึงมีส่วนส่งผลต่อดวงชะตาของชาวปีนักษัตรปีกุนดังต่อไปนี้

                ภาพรวมทางด้านธุรกิจ หน้าที่การงาน

                พื้นฐานดวงชะตาของคนที่เกิดปีนักษัตรกุนในปี พ.ศ.2562 นี้ จะเป็นปีทองอีกปีหนึ่งของตัวเองก็ว่าได้ เพราะว่าเป็นช่วงที่โชคชะตาวาสนาจะเริ่มมีการพลิกผันแปรเปลี่ยนจากหลังมือเป็นหน้ามือ จากดวงชะตาที่ไม่ค่อยดี กลายเป็นดี ส่งผลให้มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในด้านธุรกิจการงานที่ดำเนินการอยู่ให้ดีขึ้นมาก หลังจากที่ดวงชะตาต้องถูกขัดขวางถูกกดดันจากคู่แข่งคู่ต่อสู้ ต้องฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ นานาในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ถึงจะมีดีบ้างในบางช่วงบางขณะ แต่ก็ยังไม่ดีเลิศอย่างที่คิด

                แต่เมื่อได้ย่างก้าวเข้าสู่ในช่วงปีนี้ ที่จะเป็นปีแห่งการก้าวกระโดดของธุรกิจการงานและการเงินในด้านที่ดีมากขึ้นกว่าเดิมชนิดที่คาดไม่ถึง จะเป็นช่วงชาวปีกุนที่ต้องยุ่งเหยิงวุ่นวายในธุรกิจการงานที่รับผิดชอบอยู่ ซึ่งจะเกิดจากการขยายตัว ขยายกิจการ มีการเปลี่ยนแปลงรับตำแหน่งรับภาระหน้าที่ที่ใหญ่ขึ้น มีเกียรติ มีตำแหน่งหน้าที่สูงขึ้นและกว้างมากยิ่งขึ้น มีการแปรเปลี่ยนโยกย้ายที่อยู่ที่ทำงานใหม่ที่กว้างขวางโอ่โถงมากขึ้น ทำให้มีหน้ามีตา และทำให้มีความสะดวกสบายทั้งร่างกายและจิตใจ จะมีงานเข้ามาให้ต้องรับผิดชอบมากชนิดที่แทบทำไม่ทัน

                ซึ่งก็เป็นธุรกิจการงานภาระหน้าที่ที่ส่งเสริมให้มีความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า เป็นไปตามจุดประสงค์ที่ได้วางเอาไว้ หรือถ้ามีความพยายามมากกว่าปกติ อาจจะเกินเป้าหมายโดยคาดไม่ถึงได้เช่นเดียวกัน เมื่อดวงชะตามีความเป็นไปได้ที่จะเป็นไปเช่นนั้น ก็ต้องขอให้รู้จักนำเอาประสบการณ์ที่ได้เรียนรู้และสั่งสมเอาไว้ในระยะเวลาที่ผ่านมา ที่ได้มีทั้งบทเรียนให้เรียนรู้ทั้งในด้านที่ดีและไม่ดี มีทั้งความผิดหวังและความสำเร็จที่ดี ก็ขอให้นำมาแก้ไขปรับปรุง อุดช่องโหว่รอยรั่วต่างๆ ให้หมด คนที่ไม่ดีระบบงานที่แย่ ตัวสินค้าไม่ดี ถ้าตัดได้ก็ควรที่จะยอมตัดสินใจโละทิ้งเสียให้หมด

                ซึ่งก็จะเข้าทำนองที่ว่า นิ้วไหนร้ายนิ้วไหนเสีย ก็ควรที่จะต้องยอมตัดทิ้งเสีย เพื่อที่จะได้ไม่ลามให้ไปเน่าไปเสียที่นิ้วอื่นอีกจนทำให้ต้องพิการทั้งมือได้ ส่วนทางด้านที่ดีที่ได้มีการเรียนรู้ระบบวิชาการใหม่ๆ แนวทางใหม่ๆ ที่ดีและทันสมัย ทันเหตุการณ์ ก็นำมาพัฒนาระบบ พัฒนาคนให้ทันยุคทันสมัย อย่าบริหารแบบเดิมๆ หรืออย่าบริหารระบบไดโนเสาร์เต่าล้านปี ก็จะสามารถทำให้องค์กรธุรกิจหรือหน่วยงานที่ตัวเองรับผิดชอบอยู่สามารถเคลื่อนตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น ถึงแม้เศรษฐกิจส่วนรวมยังไม่ค่อยดีนักก็ตาม ซึ่งอาจจะทำให้ตัวเราเองมีโอกาสกลายเป็นผู้นำในวงการธุรกิจหรือหน่วยงานได้ ส่งผลให้มีชื่อเสียงที่ขจรกระจายไกลออกไปอีก

                ทำให้ในระยะนี้ชาวปีกุนมักจะมีผลงานที่ออกมามีความโดดเด่น จะเป็นที่รู้จักและกล่าวขวัญของสังคม จนได้รับการยกย่องขนานนามจากหน่วยงานหรือองค์การธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ เป็นช่วงที่มีความสำเร็จทั้งในเรื่องของตำแหน่งเกียรติยศ สามารถสร้างความฝันให้เป็นความจริง สามารถบรรลุถึงฝั่งฝันที่เคยตั้งเป้าหมายไว้โดยไม่ยากลำบากแต่อย่างใด หรือเรียกว่าเป็นช่วงปีที่มีทั้งเก่งและเฮงเลยทีเดียว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องดูที่รอบอายุด้วยว่าอยู่ใน เคราะห์หรือไม่ จุดเดินอายุบนใบหน้าตามหลักโหงวเฮ้งว่าดีหรือไม่ ถ้าดีทั้ง 2 อย่างก็ลุยได้เต็มที่เลย แต่ถ้าไม่ดีก็ทำอะไรพอดีตัวก็จะเป็นการดีที่สุด

                สภาวการณ์ทางการเงินและโชคลาภ

                เราจะพบว่าเมื่อภารกิจที่ต้องดำเนินการรับผิดชอบอยู่หรือตำแหน่ง หน้าที่การงานมีความรุ่งเรืองก้าวหน้า การเงินก็พลอยไหลมาเทมาตามไปด้วย ส่งผลให้สภาพคล่องทางการเงิน จากที่เคยเกิดการขลุกขลักติดขัด ชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องวิ่งเต้นกู้หนี้ยืมสินในช่วงหลายปีที่ผ่านมากลับกลายเป็นความหลังไปเสียแล้ว

                เพราะว่าในระยะนี้จะมีสภาพคล่องทางการเงินที่ดีขึ้น ผิดจากช่วงที่ผ่านมาจากหลังมือเป็นหน้ามือ จะลงทุนหรือจับอะไรก็มักจะได้เป็นเงินเป็นทองไปหมด เรียกว่ามือกำลังขึ้น ดวงกำลังเด่น ส่งผลให้มีความมั่นคงทางการเงินมากขึ้นเรื่อยๆ เครดิตทางการเงินที่เคยสูญเสียไปในหลายปีที่ผ่านมาก็จะกลับกลายเป็นดีขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้สภาวการณ์ของส่วนรวมยังมีการชะลอตัวลงไม่ดีมากนัก แต่ดวงชะตาของชาวปีกุน จะสวนกระแสคนอื่นได้โดยคาดไม่ถึง

                แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอให้อย่าลืมว่าอดีตเป็นบทเรียนของปัจจุบัน การกระทำในปัจจุบันจะส่งผลให้เกิดผลดีผลเสียได้ในอนาคต ดังนั้นก็อย่าให้ประวัติศาสตร์ต้องมาเกิดซ้ำรอยเดิม เมื่อมีเงินมีทองก็รีบนำไปเคลียร์หนี้เสียสิน อย่าปล่อยให้เป็นดินพอกหางหมู เดี๋ยวหางหมูจะขาดได้ อีกทั้งก็ควรรู้จักเก็บหอมรอมริบสะสมเงินไว้บ้าง อย่าใช้จ่ายแบบใจเติบมือโตในทุกเรื่อง อีกทั้งก็ไม่ควรลืมบุญคุณคนที่เคยช่วยเหลือเกื้อกูลเราไว้ในยามที่เราตกอับ เมื่อเราดีขึ้นแล้วก็ไปตอบแทนบุญคุณต่อผู้มีพระคุณของเราไว้บ้างก็จะดี

                อีกทั้งเมื่อก้าวขึ้นสู่จุดที่ดีแล้วก็ขอให้อย่าเอาแต่ใจตัวเอง เพราะว่าเมื่อคนเราได้ก้าวขึ้นสู่จุดสูงๆ แล้วก็มักจะหลงตัวลืมตัว เอาแต่อารมณ์ของตัวเองเป็นใหญ่ เวลาจะพูดจาหรือจะสำคัญทำอะไรก็มักจะไม่ยอมฟังความคิดเห็นของคนอื่น ไม่ค่อยเก็บความรู้สึกหรืออารมณ์ของตัวเองเท่าที่ควร เมื่อไม่พอใจได้ยินคำทักท้วงมักจะตอบโต้ฉับพลัน ส่งผลให้เมื่อยามตกอับหรือตกจากอำนาจแล้ว มักจะไม่ค่อยมีคนเข้าใกล้หรือไม่คบหาด้วยอีกต่างหาก ดังตัวอย่างคนดังคนรวยที่เราเคยได้เห็นได้ยินในอดีตที่ผ่านมาที่เราได้ยินได้เห็นกันอยู่มากมาย

                ด้านความรักและครอบครัว

                ในระยะนี้ที่ก้าวมาเจอปีที่สมพงศ์กัน ก็จะทำให้มีความเข้าใจกันดีขึ้น หลังจากที่ต้องเผชิญกับความเครียด ความวิตกกังวลในช่วงหลายปีที่ผ่านมาที่เป็นปีที่เป็นกลางๆ และไม่เกื้อหนุน ถึงแม้ชาวปีกุนจะไม่เป็นคนที่มีความสวีตหวานแหววมากนักก็ตาม แต่ก็จะเป็นผู้ที่ให้ความจริงใจกับคนรักคู่ครองและห่วงใยในครอบครัวเช่นเดียวกัน

                แต่ในระยะนี้สำหรับคนที่มีครอบครัวหรือมีคนรักอยู่แล้ว การที่จะดำเนินธุรกิจการงานที่ต้องมีการพบปะหรือเกี่ยวโยงกับเพศตรงข้ามต้องระวังตัวเองให้ดี ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของส่วนรวมหรือของส่วนตัวก็ตาม เพราะว่าถ้าไม่แยกแยะให้ดีอาจจะมีการส่งผลให้เกิดการเข้าใจผิดกัน ทำให้มีความขัดแย้งภายในคู่ครองหรือคนรักได้ อีกทั้งก็ควรระวังจะมีมือที่ 3 เข้ามาในวงจรชีวิตคู่ ทำให้เกิดความวุ่นวายหรือเสียทรัพย์เสียชื่อเสียงได้โดยคาดไม่ถึง

                แต่สำหรับหนุ่มสาวรอบอายุ  24 ปี ย่างขึ้น 25 ปีที่ยังโสดอยู่ก็เป็นช่วงปีที่มักจะมีเพศตรงข้ามเข้ามาวุ่นวายในวงจรของชีวิต ทำให้มีโอกาสเจอคนที่มองตารู้ใจ ก็พอที่จะตัดสินใจเปิดห้องหัวใจรับรักได้ แต่ถ้าไม่มั่นใจว่าจะเป็นคู่ที่สมพงศ์เกื้อหนุนหรือเป็นคู่เวรคู่กรรม ก็ควรอ่าน “หนังสือชีวิตคู่ ดูให้ดีที่ตรงไหน” เพื่อประกอบการตัดสินใจ จะได้ไม่ตัดสินใจผิดพลาด

                ถ้าหากว่าท่านใดสนใจที่จะขอรับคำพยากรณ์ดูดวงเป็นรายละเอียดเฉพาะบุคคล ก็ติดต่อดูได้กับ อ.สุวิมล พันธุ์วิชาติกุล หรือคณะทีมงานอาจารย์ที่สถาบันศาสตร์แห่งชีวิต ได้ที่เบอร์โทร. 0-2943-5955, 09-9050-7979.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"