ส่องกล้องสนามเลือกตั้งตาก 3 เขตคาดผู้สมัครร่วมครึ่งร้อย ระดับ'ขาใหญ่'ชิงเก้าอี้ส.ส.


เพิ่มเพื่อน    

1 ม.ค.62- ส่องกล้องมองการเมือง....เจาะสนามเมืองตาก 2019 นับถอยหลัง Countdown สู่โหมดการเลือกตั้ง 2562- ระฆังการเมืองยกที่ 1 เริ่มแล้ว แต่ละเขต   คาด มี ว่าที่ สส. สมัคร กว่า 14-15 คน

เปิดศักราช ปี 2562 หรือ 2019 เราพอจะพูดได้ว่า บนเส้นทางการเมืองนั้น ได้เริ่มเข้าสู่โหมดการเลือกตั้ง หรือเริ่มนับถอยหลัง Countdown การเลือกตั้ง แล้ว ซึ่งหากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562 นี้ ประชาชนคนไทย ได้เข้าคูหากาบัตรลงคะแนนอย่างแน่นอน...โดย หากจะดูตามปฏิทิน โรดแมปแล้ว ในช่วงกลางเดือนมกราคม 2562 นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง( กกต.)ก็จะเปิดรับสมัคร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) ทั้งในระบบเขตเลือกตั้ง และบัญชีรายชื่อ ตามๆกันมา จากนั้นนับไปประมาณ ไม่เกิน 45 วัน ก็จะเป็นวันลงคะแนนเลือกตั้ง สส. 24 กุมภาพันธ์ 2562  

ดังนั้นในช่วงตั้งแต่ ผ่านพ้นเทศกาลฉลองวันขึ้นปีใหม่ 2562 เริ่มนับได้เลย 1 มกราคม 2562  การเมืองจะเริ่มคักคัก เข้มข้น ว่าที่ สส.จะเริ่มลงพื้นที่ เดินเข้าหาประชาชนชาวบ้านอย่างหนัก ไม่มีวันหยุดไม่มีวันพักผ่อน เพราะวัน เวลา ใก้ลเข้ามาทุกขณะ นับไปอีก 45 วัน คนไทยก็จะได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ที่ว่างเว้นมานาน 5 ปี แล้ว ...ตามรัฐธรรมนูญ ฉบับใหม่ นั้น ในแต่ละเขตเลือกตั้ง สส.แบ่งเขตนั้น ทุกพรรค โดยเฉพาะพรรคการเมืองใหญ่ พรรคขนาดกลาง แม้กระทั่งพรรคขนาดเล็ก ต่างก็จะส่งผู้สมัคร สส.ทุกเขต เพื่อหวังคะแนนปาร์ตี้ลิตต์ บัญชีรายชื่อ 

ในส่วนของจังหวัดตาก 3 เขตเลือกตั้งนั้น จากการติดตามข่าวสารมาโดยตลอด ก็พอจะบอกได้ว่า แต่ละเขตจะมีผู้สมัคร สส.นับ 10- 15 คน 10-15 พรรค ต่อ 1 เขต โดยเฉพาะในเขตเลือกตั้งที่ 2 ตาก อ.แม่สอด(ยกเว้น ต.ท่าสายลวด-แม่ปะและ ต.แม่กาษา)  อ.พบพระ และ อ.อุ้มผาง  เขตนี้ มีว่าที่ สส.ประกาศตัวลงสนามพรึบ มีผู้สมัครเปิดตัวแล้ว นับ 14-15  พรรคการเมือง  เรียงลำดับจากพรรคใหญ่- พรรคกลาง จนถึงพรรค เล็กๆ เช่น พรรคประชาธิปัตย์ (แชมป์เก่าตลอดกาล)- พลังประชารัฐ-เพื่อไทย- ภูมิใจไทย-ชาติไทยพัฒนา- ไทยรักษาชาติ-พลเมืองไทย-พลังท้องถิ่นไท-เพื่อชาติ-เสรีรวมไทย—รวมพลังประชาชาติไทย- -อนาคตใหม่-พลังไทยรักไทย- พลังชาติไทย และพรรคประชาชาติ ฯลฯ ที่เห็นๆ 

และแน่นอนที่จะมีว่าที่ สส.ลงสมัคร ในเขตเลือกตั้งที่ 2 ประมาณ 15 พรรค แล้ว หรืออาจจะมากกว่านี้ เขตนี้จึงจะมีการต่อสู้ดุเดือด แบบไม่มีใครกลัวใคร  ซึ่งจากการติดตามข่าวและดูจากรายชื่อว่าที่ ผู้สมัคร สส.เขต 2 ตาก แล้ว หลายคนไม่ธรรมดา มีทั้งอดีต สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด(อบจ.)ตาก— อดีต นายกองค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.) อดีตนักการเมืองและทายาททางการเมือง ลงสมัคร  ซึ่งหลายพรรคการเมืองมองที่เขตนี้ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะเป็นพื้นที่ศูนย์กลาง สำคัญ เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษตาก(แม่สอด)  ชายแดนไทย-เมียนมาร์ ทำให้ถูกจับตามากที่สุด 

ส่วน เขต เลือกตั้งอื่นๆ ทั้ง เขต 1 อ.เมืองตาก- อ.วังเจ้า-อ.บ้านตาก(ตำบลฝั่งตะวันออก) อ.สามเงา ด้านฝั่งตะวันออก) ก็คาดว่าจะมี ผู้สมัครว่าที่ สส. นับ 10 คน เช่นกัน ตาม รายชื่อพรรคที่คล้ายกับ เขต 2 ซึ่งเขตนี้ พรรคประชาธิปัตย์ครองแชมป์มาอย่างต่อเนื่อง  แต่ครั้งนี้ มีคู่แข่งที่น่ากลัว ระดับเกรด A  จากพรรคพลังประชารัฐ-พรรคเพื่อชาติ-พรรคไทยรักษาชาติ-พรรคภูมิใจไทย ตลอดจนรวมพลังประชาชาติไทย ซึ่งเขตนี้มีผู้สมัคร ในระดับ อดีต สมาชิกวุฒิสภา (สว.) - อดีต สส. อดีต รองนายก อบจ.ตาก- -ส.อบจ.ตาก- เลขานุการนายกเทศมนตรี- - กำนัน ดัง- ทายาทนักการเมืองท้องถิ่น สนใจมาลง สส.เขต 1 ตาก จำนานมาก ทำให้งานนี้การต่อสู้ฝุ่นตลบเมืองตากแน่นอน  

และที่น่าจับตามองอีก เขต หนึ่งก็คือเขต เลือกตั้งที่ 3 อ.แม่สอด (ต.ท่าสายลวด ต.แม่ปะ ต.แม่กาษา) อ.แม่ระมาด และ อ.ท่าสองยาง เขตนี้ ก็สนุก ดุเดือด ไม่แพ้เขต 2 เขตนี้ พรรคประชาธิปัตย์เป็นแชมป์เก่ายึดที่นั่งมาตลอดกาล แต่ครั้งนี้ต้องเจอศึกหนัก เพราะมีนักการเมืองดัง แห่มาลงสมัคร สส. ทั้งเป็นนายกเทศมนตรี –อดีต นายก อบต.- ส.อบจ. มาลงสมัคร  หลายพรรค ส่งคนในระดับ เกรด B+ ถึง A ลงสมัคร  พรรคเล็กๆก็ส่งในระดับ C ถึง C+ เขต 3 ก็มีไม่น้อยกว่า 10 คน 10  พรรคการเมือง แน่นอน และต่างตั้งความหวังไว้ทั้งสิ้น 

สนามการเมืองจังหวัดตาก ทั้ง 3 เขต จึงไม่ธรรมดา ชนิดที่เรียกว่าต้องจับตาหมากการเดินของแต่ละพรรค ทุกแต้ม เดิน เพราะหมากกระดานนี้ เดินพลาดเพียง 1 ตัว   ทั้งโคน หรือเบี้ยหรือเม็ด ตัวเล็กๆ ที่เป็นไพร่พล  อาจจะล้อมวง กิน เรือ ม้า ขุนได้ ในพริบตา  สนาม สส.เมืองตาก จึงน่าจับตามอง แบบอย่า กระพริบตา ทุกเกมส์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"