มท.1เผยสถิติภาพรวมอุบัติเหตุลด แต่เมาขับยังครองแชมป์


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค. 62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 7 วันอันตราย เทศกาลปีใหม่ 2562 ว่า ภาพรวมยอดความสูญเสียของอุบัติเหตุที่มาจากการใช้รถใช้ถนนอาจจะไม่มากเหมือนปีที่ผ่านมา แม้สถิติเมาแล้วขับลดลง แต่อุบัติเหตุยังเป็นเรื่องเดิม คือการขับรถเร็วและดื่มสุรา เป็นสถิติที่จับกุมได้มากที่สุด และหากไม่จับก็จะสูญเสียมากกว่านี้ ส่วนจะเป็นถนนสายหลักหรือสายรอง จะต้องมีการวิเคราะห์พื้นที่และช่วงเวลา เพราะการเดินทางไปและกลับ ใช้ถนนสายหลัก แต่ช่วงระหว่างที่กลับบ้านไปแล้ว จะใช้ถนนสายรอง ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นรถจักรยานยนต์ที่ดื่มแล้วขับในหมู่บ้าน 

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า จากนี้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องประเมินว่า มาตรการที่ใช้อยู่ทั้งหมดจะต้องทำอย่างไร เพื่อให้สถิติลดลง เช่น มาตรการที่จะทำให้คนมีวินัยในการใช้รถ ควรจะต้องสั่งสอนหรือใช้มาตรการในเรื่องการได้มาซึ่งใบขับขี่ รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายว่าโทษเป็นอย่างไร เพื่อให้คนมีจิตสำนึกใช้รถใช้ถนนอย่างมีวินัย เราจะต้องดูทีละมาตรการ โดยตนจะเร่งทำเรื่องนี้ให้เร็วที่สุด เพื่อจะได้เตรียมรับมือ เพราะตามปกติ เรายังมีการสูญเสียสูงอยู่ แม้ไม่นับรวมช่วงเทศกาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"