'มาร์ค' คาดเลือกตั้งไม่น่าจะเกินต้นเดือนมีนา.


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.62 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่เขตหนองจอก นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานในการเปิดศูนย์อำนวยการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ เขตหนองจอก พร้อมเปิดตัว น.ส.เบญญาภา เกษประดิษฐ์ อดีตผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ของพรรค เป็นผู้สมัคร ส.ส. กรุงเทพมหานคร เขต 17 หนองจอก โดยมีคณะกรรมการบริหารพรรค สมาชิก และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมในการเปิดศูนย์เป็นจำนวนมาก

หลังจากนั้น นายอภิสิทธิ์ และคณะ ก็ได้ลงพื้นที่เขตมีนบุรี เพื่อแนะนำตัว นายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย ทายาทผู้บริหารเครือโนเบิล เป็นผู้สมัคร ส.ส. ในเขตดังกล่าว ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นอย่างยิ่ง

นายอภิสิทธิ์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นที่มีกระแสข่าวว่า อาจจะมีการเลื่อนเลือกตั้ง ส.ส. ออกไปว่า กระบวนการการเลือกตั้ง ก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของกฎหมายอยู่แล้ว เพราะฉะนั้น ตามรัฐธรรมนูญฯ การเลือกตั้งก็ต้องเกิดขึ้นภายใน 150 วัน หลังจากกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประกาศใช้ ซึ่งกฎหมายเลือกตั้งก็บังคับใช้ตั้งแต่ 11 ธันวาคมที่ผ่านมา เพราะฉะนั้น การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นก่อนวันที่ 6 พฤษภาคม 2562 ขณะนี้ที่รอกันอยู่ก็คือ การตราพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) ให้มีการเลือกตั้งและการกำหนดวันเลือกตั้ง ต้องอยู่ภายใน 60 วัน นับตั้งแต่ พ.ร.ฎ. มีผลบังคับใช้แล้วด้วย ซึ่งหาก พ.ร.ฎ.มีผลบังคับใช้ในวันนี้ (2 มกราคม) แปลว่า ท้ายที่สุดวันเลือกตั้ง ก็จะต้องไม่เกินช่วงต้นเดือนมีนาคม ซึ่งก็ต้องรอดูว่า พ.ร.ฎ. จะมีผลบังคับใช้เมื่อไหร่ และตนเชื่อว่า คงจะไม่มีอำนาจตามมาตรา 44 โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง เพราะจะบั่นทอนความเชื่อมั่นโดยส่วนรวม

 “สำหรับพรรคการเมืองขณะนี้ ก็สามารถเตรียมพร้อมในการเลือกตั้งได้ในระดับหนึ่ง เพียงแต่ว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีกามาบังคับ ก็จะมีกติกา เช่น ต่อไปนี้การหาเสียงหรือการทำอะไรที่มีผลต่อคะแนนเสียง ก็ต้องนับเป็นค่าใช้จ่าย แล้วก็จะต้องไม่เกินตามจำนวนที่ กกต. กำหนด และก็เรื่องความชัดเจนเรื่องวันเลือกตั้ง วันรับสมัครก็จะตามมา ซึ่งขณะนี้ ทางพรรคก็เดินหน้าอยู่แล้ว เพียงแต่ว่า ก็ได้กำชับสมาชิกและผู้สมัครทุกคนว่า ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย เพราะฉะนั้น เมื่อมีพระราชกฤษฎีกามา เช่น ป้ายที่เคยติดไว้ แต่ไม่เป็นไปตามขนาดที่ กกต. กำหนด ก็ต้องเอาลง และถ้ามีการดำเนินการอะไรต่อเนื่อง ก็ต้องนับเป็นค่าใช้จ่าย ” นายอภิสิทธิ์ กล่าว

สำหรับประเด็น 4 รัฐมนตรีที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ยังไม่ลาออกนั้น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ก็อยู่ที่พฤติกรรม แต่ตนก็เคยพูดหลายครั้งว่า ในอดีตอย่างเช่นช่วงที่ตนเป็นนายกรัฐมนตรี เป็นช่วงรัฐบาลที่มีอำนาจเต็มนั้น แล้วมีคนจะไปสมัครรับเลือกตั้งและมีส่วนได้เสีย ก็ต้องให้ออกจากการเป็นรัฐมนตรี เพราะว่าตรงนั้น เป็นเรื่องของหลักการและธรรมาภิบาล


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"