'บิ๊กตู่' ยังไม่เลือกพรรคนั่งนายกฯ ขอเวลาศึกษานโยบายก่อนตัดสินใจ


เพิ่มเพื่อน    

2 ม.ค.62 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความชัดเจนทางการเมือง หลังพรรคการเมืองเตรียมจะเสนอเชิญพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯในบัญชีพรรค รอเพียงพล.อ.ประยุทธ์ส่งสัญญาณความพร้อมว่า ยังมีเวลาตัดสินใจ ขอศึกษาดูก่อน ตอนนี้อยากให้ประชาชนได้ศึกษาแนวทางของแต่ละนโยบายพรรคการเมืองก่อน ไม่ใช่ดูเฉพาะพรรคพลังประชารัฐ ตนจะพูดอย่างนั้นไม่ได้ ต้องมองทุกพรรคถึงความเป็นไปได้ของนโยบายที่ออกมาแล้วทั้งหมด และดูว่ารัฐบาลปัจจุบันทำอะไรไปแล้วบ้าง เพราะบางทีกล่าวซ้ำกับสิ่งที่เราทำไปแล้ว และเอาไปขยายในสิ่งที่ไม่น่าเป็นไปได้ อันนี้ต้องระวังไม่อย่างนั้นจะเสียหาย เดี๋ยวประชาชนเชื่อมั่นไปแล้ว เมื่อถึงเวลาแล้วทำไม่ได้จะทำอย่างไร ฉะนั้นอยากฝากประชาชนทุกคน ในเมื่อได้คาดหวังจากการเลือกตั้ง เมื่อออกนโยบายต่างๆมาแล้ว ท่านจะต้องจำคำของท่านให้ได้ ว่าจะทำอย่างไรอย่างที่ว่ามา ไม่ใช่ว่าวันหน้าพอเลือกตั้งเข้ามาเป็นรัฐบาล แล้วก็ลืมกันหมด วันนี้ประชาชนต้องตัดสิน ต้องดูให้ดีว่าอะไรคืออะไร ตนเองก็กำลังดูอยู่ นโยบายหลายพรรคก็น่าสนใจ

เมื่อถามว่า สรุปได้หรือไม่ว่าตอนนี้ที่พล.อ.ประยุทธ์ สนใจให้ชื่อกับพรรคใดพรรคหนึ่ง เพื่อเสนอชื่อเป็นนายกฯในบัญชีพรรค เพียงแต่อยู่ระหว่างพิจารณาเท่านั้น พล.อ.ประยุทธ์ ตอบว่า มันมี 2 ส่วน คือส่วนที่ 1 ตอนนี้เราก็ศึกษาดูว่านโยบายพรรคนี้เป็นไปได้หรือไม่ เช่นเรื่องจะให้ทุนการศึกษาจะได้หรือเปล่า ซึ่งตอนนี้ตนเป็นรัฐบาลอยู่ ก็รู้ว่าการใช้จ่ายงบประมาณเป็นอย่างไร ฉะนั้นถ้าเราพูดไปแล้วทำไม่ได้ อย่างนี้มันเสียหาย ถ้าพูดอะไรเสียหายและเป็นไปไม่ได้ ตนก็ไม่เห็นด้วย ตนไม่ได้กล่าวถึงพรรคใด หลายคนก็เสนอจะทำโน่นทำนี่ ซึ่งบางอันเราทำอยู่แล้ว และไปพูดเหมือนกับเราไม่ได้ทำอะไรเลย อย่างนี้มันไม่ใช่ บิดเบือนหรือเปล่าก็ไม่รู้เหมือนกัน ขอให้ซื่อสัตย์ต่อตัวเองกันหน่อยแล้วกัน

นายกฯกล่าวว่า ส่วนที่ 2 เมื่อตนดูนโยบายแต่ละพรรคและความเป็นไปได้ ตนก็จะตัดสินใจว่าจะชอบพรรคใด การตัดสินใจของตน เพราะตนต้องไปเลือกตั้งด้วย ดังนั้นการจะเลือกพรรคไหนเป็นเรื่องส่วนตัว แต่การจะเป็นนายกฯหรือไม่ก็แล้วแต่ใครจะมาขอตน ซึ่งตอนนี้มีให้ตนตัดสินใจ 2 อย่าง ขอให้ใจเย็นๆ วันนี้อยู่กับฉันไปก่อน เธอจะรีบไปไหน

เมื่อถามว่า เมื่อพ.ร.ฎ.เลือกตั้งออกแล้ว การประชุมครม.สัญจรยังจะมีอยู่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนทำงานของตน ไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคการเมือง ทุกคนก็ระมัดระวังกันอยู่แล้ว วันนี้รัฐบาลจำเป็นต้องแก้ปัญหาของวันนี้ ถ้ามาบอกว่าฉันไม่ต้องไปหาใคร ไม่ต้องไปเจอกัน ไม่ต้องไปติดตามงานเลย แล้วถ้าเกิดความเสียหายใครจะรับผิดชอบ ฉันอีกหรือเปล่า ดังนั้นฉันต้องไปฟังประชาชน แต่ฉันไม่ได้ไปหาเสียงให้ใคร เข้าใจไหม หรือจะหาเสียงให้ตัวเองก็ไม่ใช่ เพราะไม่ได้ลงเลือกตั้ง เข้าใจหรือไม่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"