อ.ธรณ์ ชี้ 'พายุปาบึก' อาจเกิดคลื่นซัดฝั่งแค่บางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมจากทะเล


เพิ่มเพื่อน    

3 ม.ค.62 - รศ.ดร.ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ รองคณบดีฝ่ายกิจการพิเศษและประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว "Thon Thamrongnawasawat" ให้ข้อมูลเรื่องพายุปาบึกว่า เมื่อมีพายุหมุนเขตร้อน บางครั้งอาจเกิดสตอร์ม เซิร์จ เรามาทำความเข้าใจเรื่องนี้กันครับ ก่อนอื่นต้องบอกไว้ว่า ผมไม่อยากให้เพื่อนธรณ์กลัวจนตื่นตระหนก แต่การรู้และเข้าใจจะช่วยให้เราสามารถเตรียมตัวรับมือได้ หากเกิดปรากฎการณ์ดังกล่าว เมื่อพายุมีกำลังรุนแรง บางครั้งอาจเกิดสตอร์ม เซิร์จ (storm surge)

เน้นย้ำว่าบางครั้ง และอาจเป็นแค่บางพื้นที่เท่านั้น ปรากฎการณ์ดังกล่าวเกิดได้จากหลายปัจจัย เช่น จากลมพายุดันมวลน้ำให้สูงขึ้นแล้วพาเข้ามาจากตาพายุที่มีความกดอากาศต่ำ ทำให้ดึงมวลน้ำขึ้นสูงกว่าปรกติไปอีกหน่อย การยกตัวของมวลน้ำเมื่อเข้ามาในเขตน้ำตื้น และยังมีปัจจัยอื่นอีกบ้าง พายุจะพามวลน้ำมาจนเข้ากระทบฝั่งในบริเวณที่พายุขึ้นหรือเข้าใกล้ฝั่งมาก เมื่อมวลน้ำสูงกว่าปรกติ จะทำให้คลื่นสูงกว่าปรกติตามไปด้วย ยิ่งถ้าช่วงพายุเข้าใกล้ฝั่ง ในเวลาที่น้ำขึ้นสูง คลื่นและมวลน้ำจะสูงตามไปเพราะน้ำทะเลหนุน ช่วงนี้น้ำขึ้นตอนเช้าครับเมื่อมวลน้ำมาถึงฝั่ง อาจทะลักเข้ามาพร้อมกับคลื่นสตอร์ม เซิร์จ เกิดได้ทั้งช่วงก่อนพายุเข้าฝั่ง ช่วงพายุเข้า และหลังพายุเข้า ไม่จำเป็นต้องเป็นจังหวะพายุเข้าเท่านั้น

บริเวณที่พายุเข้า เช่น เกาะสมุย สุราษฎร์ตอนบน ชุมพรตอนล่าง คงต้องระวังไว้ โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มต่ำริมทะเล เช่น หลายอำเภอจากสุราษฎร์ขึ้นไปถึงอำเภอเมืองชุมพร แต่ไม่ได้หมายความว่าจะเกิดทุกแห่งที่พายุเข้า อาจเป็นแค่บางแห่ง หรือไม่เกิดเลยก็ได้ เชื่อว่าในพื้นที่คงเตรียมรับมือแล้ว นอกจากนี้ เรายังมีระบบเรดาร์ชายฝั่งของ GISTDA และแผนที่พื้นที่เสี่ยงช่วยในการแจ้งเตือน

อนึ่ง สตอร์ม เซิร์จ จะรุนแรงแค่ไหนขึ้นกับความแรงของพายุด้วย (แม้อาจไม่ใช่ทั้งหมด) ภาพข่าวที่เราเห็นในเมืองนอก ส่วนใหญ่เป็นไต้ฝุ่น เฮอริเคน ไซโคลน ความแรงลมมากกว่านี้เยอะมาก (ทั้ง 3 ชื่อเป็นพายุแบบเดียวกัน แต่เรียกตามพื้นที่ครับ) จึงอย่าตกใจหากดูคลิปหรือภาพเหตุการณ์ในเมืองนอก ของเราหากเกิดคงไม่รุนแรงแบบนั้น แต่จะบอกว่าคงไม่เกิดก็ไม่แน่ เพราะพายุที่แรงน้อยกว่าไต้ฝุ่นก็มีโอกาสเกิดได้ จึงอยากเล่าให้เพื่อนธรณ์ระวังไว้หน่อย เอาของขึ้นสูง ระวังไฟฟ้า เตรียมรับมือน้ำท่วมจากทะเล ถ้าไม่เกิดก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าเกิด เตรียมไว้ย่อมดีกว่า ขอให้ทุกคนปลอดภัยครับ

จะมาอัพเดทสถานการณ์พายุอีกที แต่เท่าที่ดูตอนนี้ จะเข้าใกล้ฝั่งนรา-ปัตตานี-สงขลา ในตอนเย็นหรือค่ำวันพฤหัสที่ 3 ครับ

หมายเหตุ ภาพประกอบ ivaluesafety.com


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"