ศธ.จัด4โซน"วันเด็กแห่งชาติ"กระตุ้น"เก่ง-ดี-มีความสุข-เป็นแบบอย่าง"


เพิ่มเพื่อน    


3ม.ค.62-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) ได้กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2562 ว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.)  ได้เห็นชอบให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จัดงานฉลองวันเด็กแห่งชาติเป็นประจำทุกปี ตั้งแต่ พ.ศ.2498 เป็นต้นมา ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีที่ 64 และในปีนี้สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ได้พระราชทานพระราโชวาท ความว่า “เด็กทุกคนควรหมั่นศึกษาหาความรู้ และประพฤติตนเป็นคนดี มีระเบียบวินัย เพราะว่า สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ จะช่วยให้แต่ละคนประสบความสุขความเจริญและความสำเร็จในชีวิตได้ ในวันข้างหน้า” นอกจากนี้พล อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญวันเด็กปีนี้ ว่า “เด็ก เยาวชน จิตอาสา ร่วมพัฒนาชาติ” ดังนั้น ศธ.ในฐานะที่เป็นหน่วยงานแกนนำหลักในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ กำหนดจัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติอย่างต่อเนื่อง เพื่อต้องการให้ประชาชนได้เห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก อีกทั้งต้องการกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตน โดยการปลูกฝังให้มีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ พร้อมทั้งต้องการพัฒนาเด็กให้เป็นทรัพยากรบุคคลที่มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายและจิตใจเพื่อเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาชาติบ้านเมืองให้เจริญก้าวหน้าและมั่นคง 

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวต่อว่า สำหรับ ในปีนี้ ศธ.ได้จัดกิจกรรมวันเด็กแห่งชาติ แบ่งโซนกิจกรรมต่าง ๆ ออกเป็น 4 โซนหลัก ดังนี้ โซนที่ 1 : KIDS THINK (เด็กเก่ง)  เพื่อให้เด็กๆ รู้จัดคิดวิเคราะห์ มีความรู้ด้านเทคโนโลยี โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น กิจกรรมเยาวชนสัมพันธ์ กองบัญชาการตำรวจนครบาล, โดมท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่, กิจกรรมเทคโนโลยีอวกาศ, กิจกรรมเชื่อมจุดต่อเส้นเล่นเป็นความรู้ ก้าวแรกสู่นวัตกรรม พร้อมทั้งจัดให้มีกิจกรรมเสริมสร้างทักษะชีวิตสำหรับการเรียนด้านอื่นๆ  เป็นต้น โซนที่ 2 : KIDS DO (เด็กดี) เพื่อให้เด็กๆ ปฏิบัติตนตามคุณธรรม อันดีงามและมีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมส่วนรวม พร้อมทั้งมีทักษะในการทำงานอาชีพต่างๆ กิจกรรมภายในโซน เช่น กิจกรรมการแยกขยะ, กิจกรรมทำการ์ดให้กำลังใจทหาร 3 จังหวัดชายแดนใต้, กิจกรรมบริจาคของให้เด็กด้อยโอกาส, กิจกรรมประกวดร้องเพลงในกลุ่มเด็ก อายุ 6 - 12 ปี  เป็นต้น โซนที่ 3 : HAPPY KIDS (เด็กมีความสุข)เพื่อให้เด็กได้รับความสุขสนุกสนาน โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น  เครื่องเล่นสวนสนุก เครื่องเล่นบ้านลมต่างๆ, ฐานบุกเบิกผจญภัย, แจกลูกฟุตบอลให้กับเด็กๆ ที่มาร่วมงาน จำนวน 5,000 ลูก, บูธแจกเครื่องดื่มสำหรับเด็กและเยาวชน เป็นต้น โซนที่ 4 : KIDS STAGE (เด็กเป็นแบบอย่าง) เพื่อเปิดโอกาสให้เด็กได้แสดงออกในทางที่ดี โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรม, การแสดงจากศิลปินดารา, การเล่นเกมแจกของขวัญของรางวัล และการเขียนปณิธาน “หนูอยากทำอะไรเพื่อสังคม” ผ่านกระดาน “เด็กคิด เด็กทำ เด็กนำ ผู้ใหญ่หนุน”, การประกวดหนูน้อยแห่งวังจันทรเกษม ปีที่ 2, นิทรรศการประวัติศาสตร์ชาติไทย เป็นต้น  

รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า งานวันเด็กจะจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ.2562 ณ บริเวณ ศธ. ตั้งแต่เวลา 07.00 – 17.00 น. ภายใต้แนวคิด “เด็กไทยรู้คิด  มีจิตอาสา Voluntee KIDs” เพื่อเสริมสร้างให้เด็กและเยาวชนเป็น “คนเก่ง คนดี มีสุขและมีทักษะอาชีพ” และได้แสดงออกถึงพลังความสามารถทั้งจากความคิด สติปัญญา และการลงมือทำ ในการทำกิจกรรมร่วมกัน และเสริมสร้างจิตสำนึกให้เด็กและเยาวชนได้ทำประโยชน์ต่อสังคมและประเทศในด้านต่างๆ จึงได้จัดกิจกรรมมากมายให้เด็กและเยาวชนที่มาร่วมงาน ได้สัมผัสประสบการณ์ความสุขและความประทับใจ  โดยผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่ให้ทั้งความสนุกสนานและสาระความรู้แก่เด็กและเยาวชน และในงานยังมีหนังสือวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2562 นี้ ใช้ชื่อว่า “นอกหน้าต่างบานเล็ก” จำนวน 3,000 เล่ม เพื่อมอบให้กับเด็กๆ ที่มาร่วมงานด้วย

พ.ต.อ.สรเสริญ ใช้สถิตย์ รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1 กล่าวว่า ในงานวันเด็กแห่งชาติที่จะมีขึ้นจะมีการปิดจราจรโดยรอบบริเวณเขตดุสิตและรอบการจัดงานวันเด็กแห่งชาติบริเวณโดยรอบ ศธ. ตั้งแต่เวลา 10.00 - 18.00 น. ซึ่งประชาชนสามารถนำรถมาจอดได้ที่สนามม้านางเลิ้งรองรับได้ 2,000 คน และมีรถบริการรับส่งฟรี สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดุสิต ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลรักษาความปลอดภัย ทั้งภายในและภายนอกบริเวณการจัดงาน พร้อมทั้งอำนวยความสะดวกให้กับผู้เข้าร่วมงานอย่างเต็มอัตรากำลัง ทั้งนี้  สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-628-6179 หรือ 02-6285651


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"