ผู้นำขวาจัดบราซิลคนใหม่แบะท่า เปิดทางอเมริกาตั้งฐานทัพ


เพิ่มเพื่อน    

ชาอีร์ โบลโซนาโร ประธานาธิบดีขวาจัดคนใหม่ของบราซิลผู้กระสันจะกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐอเมริกา ออกปากเมื่อวันพฤหัสบดีว่าเขาพร้อมหารือหากสหรัฐต้องการตั้งฐานทัพภายในบราซิล "ในอนาคต"

ประธานาธิบดีชาอีร์ โบลโซนาโร ของบราซิล ขณะแถลงข่าวเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2562 / BRAZILIAN PRESIDENCY / AFP

    ผู้นำคนใหม่ของบราซิลซึ่งเพิ่งสาบานตนรับตำแหน่งเมื่อวันอังคารที่ 1 มกราคม 2561 ประกาศท่าทีนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับสถานีเอสบีทีทีวีเมื่อวันพฤหัสบดี โดยพาดพิงถึงการที่รัสเซียสนับสนุน "ระบอบเผด็จการ" ของประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ผู้นำฝ่ายซ้ายของเวเนซุเอลา ซึ่งเมื่อต้นเดือนธันวาคมกองทัพอากาศรัสเซียได้มาร่วมการฝึกซ้อมทางทหารกับเวเนซุเอลา ว่าได้เพิ่มความตึงเครียดในภูมิภาคและเป็นพัฒนาการที่น่ากังวล

    เมื่อถูกตั้งคำถามว่า จากพัฒนาการนี้จะทำให้เขาอนุญาตให้กองทัพสหรัฐตั้งฐานทัพในบราซิลหรือไม่ โบลโซนาโรตอบว่า เขาเต็มใจจะเจรจาถึงความเป็นไปได้นี้ในอนาคต "ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในโลก ใครจะไปรู้ว่าเราอาจต้องพูดคุยเรื่องนี้กันในอนาคตก็ได้" อดีตพลร่มวัย 63 ปีกล่าว พร้อมเสริมว่าการดำเนินการในเชิงรูปธรรมนั้นอาจเป็นแค่สัญลักษณ์เท่านั้น เพราะปัจจุบัน ทั้งกองทัพของอเมริกัน, จีน และรัสเซียต่างก็ประกาศศักดาไปทั่วโลกโดยไม่ได้ตั้งฐานทัพด้วยซ้ำ

    โบลโซนาโรเคยให้คำมั่นไว้ว่าเขาจะนำบราซิลเดินสู่ทิศทางใหม่ โดยถอยห่างจากการเมืองของพวกสายกลางและฝ่ายซ้าย ซึ่งกว่า 10 ปีที่ผ่านมาได้นำพาบราซิลเดินบนเส้นทางที่เป็นอิสระจากสหรัฐ โดยเฉพาะรัฐบาลพรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายซ้ายที่เน้นความสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนบ้านทางใต้ด้วยกัน และบางครั้งยังงัดข้อกับสหรัฐในเวทีระหว่างประเทศด้วย

    ระหว่างการพบกับไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐเมื่อวันพุธ โบลโซนาโรกล่าวว่า ตอนนี้ประเทศของพวกเขา "เป็นเพื่อน" กันแล้ว พร้อมกันนั้นเขาก็แสดงท่าทีเป็นศัตรูกับทุนของจีนในบราซิล และต่อต้าน "ระบอบเผด็จการอำนาจนิยม" ในประเทศเพื่อนบ้านร่วมภูมิภาค ทั้งเวเนซุเอลา, คิวบา และนิการากัว

    โบลโซนาโรกล่าวว่า เขาต้องการกระชับความสัมพันธ์กับสหรัฐในด้านเศรษฐกิจและการทหาร ซึ่งต่อไปอาจมีการลงนามความตกลงในด้านนี้ บราซิลไม่ได้ต้องการเป็นแค่มหาอำนาจในอเมริกาใต้ แต่เราต้องการเป็นชาติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในอเมริกาใต้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"