ฉุนหลอกใช้แรงงาน อินโดนีเซียระงับส่ง นศ. เรียน-ฝึกงานที่ไต้หวัน


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียหยุดส่งนักศึกษาไปเรียนมหาวิทยาลัยในไต้หวันชั่วคราว หลังสื่อแฉนักศึกษาถูกบังคับให้ทำงานในโรงงานเกินเวลาและต้องกินอาหารที่มีเนื้อหมู

แฟ้มภาพ เมืองนิวไทเปของไต้หวัน / AFP

    อินโดนีเซียส่งนักศึกษาไปศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยในไต้หวันตามโครงการ "นโยบายมุ่งลงใต้ใหม่" ของรัฐบาลไต้หวันที่ให้นักศึกษาต่างชาติมาศึกษาที่ไต้หวันพร้อมกับฝึกงานไปด้วย

    อาร์มานาธา นาซีร์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอินโดนีเซีย แถลงเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มกราคม 2562 ว่าอินโดนีเซียหยุดส่งนักศึกษาไปเรียนมหาวิทยาลัยในไต้หวันชั่วคราว เนื่องจากนักศึกษาที่ไปเรียนที่นั่นเผชิญปัญหาบางประการ ซึ่งอินโดนีเซียขอให้ไต้หวันอธิบายเรื่องนี้ และเจ้าหน้าที่อินโดนีเซียจำเป็นต้องปกป้องผลประโยชน์และความปลอดภัยของนักศึกษาอินโดนีเซียในโครงการนี้

    กระทรวงศึกษาธิการไต้หวันแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รายงานของสื่อไม่ถูกต้อง ทางกระทรวงพูดคุยกับนักศึกษาอินโดนีเซียแล้ว และไม่พบว่ามีการละเมิดกฎหมายแรงงานท้องถิ่น ถ้าตรวจสอบพบว่ามหาวิทยาลัยใดมีการปฏิบัติที่ผิดกฎหมาย กระทรวงจะสั่งระงับโครงการนี้ในมหาวิทยาลัยนั้น

    เว็บไซต์ข่าวไต้หวันนิวส์รายงานเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม จากการเปิดเผยของโก ฉือเอิน ส.ส.พรรคกั๊กมินตั๋ง ระบุว่า มีมหาวิทยาลัยในไต้หวัน 6 แห่ง บังคับให้นักศึกษาจากอาเซียน โดยเฉพาะจากอินโดนีเซีย ต้องทำงานใช้แรงงานในโรงงาน โดยนักศึกษาอินโดนีเซียราว 300 คนซึ่งมาเรียนที่มหาวิทยาลัยซิงอู๋ ได้เข้าเรียนแค่สัปดาห์ละ 2 วัน หยุด 1 วัน ส่วนอีก 4 วันต้องทำงานในโรงงานคอนแทคเลนส์วันละ 10 ชั่วโมง และนักศึกษาอินโดนีเซียส่วนใหญ่เป็นมุสลิม แต่อาหารส่วนใหญ่มีเนื้อหมู

    นาซีร์เผยว่า ในปีการศึกษา 2560 และ 2561 มีนักศึกษาอินโดนีเซียเข้ามาเรียนในมหาวิทยาลัยของไต้หวันราว 6,000 คน ราว 1,000 คนอยู่ในโครงการศึกษาและทำงานไปด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"