ผู้นำไต้หวันเตือนผลลัพธ์ขั้นหายนะหากโดนจีนยึด


เพิ่มเพื่อน    

จีนทำไต้หวันและนานาชาติวิตก ส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันเกือบ 150 ลำภายใน 4 วัน นายกฯ ไต้หวันระบุเป็นกิจกรรมเลยเถิดที่ต้องเฝ้าระวัง ชี้ต้องช่วยตนเองก่อนชาติอื่นจึงมาช่วยได้ ขณะประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน เตือนถ้าโดนจีนยึดครองจะก่อผลลัพธ์ขั้นหายนะต่อภูมิภาค

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวัน (Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 5 ตุลาคม อ้างคำแถลงของกระทรวงกลาโหมของไต้หวัน ว่าเมื่อวันจันทร์ไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นเตือนเครื่องบินของจีนที่รุกล้ำเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอแซด) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของไต้หวัน โดยรอบแรกนั้นจีนส่งเครื่องบินขับไล่มา 36 ลำ, เครื่องบินทิ้งระเบิดเอช-6 ที่สามารถติดหัวรบนิวเคลียร์ 12 ลำ เครื่องบินชนิดอื่น 4 ลำ จากนั้นในช่วงกลางคืน จีนยังส่งเครื่องบินรุกล้ำเอดีไอแซดอีก 4 ลำ รวมทั้งสิ้นมีเครื่องบินจีนรุกล้ำในวันเดียวถึง 56 ลำ เป็นสถิติสูงสุด

    นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมาซึ่งตรงกับวันชาติจีน กองทัพอากาศจีนส่งเครื่องบินรุกล้ำเอดีไอแซดของไต้หวันในภาคใต้และตะวันตกเฉียงใต้รวมแล้ว 148 ลำ เอดีไอแซดไม่ถือเป็นน่านฟ้าอาณาเขตของไต้หวัน แต่เป็นเขตป้องกันภัยทางอากาศที่ไต้หวันกำหนดเองซึ่งบางพื้นที่ทับซ้อนกับเอดีไอแซดของจีนหรือแม้แต่ล้ำถึงแผ่นดินใหญ่

    จีนอ้างว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีนที่พร้อมใช้กำลังยึดครองหากจำเป็น และได้เพิ่มการกดดันไต้หวันหนักขึ้นนับตั้งแต่ไช่ อิงเหวิน ผู้ยืนกรานว่าไต้หวันไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของ "จีนเดียว" ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2559

    นายกฯ ซู เจิงซาง ของไต้หวันกล่าวกับนักข่าวเมื่อวันอังคารว่า ไต้หวันต้องตื่นตัว จีนทำเกินกว่าเหตุมากขึ้นเรื่อยๆ โลกยังได้เห็นจีนละเมิดสันติภาพในภูมิภาคและการกดดันไต้หวันซ้ำแล้วซ้ำเล่า ไต้หวันจำเป็นต้องเสริมความแข็งแกร่งของตนเองและรวมเป็นหนึ่งเดียว เมื่อนั้นประเทศที่ต้องการผนวกไต้หวันจะได้ไม่กล้าใช้กำลังอย่างง่ายๆ มีแต่เราช่วยตนเองก่อนเท่านั้น ประเทศอื่นๆ จึงจะช่วยเราได้

    ด้านประธานาธิบดีไช่ เขียนบทความลงนิตยสาร Foreign Affairs ที่เผยแพร่เมื่อวันอังคารว่า หากไต้หวันตกเป็นของจีน ก็จะก่อผลลัพธ์ขั้นหายนะต่อสันติภาพในเอเชียและระบบพันธมิตรประชาธิปไตย มันจะส่งสัญญาณว่า ในการแข่งขันของค่านิยมระดับโลกปัจจุบัน ลัทธิเผด็จการอำนาจนิยมอยู่เหนือประชาธิปไตย

    ไช่ย้ำว่า ไต้หวันไม่ได้ต้องการเผชิญหน้าทางทหาร "แต่หากประชาธิปไตยและวิถีชีวิตถูกคุกคาม ไต้หวันจะทำทุกอย่างเพื่อป้องกันตนเอง"

    ประชาคมระหว่างประเทศกำลังจับตาความตึงเครียดรอบนี้ด้วยความกังวลมากขึ้น โดยรัฐบาลญี่ปุ่นและออสเตรเลียเรียกร้องเมื่อวันอังคารให้หาทางออกผ่านการเจรจา ขณะที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐกังวลอย่างมากต่อ "การยั่วยุ" ของจีนที่ทำลายเสถียรภาพ และยืนยันว่าความมุ่งมั่นที่สหรัฐมีต่อไต้หวันมีความหนักแน่น

    จีนกล่าวโทษสหรัฐว่าเป็นต้นเหตุสร้างความตึงเครียดจากการขายอาวุธและสนับสนุนไต้หวัน ความตึงเครียดครั้งนี้ยังเกิดในช่วงเวลาเดียวกับที่กองทัพเรือของสหรัฐ, ญี่ปุ่น, อังกฤษ, เนเธอร์แลนด์, แคนาดา และนิวซีแลนด์ ฝึกซ้อมร่วมกันใกล้กับเกาะโอกินาวาเมื่อสุดสัปดาห์ โดยมีเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐและอังกฤษเข้าร่วมด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"