ถ้อยคำทรงคุณค่า'สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์' ศิลปินแห่งชาติในความทรงจำ


เพิ่มเพื่อน    

 

 

     วงการศิลปวัฒนธรรมสูญเสีย นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละครโทรทัศน์) ประจำปี 2557 และบุคคลสำคัญที่อยู่คู่วงการบันเทิงไทยมายาวนาน โดยเมื่อเช้าวันที่ 6 มกราคม 2562 นายสะอาดจากไปอย่างสงบ สิริรวมอายุ 88 ปี   ทั้งนี้ นายสะอาดเป็นทั้งนักแสดง นักพากย์  ผู้เขียนบทละครโทรทัศน์ และผู้กำกับการแสดงคุณภาพของประเทศไทย  ในอาชีพนักแสดงก็สวมบทบาทอย่างเข้าถึง ทำให้ผู้ชมเหมือนได้แง่คิด เตือนสติ และข้อแนะนำที่ดีผ่านจอแก้วจากผู้ใหญ่ที่น่าเคารพนับถือไปด้วย ศิลปินอาวุโสผู้นี้่มีผลงานอย่างต่อเนื่องและเป็นที่รักของแฟนละครน้อยใหญ่ 
    ย้อนไปในวันสำคัญที่ นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง ประกาศเป็นทรัพยากรบุคคลสำคัญทางด้านศิลปะที่ได้สืบสานงานศิลปะของชาติให้เชื่อมโยงจากอดีตมาสู่ปัจจุบัน ถ่ายทอดภูมิปัญญาของบรรพบุรุษในอดีตให้มีความรุ่งโรจน์สืบไปยังอนาคตข้างหน้านั้น  ทันทีที่ทราบผลการพิจารณาของกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม  
    นายสะอาด ผู้ได้รับการคัดเลือกเป็นศิลปินแห่งชาติ  กล่าวว่า ทำงานในวงการโทรทัศน์ไทยมากว่า 60 ปี ในฐานะนักแสดง ผู้เขียนบทโทรทัศน์ ผู้กำกับการแสดง ดีใจที่มีผู้เห็นคุณค่า เพราะทำงานด้วยความตั้งใจมาตลอด ในฐานะศิลปินแห่งชาติคนใหม่จะถ่ายทอดองค์ความรู้ให้เป็นวิทยาทาน เพื่อทดแทนคุณแผ่นดิน มีแนวคิดจะจัดอบรมเชิงปฏิบัติการด้านศิลปะการแสดง เทคนิคการเขียนบทโทรทัศน์ ฝากให้คนในวงการโทรทัศน์ดำรงเจตจำนงที่ดี นำเสนอรายการต่างๆด้วยความรับผิดชอบมีสาระ ไม่ใช่หวังแต่เรตติ้ง ปัจจุบันมีแต่รายการบันเทิง ละครน้ำเน่า และให้ความสำคัญกับเด็กเยาวชนน้อยมาก
    ทุกถ้อยคำสะท้อนความมุ่งมั่นในการทำงานบนเส้นทางบันเทิงและการตอบแทนคุณแผ่นดิน และตอกย้ำให้ผู้คนที่ประกอบอาชีพในแวดวงนี้ตระหนักถึงการผลิตสื่อน้ำดีเพื่อผู้บริโภคและสังคมไทย  นอกจากนี้ นายสะอาดเป็นศิลปินที่ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเสมอ  
     ในกิจกรรม"ตามรอยพระยุคลบาทอัครศิลปิน" จัดขึ้นเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.9 ในวันคล้ายวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา นายสะอาดยกย่องพระอัจฉริยภาพขององค์ "อัครศิลปิน”ในการสร้างสรรค์งานศิลปะได้หลากหลายแขนง ทั้งทางด้านดนตรี จิตรกรรม ถ่ายภาพ วรรณกรรม  อันเป็นมรดกของแผ่นดิน รวมทั้งพร้อมเป็นพลังร่วมเผยแพร่ให้ประชาชนนำไปเป็นหลักในการดำเนินชีวิต
     " สมัยที่อยู่โทรทัศน์ช่อง 4 บางขุนพรม ตัวเองเป็นทั้งคนแปลและพากษ์หนังญี่ปุ่น  ก่อนหนังเลิกตนจะคอยสอนเด็กว่า ก่อนนอนทำการบ้านให้เสร็จเรียบร้อย สวดมนต์ไหว้พระ ดื่มนม รัชกาลที่ 9 พระราชทานคำแนะนำไว้  ผมไม่ได้ฉลาดขนาดนั้น  ทรงห่วงใย อยากให้ประชาชนคนไทยรูปร่างใหญ่โต ถึงมีฟาร์มโคนมในสวนจิตรลดา ทรงวิจัยเรื่องวัวแล้วเผยแพร่ความรู้ให้ประชาชนได้ดำเนินตามพระราชดำริ  พระองค์ทรงอัจฉริยะทรงเป็นเอตทัคคะ ยอดเยี่ยมในทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกศาสตร์วิชาการ  เพราะฉะนั้นเราก็ทำตามคำสอนพระองค์ท่าน ในหลวง รัชกาลที่ 9 พระองค์นี้ทรงเป็นปราชญ์ พระองค์ไม่ใช่กษัตริย์ของคนไทยอย่างเดียว แต่เป็นกษัตริย์ของคนทั้งโลก  เมื่อพระองค์สวรรคตทุกชาติพร้อมใจกันมากราบพระบรมศพ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ" เป็นคำกล่าวของสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ล่วงลับ   เมื่อปลายปีที่ผ่านมา สะท้อนความรักและภักดีที่มีต่อในหลวง ร.9 ซึ่งเส้นทางชีวิต การทำงาน และแนวความคิดเป็นต้นแบบที่ดีให้กับดาราศิลปินรุ่นใหม่
    ทั้งนี้ ประชาชนสามารถเดินทางไปเคารพศพในพิธีสวดพระอภิธรรม สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ได้ที่วัดพระศรีมหาธาตุ กรุงเทพฯ 

 

เครดิตภาพ : Gossipstar-Mthai

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"