"โฆษกพรรคเพื่อชาติ" จี้จุด คสช.เสพติดอำนาจ และไม่รักษาสัญญา ชี้เลื่อนเลือกตั้งต้องไม่เกิน10มี.ค.


เพิ่มเพื่อน    


วันที่ 6 ม.ค. น.ส.เกศปรียา แก้วแสนเมือง โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าวว่า กรณีการที่รัฐบาลและ กกต. ออกมาเผยว่าจะต้องมีการเลื่อนเลือกตั้ง ทุกคนคงทราบดีว่ากระแสสังคมต่อต้านเช่นไร ถึงกับเป็นแฮชแท็กต่อต้านการเลื่อนเลือกตั้งสูงที่สุดของทวิตเตอร์ในวันนั้น  ตนขอเสนอแนะว่าถ้ารัฐบาล คสช.และ กกต. จริงใจต้องการให้มีการเลือกตั้งในต้นปี 2562 จริงอย่างที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ยืนยันกับนางเทเรซ่า เมย์นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการ  การเลื่อนเลือกตั้งต้องอยู่ในกรอบ 150 วัน ตามกฏหมายเพื่อไม่ทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะสิ้นเปลืองงบประมาณประเทศ 

รัฐธรรมนูญแห่งราขอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มาตรา 268 บัญญัติไว้ว่า "ให้ดําเนินการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรตามรัฐธรรมนูญนี้ให้แล้วเสร็จภายในหนึ่งร้อยห้าสิบวันนับแต่วันที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญตามมาตรา 267 (1) (2) (3)และ (4) มีผลใช้บังคับแล้ว" พ.ร.บ.ฉบับนี้มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 11 ธ.ค. 2561 สรุปคือ รัฐธรรมนูญฯ กำหนดให้ "การเลือกตั้งต้องแล้วเสร็จ" ภายในวันที่ 9 พ.ค. 2562 ดังนั้นถ้ามีการเลื่อนวันเลือกตั้งต้องเลื่อนไปช้าที่สุดคือวันที่ 10 มี.ค. แต่ถ้าเลื่อนไปวันที่ 24 มี.ค. ตามข่าว คือเกิน 150 วัน เพราะจากวันเลือกตั้ง กกต. ใช้เวลารับรองผล อีก 60 วัน ซึ่งจะเกินวันที่ 9 พ.ค. 2562 เมื่อมีผู้ไปร้องศาลรัฐธรรมนูญการเลือกตั้งครั้งนี้ก็จะเป็นโมฆะ ทำให้ประเทศสิ้นเปลืองงบประมาณโดยเสียเปล่า อีกทั้งทำให้ประชาชนไทยต้องถูกเผด็จการกดขี่บังคับปกครองต่อไปไม่สิ้นสุด 

สี่ปีกว่าที่ผ่านมาเผด็จการ คสช.ได้เผยตัวตนแล้วว่าเสพติดอำนาจต้องการสืบทอดอำนาจเห็นได้จากการไม่รักษาสัญญาของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ให้ปฏิญญาว่าด้วยการเลือกตั้งมา 5 ครั้ง ดังนี้ ครั้งที่หนึ่งปฏิญญาเจแปน พล.อ.ประยุทธ์  ยืนยันกับนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการวันที่ 9 ก.พ. 2558 ว่าจะมีการเลือกตั้งปลายปี 2558 ครั้งที่สองปฏิญญายูเอ็น พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันกับนายบันคีมูน เลขาธิการสหประชาชาติ ขณะเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติระหว่างวันที่ 23 ก.ย. - 1 ต.ค. 2558 ว่าจะจัดการเลือกตั้งกลางปี 2560 ครั้งที่สามปฏิญญาประชามติ พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันหลังจากรัฐธรรมนูญปี 2560 ผ่านประชามติว่าจะมีการเลือกตั้งปลายปี 2560 ครั้งที่สี่ปฏิญญาหลังการเยือนอเมริกาวันที่ 10 ต.ค. 2560 พล.อ.ประยุทธ์ ได้ประกาศว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งเดือน พ.ย. 2561 แต่ พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยทำตามปฏิญญาเลยสักครั้งเดียว จนมาถึงครั้งนี้เป็นครั้งที่ห้าปฏิญญาลอนดอนที่ พล.อ.ประยุทธ์ยืนยันกับนางเทเรซ่า เมย์นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรระหว่างการเยือนอย่างเป็นทางการว่า จะจัดให้มีการเลือกตั้งต้นปี 2562 ถ้ารัฐบาล คสช. และกกต. ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะก็เป็นการทำผิดปฏิญญาของ พล.อ.ประยุทธ์ ต่อประชาชนไทยและนานาชาติครั้งที่ 5 

"การที่ผู้นำประเทศทำผิดสัญญาต่อประชาชนทั้งประเทศและนานาชาติซ้ำกันหลายๆ ครั้ง ทำให้ส่งผลลบต่อประเทศในเวทีโลก นานาชาติจะสูญเสียความเชื่อมั่นประเทศไทย (Loss of Trust) ทำให้เราเสียโอกาสในทุกๆ ด้าน ทั้งเศรษฐกิจ การเมือง สังคม ระหว่างประเทศ เพียงเพราะเรามีผู้นำประเทศไทยที่ไม่เคยรักษาสัญญา ในทางพุทธศาสนาได้สอนไว้ว่า การผิดสัญญาหรือการโกหกทั้งรู้ เป็นเชื้อของการทำชั่วทุกชนิด" โฆษกพรรคเพื่อชาติ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"