บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

        ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" ข้อถกเถียงประเด็นการประกาศผลการเลือกตั้ง ภายหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ทั้ง 4 ฉบับมีผลใช้บังคับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ต้องจัดการเลือกตั้งให้ แล้วเสร็จ ใน150 วัน น่าจะมีทางออกแล้ว หลัง นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ชี้แนะว่า ถ้าประกาศผลให้เรียบร้อยภายใน 9 พ.ค.62 ก็จบเรื่อง ซึ่งเป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุด นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.ก็ขานรับ โดยมั่นใจว่า กกต.จะประกาศผลการเลือกตั้งภายใน 60 วัน ในกรอบการจัดการเลือกตั้ง 150 วัน เมื่อมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง กกต.จึงจะพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งให้เร็วที่สุด นั่นหมายความว่า ภายใน 9 พ.ค.62 จะได้ ส.ส.ร้อยละ 95 ของ 500 คน และสามารถประชุมสภาผู้แทนฯ นัดแรกได้...0

        สำหรับการกำหนดวันเลือกตั้ง จากเดิมที่วางโรดแมปไว้เป็นวันที่ 24 ก.พ.62 นั้น ล่าสุดคงต้องเลื่อนไปอีกเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในกรอบ 150 วัน ส่วนจะเป็นวันใดให้อดใจรอหลังวันที่ 10 ม.ค.นี้ก่อน โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้า คสช.บอกว่า 10 ม.ค.นี้ เวลา 13.30 น. ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล จะมีการประชุมเพื่อเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งมีรายละเอียดมากมาย หลังประชุมในวันดังกล่าวคงจะชี้แจงให้ทราบต่อไป...แต่เผื่อใจไว้บ้างก็ดี เพราะการเมืองไทยมีอะไรที่คาดการณ์ไม่ถึงได้เสมอ...0

        แม้จะมีโรดแมปการเลือกตั้ง แต่หลายฝ่ายยังกังวลว่าจะทำให้บ้านเมืองเกิดความขัดแย้งอีกหรือไม่ จู่ๆ นายยงยุทธ ติยะไพรัช ผู้สนับสนุนพรรคเพื่อชาติ ก็ประกาศจะพา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ หนีคุกคดีทุจริต กลับประเทศ และเสนอเปิดโต๊ะเจรจา ทำให้เกิดการตอบโต้กันดุเดือด บิ๊กป้อม-พล.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ยืนกรานต้องกลับเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ไม่มีการต่อรอง เป็นเรื่องของศาล ขณะที่ทักษิณโต้กลับว่า "ป้อมบอกให้ผมกลับเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ทั้งๆ ที่ป้อมส่งคนของป้อมเข้าไปนั่งทั้งนั้น ผมว่าป้อมทำเรื่องของตัวเองให้เคลียร์ดีกว่ามั้ยครับ เอาเด็กหน้าห้องป้อมออก แล้วปล่อยให้คนอื่นเข้ามาพิจารณาเรื่องนาฬิกายืมเพื่อนแทน เพราะกระบวนการยุติธรรมแบบป้อมๆ มันหมดความน่าเชื่อถือไปแล้วครับ"...0

        เมื่อนักข่าวถาม บิ๊กป้อม ก็ควันออกหู ย้อนกลับว่า "ก็ถามไอ้ทักษิณมันสิ ไปถามมันเอง" พร้อมบอกว่าที่ผ่านมาทักษิณไม่เคยพยายามติดต่อเข้ามา ก็เป็นอันว่าหน้าฉากล้มโต๊ะเจรจา ส่วนหลังฉาก ทักษิณ จะดิ้นรนหาช่องทางเจรจากับใครอย่างไร เป็นเรื่องปกติธรรมดาของนักโทษหนีคุกที่อยากลับบ้าน แต่คดีทุจริตคอร์รัปชันเป็นเดดล็อกที่หาช่องทางให้ใครช่วยพากลับแบบเท่ๆ ได้ยาก หากยังไม่รู้สึกนึกว่าต้นเหตุปัญหาที่ทำให้ตัวเองไม่มีแผ่นดินอยู่ ก็เพราะกระบวนการยุติธรรม-องค์กรอิสระในยุคที่ตนเองเรืองอำนาจ ได้ใช้อำนาจรัฐ-อำนาจทุนแทรกแซงยึดกุมเบ็ดเสร็จ ไร้กลไกการตรวจสอบ เป็นประชาธิปไตยแบบแม้วๆ เกิดการทุจริตคอร์รัปชันมโหฬาร จนเกิดวิกฤติการเมือง ยุค คสช.ก็คงเลียนแบบแม้วๆ นั่นเอง ส่วนจะมีจุดจบเหมือนกันหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป...0

       ข่าวนี้ก็มาแปลก คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) จะรื้อคดีบริหารจัดการน้ำ และเยียวยาม็อบ เพื่อสกัด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ แกนนำพรรคเพื่อไทย ชิงนายกรัฐมนตรี ทำเอา พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธาน ป.ป.ช. ปฏิเสธพัลวันว่าไม่ทราบเรื่องนี้ และไม่มีแนวคิดว่าเป็นประเด็นที่ถูกยกขึ้นมาเพื่อจะให้ชนกัน พร้อมโอดครวญว่า "ตอนนี้ทำงาน ซ้ายก็โดน ขวาก็โดน โดนทั้งหมด ดังนั้นเราจะต้องยืนหลักของเราให้ได้ ช่วงนี้ยิ่งใกล้เลือกตั้ง เราก็ต้องระมัดระวังไม่ให้ถูกมองว่าเป็นเครื่องมือที่จะไปทำร้ายฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง หรือเพื่อผลประโยชน์ของอีกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง" แต่ปมนาฬิกาหรูของ เสี่ยป้อม ก็เป็นชนักปักหลัง ป.ป.ช.ยุคนี้ว่าเป็นเครื่องมือทางการเมืองของ คสช.ไปเรียบร้อยแล้ว เพราะไม่มีใครเชื่อว่าเสี่ยป้อมยืมนาฬิกาเพื่อนมาใส่ มีแต่ ป.ป.ช.ที่ไร้เดียงสาหรือไม่ก็แกล้งโง่เท่านั้น...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"