ผุดไอเดีย"ครูเกษียณอายุ"เดือนมี.ค.ของทุกปีหวังให้เด็กอยู่กับครูจนครบเทอม


เพิ่มเพื่อน    

9ม.ค.62-ที่ห้องประชุมไทยาจารย์ อาคาร 2 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา  นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวในงานแถลงข่าวการจัดงานวันครู ครั้งที่ 63 พ.ศ.2562 ว่า โดยตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เห็นความสำคัญกับการศึกษาเป็นอย่างมาก และมีโครงการหลายเรื่องที่พัฒนาครูอย่างเป็นรูปธรรมไม่ว่าจะเป็นการซ่อมสร้างบ้านพักครู การอำนวยความสะดวกเรื่องการขอและต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู การเลื่อนวิทยฐานะครูที่ลดผลงานกระดาษ รวมถึงการลดภาระหนี้สินครู  การเริ่มโครงการคูปองพัฒนาครู ตลอดจนการลดภาระงานครูด้วยการจ้างครูธุรการให้ครบทุกโรงเรียน เพื่อให้ครูอยู่กับห้องเรียนอย่างเต็มเวลา 


รมว.ศธ.กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันตนมีแนวคิดที่ต้องการให้ขยายเวลาการเกษียณอายุราชการของครูจากเดือนกันยายนให้ไปเกษียณในช่วงเดือนมีนาคมแทน เพื่อให้เด็กได้เรียนกับครูอย่างเต็มที จนจบปีการศึกษา ไม่ใช่ครูเก่งๆ สอนดีๆ เมื่อถึงเวลาเกษียณอายุราชการก็ต้องหยุดการปฏิบัติงาน แต่ก็มีครูจำนวนมากสอนต่อให้ฟรี และโรงเรียนบางแห่งบรรจุครูไม่ทัน ดังนั้นประเด็นนี้จึงเป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้เด็กขาดครู  ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าวเป็นเพียงแนวความคิดเท่านั้น หากจะทำให้เกิดขึ้นจริงต้องใช้เวลาพอสมควร  โดยตนจะดูระยะเวลาที่เหลือจะสามารถทำเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นได้หรือไม่ แต่หากในยุคของตนดำเนินการไม่ทันก็ฝากให้ผู้มาสานต่อในตำแหน่ง รมว.ศธ. ดูแลในเรื่องนี้ด้วย

นายการุณ สกุลประดิษฐ์ ปลัด ศธ.กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญต่อวิชาชีพครู จึงได้จัดงานวันครูขึ้นเป็นประจำทุกปีตั้งแต่ปี 2500 ดังนั้นการจัดงานวันครูในปีนี้จึงมี 2 กิจกรรมสำคัญ ได้แก่ กิจกรรมเนื่องในโอกาสวันครู หัวข้อ "คุณธรรมนำครูไทย สร้างเด็กไทยหัวใจซื่อตรง" ระหว่างวันที่ 16-18 มกราคม พ.ศ.2562 ส่วนกลาง บริเวณหอประชุมคุรุสภา โดยมีนายกรัฐมนตรี เป็นประธานงานวันครู และคาราวะครูสมัยเรียนโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า คือ พล.อ.เกษม นภาสวัสดิ์ ส่วนภูมิภาค จัดที่สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ โดยวันครูปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันครู ครั้งที่ 63 ด้วยว่า "ครูดี ศิษย์ดี มีการพัฒนา ก้าวหน้า สู่เทคโนโลยี" ส่วนกิจกรรมที่ 2 แถลงผลงานและจัดแสดงนิทรรศการผลงานศธ.ในรอบ 4 ปี หัวข้อ "คุณธรรมนำครูไทย สานพลังเครือข่าย สร้างเด็กไทย 4.0" ในวันที่ 17 มกราคม สำหรับพิธีบูชาบูรพาจารย์ ได้เรียนเชิญ นายอำนาจ วิชยานุวัติ รองปลัด ศธ.อ่านโองการเชิญบูรพาจารย์ ครูอาวุโสนอกประจำการ กล่าวนำสวดฉันท์ระลึกถึงพระคุณบูรพาจารย์และครูอาวุโสในประจำการ พร้อมปาฐกถาพิเศษจาก นพ.เกษม วัฒนชัย องคมนตรี รวมถึงมอบรางวัลยกย่องเชิดชูเกียรติ การจัดแสดงผลงานวิชาการของผู้ประกอบวิชาชีพครู


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"