'บิ๊กจิน' เผย 'ออสเตรเลีย' ยินดีไทยกำลังจะมีพระราชพิธีสำคัญ


เพิ่มเพื่อน    

10 ม.ค.62 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ กระทรวงการต่างประเทศและการค้าเครือรัฐออสเตรเลีย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ก่อนที่พล.อ.อ.ประจิน เป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (เอ็มโอยู) ว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงทางไซเบอร์และดิจิทัล ระหว่างราชอาณาจักรไทย โดยนายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) และเครือรัฐออสเตรเลีย

จากนั้น พล.อ.อ.ประจิน เปิดเผยว่า สำหรับบันทึกความร่วมมือดังกล่าวครอบคลุมเรื่องการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร และแนวปฏิบัติที่ดีด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ รวมถึงเรื่องการพัฒนาทักษะด้านความมั่นคงทางไซเบอร์ ซึ่งออสเตรเลียเห็นว่าเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับทุกประเทศ โดยเขาพร้อมใช้ขีดความสามารถมาร่วมมือกับประเทศไทย ขณะที่ฝ่ายไทยแจ้งว่าจะทำข้อตกลงระหว่างประเทศในประชาคมอาเซียน เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือในเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ความมั่นคงทางไซเบอร์นั้นครอบคลุมทั้งเรื่องการเงิน การบริการ ความมั่นคงของประเทศ และด้านอื่นๆ นอกจากนี้ตนได้แจ้งด้วยว่าประเทศไทยกำลังขับเคลื่อนโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก(อีอีซี) โดยได้เชิญออสเตรเลียเข้ามาร่วมด้วยเช่นกัน

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวอีกว่า นางมาริส เพย์น ยังได้แสดงความยินดีที่ประเทศไทยกำลังจะมีพระราชพิธีที่สำคัญคือพระราชพิธีบรมราชาภิเษก และได้ให้กำลังใจประเทศไทยที่ได้ทำหน้าที่ประธานอาเซียนในปีนี้ พร้อมทั้งได้ยืนยันว่าออสเตรเลียพร้อมให้ความร่วมมือกับประเทศไทย นอกจากนี้ได้มีการพูดคุยถึงสถานการณ์การเมือง โดยทางรมต.ต่างประเทศออสเตรเลียแจ้งว่า ออสเตรเลียกำลังจะมีการเลือกตั้งในปีนี้ ขณะที่ตนก็ได้บอกไปเช่นกันว่าประเทศไทยกำลังจะมีการเลือกตั้งในปีนี้เหมือนกัน ซึ่งทั้งสองประเทศคงจะได้มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"