4 ศพสังเวยแก๊สระเบิดกลางกรุงปารีส 'มาครง' ยกย่อง 2 ดับเพลิงฮีโร่สละชีพ


เพิ่มเพื่อน    

เหตุการณ์แก๊สระเบิดรุนแรงที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้อาคารหลังหนึ่งกลางกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ ทำให้มีคนเสียชีวิต 4 ราย บาดเจ็บเกือบครึ่งร้อย ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ยกย่อง 2 เจ้าหน้าที่ดับเพลิงที่สละชีวิตเป็นวีรบุรุษ

สภาพความเสียหายจากเหตุระเบิดที่ร้านเบเกอร์รีมุมตึก บนถนนแซงต์เซซีล และรูเดอเตรวีส์ กลางกรุงปารีส เมื่อวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 / AFP

    เหตุระเบิดและไฟไหม้รุนแรงเมื่อช่วงสายของวันเสาร์ที่ 12 มกราคม 2562 นั้นเกิดในช่วงเวลาที่กรุงปารีสของฝรั่งเศสกำลังต้องรับมือกับการชุมนุมอีกครั้งของกลุ่มผู้ประท้วงเสื้อกั๊กเหลืองที่เคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล การประท้วงที่ยืดเยื้อมาหลายเสาร์มักเกิดเหตุปะทะรุนแรง ก่อจลาจล เผาทำลายทรัพย์สิน ทั้งภายในเมืองหลวงและอีกหลายเมืองของฝรั่งเศส

    รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ระเบิดเกิดในเวลาประมาณ 09.00 น. ของวันเสาร์ (15.00 น.วันเดียวกันของไทย) ภายในอาคารหลังหนึ่งที่ชั้นล่างเป็นร้านเบเกอรีและร้านอาหาร กระทรวงมหาดไทยกล่าวว่า ขณะเกิดระเบิดนั้นมีผู้คนอยู่บนถนนและเจ้าหน้าที่ดับเพลิงอยู่ในอาคารเพื่อตรวจสอบเหตุแก๊สรั่ว ตำรวจเชื่อว่าสาเหตุของแก๊สระเบิดน่าจะเป็นอุบัติเหตุ แต่ตำรวจยังไม่ตัดข้อสันนิษฐานอื่นๆ

    คริสตอฟ กัสตาเนร์ รัฐมนตรีมหาดไทย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมกำลังราว 200 นาย เพื่อควบคุมเพลิงและอพยพผู้คนในอาคารและพื้นที่ใกล้เคียง

    แรงระเบิดที่สั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึง 4 ช่วงตึก ทำให้รถยนต์พลิกคว่ำหลายคัน กระจกและเศษหินเศษปูนกระจายเต็มท้องถนนเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านหลายสิบคนได้รับการปฐมพยาบาลกันบนถนน

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงช่วยอพยพผู้พักอาศัยออกจากอาคาร / AFP

    สำนักงานอัยการกรุงปารีสเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ว่า มีคนเสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 47 คน ผู้บาดเจ็บ 10 คนอาการสาหัส เจ้าหน้าที่ดับเพลิง 2 นายที่เสียชีวิตนั้นอายุ 27 และ 28 ปี แต่ต่อมาในวันอาทิตย์ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของพนักงานสอบสวนว่า พบศพเพิ่มอีก 1 ศพในอาคาร

    แหล่งข่าวในกระทรวงการต่างประเทศของสเปนกล่าวด้วยว่า มีหญิงชาวสเปนเสียชีวิตจากเหตุระเบิดครั้งนี้ด้วย โดยเธอเป็นนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนพร้อมกับสามี เธอเสียชีวิตที่โรงพยาบาล และยังมีชาวสเปนได้รับบาดเจ็บอีก 1 คน

    ประธานาธิบดีมาครงได้ทวีตยกย่องเจ้าหน้าที่ดับเพลิงวีรบุรุษ 2 นายนี้ และแสดงความเสียใจและเห็นใจครอบครัวและญาติมิตรของพวกเขา รวมถึงผู้ประสบเหตุทุกคน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"