คสช.จับตากลุ่มอยากเลือกตั้ง กังขาเคลื่อนไหวเหมือนทำเป็นอาชีพ


เพิ่มเพื่อน    

คสช. รับลูก ‘บิ๊กแดง’ โต้กลุ่มอยากเลือกตั้ง ชี้การเคลื่อนไหวมีนัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้  ทำให้สังคมมีความรู้สึกกังขา และมองว่าไม่เหมาะไม่ควร เป็นการเคลื่อนไหวที่ทำเป็นอาชีพ ‪เผยทุกฝ่ายสร้างบรรยากาศแจ่มใส เตรียมจัดพระราชพิธีฯ - เลือกตั้ง‬

พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวถึงกรณีสมาชิกพรรคการเมืองบางราย ได้ออกมากล่าวถึงการแสดงความคิดเห็นของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ในฐานะ เลขาธิการ คสช. ต่อการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ว่า ตนเชื่อว่าประชาชน เข้าใจในสาระสำคัญที่ ผบ.ทบ. สะท้อนให้เห็นภาพด้วยความห่วงใย ในฐานะที่รับผิดชอบดูแลความสงบเรียบร้อย ที่กองทัพบกประสงค์ให้ในช่วงเวลาสำคัญนี้ วาระสำคัญของประเทศ 

โดยเฉพาะการเตรียมพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ที่เป็นมหามงคลยิ่งของพสกนิกร ที่ในตลอดห้วงชีวิตนี้จะมีโอกาสได้มีส่วนร่วมเพียงครั้งหนึ่ง ควรจะเป็นช่วงเวลาที่สังคมไทยมีบรรยากาศที่มีความสุขสงบเรียบร้อย 

อีกทั้งในขณะนี้ ภาคส่วนต่างๆส่วนใหญ่รับข่าวสารเรื่องการเลือกตั้งด้วยวิจารณญาณ มีความเข้าใจในเหตุและผล และเฝ้าดูการทำหน้าที่ของหน่วยงานที่รับผิดชอบ มีความพร้อมที่จะร่วมสร้างบรรยากาศแจ่มใส ให้ประเทศไทย เพื่อเตรียมสำหรับพระราชพิธีที่เป็นมหามงคลยิ่งและสามารถจัดการเลือกตั้งได้ตามที่ รัฐธรรมนูญกำหนด

อย่างไรก็ตาม กองทัพบกเชื่อในความตั้งใจจริงของทุกฝ่าย ที่กำลังหารือเพื่อให้ได้การปฏิบัติที่เหมาะสมที่สุด สง่างามที่สุด ประชาชนเห็นด้วยที่สุด และเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในความเป็นระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข 

พ.อ.วินธัย กล่าวว่า หากสังคมไทย จะมองการตั้งใจเคลื่อนไหว อย่างมีนัยที่เกิดขึ้นในช่วงนี้  ด้วยความรู้สึก”กังขา” และมองว่า ไม่เหมาะไม่ควรก็คงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเป็นอารมณ์ ประชาธิปไตย ที่ใครๆก็มีสิทธิจะเกิดความรู้สึกแบบนั้นขึ้นได้ และถ้ามองอย่างพิจารณา อาจตั้งข้อสังเกตุได้ว่าความเคลื่อนไหวบางอย่าง ได้กลายเป็น “อาชีพ” หนึ่งไปเสียแล้ว และยังเป็นวิธีการเดิมๆที่บางกลุ่มบางส่วนนำมาใช้ โดยที่บางครั้งก็ไม่ได้สนใจบริบททางสังคมโดยรวม 

อีกทั้งการเคลื่อนไหวแบบมีนัยและการวิจารณ์ด้วยอารมณ์ ที่เต็มไปด้วยทัศนคติเชิงลบ ไม่น่าจะเป็นการแสดงออกทางประชาธิปไตยที่งดงาม และยังไม่เกิดประโยชน์อันใดต่อสังคมไทย เลยแม้แต่น้อย

ส่วนการให้ความเห็น ของสมาชิกกลุ่มคนอยากเลือกตั้งนั้น คงไม่ต่างจากความเห็นเก่าที่ได้เคยประกาศไว้ตั้งแต่อดีต แต่ระยะหลังมีความกราดเกรี้ยวในถ้อยคำยิ่งขึ้นซึ่งเป็นวาทะที่สังคมคงจะต้องไตร่ตรองให้ชัดเจน โดยเฉพาะการชูประเด็นว่าเป็นฝ่ายประชาธิปไตยแล้วผลักผู้อื่นให้ไปอยู่ตรงข้ามอาจมองได้ถึงวุฒิภาวะทางประชาธิปไตยที่กำลังบกพร่องก็เป็นได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"