'ทรัมป์' โต้ข่าวปิดบังเนื้อหาคำสนทนากับ 'ปูติน'


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปฏิเสธรายงานข่าวของวอชิงตันโพสต์ ที่ระบุว่าเขาปิดบังรายละเอียดถ้อยคำสนทนาเป็นการลับตัวต่อตัวกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน พร้อมตอบโต้ข่าวนิวยอร์กไทมส์ที่ว่า เอฟบีไอเคยสอบสวนว่าเขาทำงานให้รัสเซียหรือไม่

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน จับมือกันก่อนซัมมิตที่เฮลซิงกิ / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2562 กล่าวว่า ผู้นำสหรัฐตอบโต้รายงานของสื่ออเมริกันยักษ์ใหญ่ทั้ง 2 แห่งนี้ระหว่างให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับสถานีฟ็อกซ์นิวส์เมื่อคืนวันเสาร์ โดยกล่าวถึงรายงานของวอชิงตันโพสต์ว่า "น่าหัวเราะ"

    รายงานข่าวของโพสต์อ้างแหล่งข่าวหลายรายที่เป็นเจ้าหน้าที่รัฐบาลชุดนี้ในอดีตและในปัจจุบัน ว่าประธานาธิบดีทรัมป์ซุกซ่อนปิดบังคำสนทนาระหว่างตัวเขากับประธานาธิบดีรัสเซียหลายครั้ง โดยครั้งหนึ่งทรัมป์ถึงกับยึดบันทึกของล่ามแปลภาษาของเขา และยังสั่งห้ามล่ามคนนี้กล่าวถึงเนื้อหาจากการสนทนานั้น

    หนังสือพิมพ์ฉบับนี้กล่าวว่า การพบปะระหว่างทรัมป์กับปูติน 5 ครั้งในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่มีการบันทึกรายละเอียดเกี่ยวกับคำสนทนาส่วนตัวระหว่างทรัมป์กับปูตินเลย

    เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ทรัมป์และปูตินได้จัดประชุมสุดยอดกันที่กรุงเฮลซิงกิของฟินแลนด์ ซึ่งทรัมป์กล่าวว่า การสนทนาระหว่างเขากับปูตินเป็นไปอย่างยอดเยี่ยม แต่เมื่อถูกตั้งคำถามว่าทำไมจึงไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับการสนทนาซึ่งกินเวลาเกือบ 2 ชั่วโมงในครั้งนั้น ที่ทั้งคู่ปิดห้องสนทนากันโดยมีเพียงล่ามของอีกฝ่ายอยู่ด้วยเท่านั้น ทรัมป์ก็ตอบว่า เขาจะเปิดเผย เขาไม่มีเรื่องต้องแคร์

    ผู้นำสหรัฐอ้างว่า ทั้งคู่พูดคุยกันเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ แบบที่ประธานาธิบดีทุกคนจะทำ เมื่อนั่งคุยกับประธานาธิบดีประเทศอื่นๆ เราคุยกันเรื่องอิสราเอล เรื่องการดูแลความปลอดภัยให้อิสราเอล และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เขาไม่ได้ปกปิดสิ่งใด คำกล่าวหาในรายงานข่าวชิ้นนี้น่าหัวเราะ

    ทรัมป์ยังยืนกรานด้วยว่า การสอบสวนความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับทีมงานหาเสียงของเขาเมื่อปี 2559 ก็ไม่พบว่ามีการสมรู้ร่วมคิดกัน ตัวเขานั้นเป็นตัวเลือกในตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐที่ดีกว่านางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และยังคุยว่าเศรษฐกิจของสหรัฐนั้นแข็งแกร่งที่สุดในโลก นอกจากนี้เขายังโจมตีวอชิงตันโพสต์ว่าเป็นแค่ล็อบบี้ยิสต์ให้แอมะซอน ธุรกิจค้าปลีกออนไลน์ของเจฟฟ์ เบโซส ซึ่งก็เป็นเจ้าของโพสต์ด้วย

แฟ้มภาพ วันที่ 30 พฤศจิกายน 2561 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ขณะรอถ่ายภาพหมู่ผู้นำที่การประชุมจี 20 ที่อาร์เจนตินา / AFP

    ยังมีกรณีรายงานข่าวของนิวยอร์กไทมส์ที่อ้างว่า สำนักสอบสวนกลางสหรัฐ (เอฟบีไอ) เคยเปิดการสอบสวนต่อต้านข่าวกรองแบบลับๆ ว่าทรัมป์เป็นภัยต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐหรือไม่ ซึ่งช่วงเวลาเดียวกันนั้นเอฟบีไอได้เปิดการสอบสวนทางอาญาถึงความเป็นไปได้ว่า ทรัมป์ได้ขัดขวางกระบวนการยุติธรรมหรือไม่

    การสอบสวนของเอฟบีไอนี้ต่อมาได้ถูกรวมเข้ากับการสอบสวนที่กว้างขึ้นของโรเบิร์ต มุลเลอร์ อดีตผู้อำนวยการเอฟบีไอ ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นอัยการพิเศษสอบสวนคำกล่าวหาเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งปี 2559 และความเป็นไปได้ว่าคณะหาเสียงของทรัมป์ร่วมมือกับรัสเซีย

    ไทมส์รายงานว่า เอฟบีไอเปิดการสอบสวนต่อต้านข่าวกรองนี้ภายหลังทรัมป์ปลดเจมส์ คอมีย์ พ้นตำแหน่งผู้อำนวยการเอฟบีไอ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2560 แต่ยังไม่มีหลักฐานปรากฏอย่างเปิดเผยว่า ทรัมป์ลอบทำสัญญาลับๆ กับรัสเซีย หรือรับคำสั่งจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลรัสเซีย

    ทรัมป์กล่าวถึงประเด็นนี้โดยตอบไม่ตรงคำถาม แต่กลับย้อนว่า คำถามนี้เป็นคำถามที่ดูหมิ่นเขามากที่สุดเท่าที่เขาเคยถูกถามมา และโจมตีรายงานของนิวยอร์กไทมส์ว่า เป็นรายงานข่าวที่ดูถูกมากที่สุดเท่าที่เคยมีการเขียนเกี่ยวกับตัวเขา และหากใครได้อ่าน ก็จะรู้ว่าพวกนั้นไม่พบหลักฐานอะไรเลย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"