รางวัลปลอบใจ


เพิ่มเพื่อน    

     ควันหลงวันเด็กแห่งชาติ ปี 62 ที่ทำเนียบรัฐบาล  สถานที่ในฝันของเด็กๆ ที่อยากมานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ซึ่งปีนี้ “ลุงตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้จัดงานวันเด็กล่วงหน้าให้กับบรรดาลูกหลานข้าราชการทำเนียบรัฐบาลเหมือนเช่นทุกปี ด้วยในวันจริงเหล่าพ่อแม่ที่เป็นข้าราชการต้องมาจัดกิจกรรมให้กับเด็กๆ ทุกคนที่ทำเนียบฯ
    และวันงานซึ่งจัดขึ้นบริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า รัฐบาลเตรียมของขวัญให้เด็กๆ จับสลากมากมาย ทั้งรถจักรยาน รถยนต์ของเล่น ตุ๊กตา และของเล่นอื่นๆ และก่อนช่วงเวลาของการจับสลากของขวัญจะเริ่มขึ้น “ลุงตู่” ได้ให้โอวาทเด็กๆ โดยเด็กตัวเล็กตัวน้อยก็นั่งฟังไปเล่นไป 
    แต่ทว่ามีสาวน้อย 2 คนตั้งใจฟังลุงตู่เป็นพิเศษ โดยลุกขึ้นแล้วเดินออกมายืนฟังต่อหน้าลุงตู่ พร้อมกับประนมมือไปด้วย กระทั่งลุงตู่เห็นสาวน้อยทั้งคู่ยืนประนมมือฟังนานแล้ว เลยหยุดพูดแล้วถามว่า “ว่าไงลูก ประนมมือแต้เลย ยังไงเหรอ ลุงมาเทศน์หรือเปล่าเนี่ยคนเก่ง จะขอรถอย่างเดียวเลยสิ เดี๋ยวจับสลากเอานะ”  
    จากนั้นลุงตู่พูดต่อ สองสาวก็ยังคงประนมมือต่อไป จนลุงตู่หัวเราะและแซวอีกว่า “อ้าวพอแล้ว เธอประนมมือนานไปแล้ว นะโมตัสสะ ภะคะวะโต สาธุๆ” ทำทุกคนถึงกับหัวเราะ
    และก็มาถึงช่วงเวลาสำคัญในการจับสลากโดยลุงตู่ รางวัลค่อยๆ ออกไปทีละชิ้น ผู้โชคดีเป็นเด็กน้อยจากหลากหลายหน่วยงานในทำเนียบฯ ขณะที่สาวน้อยทั้งคู่ยังคงยืนรออยู่หน้าลุงตู่ ด้วยหวังว่าจะได้ของขวัญติดมือกลับบ้านสักชิ้น แต่ผ่านไปหลายรางวัลก็ไม่มีชื่อของสาวน้อยเลย
    กระทั่ง “ลุงตู่” ใจอ่อน เรียกทีมงานให้หาของรางวัลปลอบใจให้ โดยรอบแรกทีมงานนำตุ๊กตามาให้ แต่สาวน้อยไม่ถูกใจ บอกลุงตู่หนูอยากได้รางวัลใหญ่ๆ สักพักทีมงานนำทุนการศึกษาใส่ซองมามอบให้คนละ 1,000 บาท ขณะที่ลุงตู่บอกว่า “รางวัลนี้ให้สำหรับเด็กที่ตั้งใจฟังลุงตู่เป็นพิเศษนะ” คราวนี้สาวน้อยถูกใจรีบรับซอง แล้วเดินแยกย้ายกันกลับไปหาพ่อแม่ในทันที 
    ฮ่าๆๆ สาวน้อยอ้อนถูกคนแล้วจ้า “ลุงตู่” เขาใจดีและรักเด็ก เจอหลานๆ อ้อนขนาดนี้ ก็ใจอ่อนไปตามระเบียบ


แสงทราย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"