ตำรวจหิ้วฝากขัง 2 ผู้ต้องหากลุ่มสหพันธรัฐไทเครือข่าย'โกตี๋'


เพิ่มเพื่อน    

14 ม.ค.62 - ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ในฐานะหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีที่มีผู้ต้องหาซึ่งมีส่วนพัวพันกับกลุ่มสหพันธรัฐไท ได้ร่วมสอบปากคำ นางศิริเพ็ญ ติ๊บคำ อายุ 67 ปี และ น.ส.สุคศิณี ติ๊บคำ อายุ 50 ปี ชาว จ.เชียงราย ที่ถูกคาดเป็นตัวการระดับ 3 รองจากกลุ่ม ซึ่งได้ติดต่อโดยตรงกับ นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ โกตี๋ ภายหลังที่ทั้งสองได้ถูกจับกุมตัว หลังโพสต์เฟซบุ๊กเชิญชวนให้ผู้คนไปเดินขบวนชุมนุมที่บริเวณ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปี2561 ซึ่งดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และยื่นคำร้องฝากขังต่อศาล จ.เชียงรายไว้แล้ว

ต่อมาได้มีการโอนสำนวนการสอบสวนมาอยู่ในความรับผิดชอบของ บก.ป. ตามคดีอาญาที่ 11/2562  ซึ่งสามารถส่งสำนวนให้พนักงานอัยการคดีอาญามีความเห็นส่งสำนวน พร้อมทำการส่งตัวไปฝากขังยังศาลอาญา ในความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความไม่สงบ และ ข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร ขณะที่ในเบื้องต้นได้สั่งคัดค้านการประกันตัวไว้ก่อน พร้อมกันนี้ รอง ผบ.ตร.ได้สั่งกำชับให้ดูแลผู้ต้องหาให้ดีในทุกขั้นตอน

นางศิริเพ็ญ เปิดเผยว่า ตนเองไม่รู้จักกับ นายวุฒิพงศ์ หรือโกตี๋ เป็นการส่วนตัว เพียงแต่เคยเห็นจากในคลิป ยอมรับว่าได้สวมใส่ชุดดำของกลุ่มสหพันธ์ฯ ไปร่วมเดินขบวนชุมนุมในวันดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้เป็นสมาชิกของกลุ่มแต่อย่างใด

สำหรับรายละเอียดการสอบปากคำสองผู้ต้องหาในเบื้องต้นนั้น พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผบก.ป. ปฏิเสธไม่ขอเปิดเผยแต่อย่างใด เนื่องจากยังอยู่ในสำนวนการสอบสวน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการโอนตัวผู้ต้องหาครั้งนี้ เมื่อช่วงเช้า พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ท.สมบัติ มิลินทจินดา จตร.,พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รอง ผบช.ส., พล.ต.ต.สราวุธ เอี่ยมสำราญ ผบก.ประจำ ตร., พล.ต.ต.ชยุต มารยาทตร์ ผบก.ประจำ สพฐ.ตร., พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย, พ.ต.อ.สุวัฒน์ แสงนุ่ม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.กฤษศักดิ์ สงมูลนาค รอง ผบก.ภ.จว.กระบี่และคณะได้เดินทางไปยื่นคำร้องต่อศาล จ.เชียงราย เพื่อขอโอนตัวผู้ต้องหามาฝากขังต่อศาลอาญา ตามข้อบังคับประธานศาลฎีกาว่าด้วย หลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการออกคำสั่งหรือหมายอาญา พ.ศ.2548 ข้อที่ 45 และได้นำตัวผู้ต้องหาไปยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญา

ทั้งนี้เป็นไปตามที่ตร.ได้มีคำสั่งที่  771/2561 ลงวันที่ 27 ธ.ค.61 แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ในความผิดฐานร่วมกันกระทำการให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่กระทำภายใต้ความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อการแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกฎหมายแผ่นดินหรือรัฐบาล หรือเพื่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดจะก่อความไม่สงบขึ่นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้xระชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และเป็นอั้งยี่  (คดีสหพันธรัฐไท)โดยมีพล.ต.อ. ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวน ซึ่งคดีนี้มีผู้ร่วมกระทำความผิดหลายคนและมีการกระทำความผิดหลายพื้นที่ต่อเนื่องกัน มีลักษณะการกระทำเป็นเครือข่ายแบ่งหน้าที่กันทำ ซึ่งได้มีการสืบสวนสอบสวนตลอดมา

สำหรับคดีที่ สภ.เมืองเชียงราย มีฝ่ายความมั่นคงของทหารการกล่าวหาดำเนินคดีกับ นางศิริเพ็ญ ติ๊บคำ อายุ 67 ปี อยู่ที่ 128 ม.9 ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย และ น.ส.สุคศิณี ติ๊บคำ อายุ 50 ปี อยู่ที่ 106 ม.15 ต.ไม้ยา อ.พญาเม็งราย จ.เชียงราย เหตุเกิดที่ ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย เมื่อวันที่ 5 ธ.ค.61 เวลาประมาณ 13.45น. ซึ่งได้มีการจับกุมดำเนินคดีกับผู้ต้องหา และยื่นคำร้องฝากขังต่อศาล จ.เชียงรายไว้แล้ว ต่อมาได้มีการโอนสำนวนการสอบสวนมาอยู่ในความรับผิดชอบของ บก.ป. ตามคดีอาญาที่ 11/2562  ซึ่งสามารถส่งสำนวนให้พนักงานอัยการคดีอาญามีความเห็นส่งสำนวนไปยังศาลอาญาได้.
         


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"