'นายกฯ เมย์' แพ้ยับ สภาค้านข้อตกลงเบร็กซิต ฝ่ายค้านยื่นลงมติไม่ไว้วางใจ


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ พ่ายแพ้มติร่างกฎหมายข้อตกลงเบร็กซิตอย่างยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์ในการลงมติของสภาล่างเมื่อวันอังคาร ฝ่ายค้านยื่นลงมติไม่ไว้วางใจทันทีในวันพุธ หวังให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ส.ส.ขบถในพรรคอนุรักษนิยมยังคงหนุนหลังให้เมย์นั่งเก้าอี้นายกฯ ต่อไป

ภาพจากทีวีรัฐสภาอังกฤษ นายกฯ เทเรซา เมย์ กล่าวต่อที่ประชุมสภาสามัญชน เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2561 / AFP / UK PARLIAMENT

    การพ่ายแพ้มติในสภาสามัญชนของอังกฤษครั้งนี้เพิ่มความวิตกว่าอังกฤษจะ "เบร็กซิต" อย่างยุ่งเหยิงไร้ระเบียบโดยปราศจากข้อตกลง ทั้งที่รัฐบาลและผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) เคยเจรจาต่อรองกันยาวนาน 18 เดือนและได้ข้อยุติเมื่อปลายปีที่แล้ว โดยที่ยังเหลือเวลาอีกเพียง 73 วันอังกฤษก็จะถอนตัวจากประชาคมแห่งนี้อย่างเป็นทางการ

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 16 มกราคม 2562 กล่าวว่า สมาชิกสภาล่างหรือสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษลงมติเมื่อวันอังคาร คัดค้านร่างข้อตกลงฉบับนี้ด้วยคะแนนถึง 432 เสียง ต่อคะแนนเห็นด้วย 202 เสียง ถือเป็นความพ่ายแพ้อย่างน่าอับอายที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหราชอาณาจักรสมัยใหม่

    หลังรู้ผลมติ อียูได้กล่าวเตือนอังกฤษทันทีว่า มตินี้เสี่ยงที่อังกฤษจะตัดความสัมพันธ์กับอียูโดย "ไร้ข้อตกลง" ฌ็อง-โคลด ยุงเคอร์ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เรียกร้องให้รัฐบาลอังกฤษแสดงเจตนาที่ชัดเจนโดยเร็วที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ส่วนมิเชล บาร์นีเยร์ ผู้แทนเจรจาของอียู กล่าวว่า เขาเสียใจอย่างสุดซึ้งกับผลโหวต

    ขณะที่ไอร์แลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกอียูชาติเดียวที่มีพรมแดนทางบกติดกับสหราชอาณาจักร กล่าวว่า ไอร์แลนด์จะเพิ่มการเตรียมการให้มากขึ้น เพื่อรับมือกับ "การเบร็กซิตแบบยุ่งเหยิงไร้ระเบียบ" แต่ไซมอน โคฟนีย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของไอร์แลนด์ เรียกร้องว่าอย่าได้ตื่นตระหนก

    ความพ่ายแพ้ด้วยคะแนนถึง 230 คะแนน ทำให้เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน ยื่นญัตติของเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรีทันทีในวันพุธ เพื่อหวังให้มีการเลือกตั้งใหม่ ข่าวบีบีซีคาดคะเนว่าการลงมติจะเกิดขึ้นภายในเวลา 02.00 น. วันพฤหัสบดีของไทย ภายหลังนายกฯ เมย์ตอบกระทู้ถามและ ส.ส.ได้อภิปรายกันราว 6 ชั่วโมง

ลูกค้าในบาร์เรดไลออนชมทีวีถ่ายทอดสดการประชุมสภาเมื่อวันอังคาร / AFP

    นายกฯ เมย์ได้แสดงท่าทีประนีประนอมหลังพ่ายมติว่า เธอจะพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่นๆ เพื่อพยายามกอบกู้ข้อตกลงเบร็กซิตที่ใช้การได้ ก่อนที่จะนำแผนฉบับใหม่มาเสนอต่อสภาแห่งนี้ในวันจันทร์หน้า แต่นั่นต้องเป็นภายหลังจากนางรอดพ้นมติไม่ไว้วางใจแล้ว

    แกนนำของพรรคอนุรักษนิยมของเมย์กล่าวกันว่า พวก ส.ส.ขบถ ซึ่งเป็นต้นเหตุของความพ่ายแพ้ยับเยิน จะยังคงหนุนหลังเมย์ในการลงมติไม่ไว้วางใจ ส่วนพรรคพันธมิตรร่วมรัฐบาลอย่างพรรคสหภาพประชาธิปไตย (ดียูพี) จากไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งลงมติคัดค้านข้อตกลงเบร็กซิต แต่พวกเขาก็ไม่ต้องการรัฐบาลพรรคแรงงาน

    ก่อนหน้าการลงประชามติถอนตัวจากอียูเมื่อปี 2559 นั้น ส.ส.ส่วนใหญ่ รวมถึงเมย์ คัดค้านเบร็กซิตซึ่งได้สร้างความแตกแยกร้าวลึกทั่วสหราชอาณาจักร ผ่านมาเกือบ 3 ปีทุกฝ่ายยังหาความเห็นพ้องกันเกี่ยวกับแผนเบร็กซิตไม่ได้ รัฐบาลของเมย์ถูกวิจารณ์จากทั้งฝ่ายที่หนุนเบร็กซิตและฝ่ายคัดค้าน โดยฝ่ายหนึ่งวิจารณ์ว่ารัฐบาลยังคงรักษาสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันอียูเกินไป ขณะอีกฝ่ายกลับเห็นว่าเป็นการถอยห่างมากไป

ผู้สนับสนุนการจัดลงประชามติรอบที่ 2 ชุมนุมกันที่จัตุรัสรัฐสภาในกรุงลอนดอน เมื่อค่ำวันอังคาร / AFP

    ยังมีข้อเสนอจาก ส.ส.ฝ่ายนิยมอียู ที่ต้องการให้จัดประชามติรอบที่ 2 เพื่อยกเลิกประชามติเบร็กซิต โดยในวันพุธ ส.ส.พรรคแรงงาน 71 คนลงนามจดหมายเรียกร้องให้จัดการลงประชามติใหม่ นิโคลา สเตอร์เจียน นายกรัฐมนตรีสกอตแลนด์ สนับสนุนว่านี่คือทางเลือกเดียวที่น่าเชื่อถือที่สุด

    นอกจากนี้ยังมีการคาดเดาด้วยว่า เมย์อาจจะขอเลื่อนการเบร็กซิตออกไป แต่นางปฏิเสธแล้วว่าจะไม่ทำเช่นนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"