นายกฯ เมย์ รอดมติไม่ไว้วางใจหวุดหวิด เดินหน้าเจรจาพรรคฝ่ายค้าน


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เทเรซา เมย์ ของอังกฤษ เอาตัวรอดจากการลงมติไม่ไว้วางใจได้อย่างหวุดหวิดเมื่อวันพุธ พร้อมประกาศเดินหน้าเจรจากับพรรคการเมืองอื่นๆ รวมถึงฝ่ายค้าน เพื่อจัดทำแผนเบร็กซิตฉบับใหม่เสนอต่อสภาในวันจันทร์ หลังจากฉบับแรกพ่ายโหวตอย่างยับเยิน

นายกฯ เทเรซา เมย์ แถลงต่อสื่อที่ด้านหน้าสำนักนายกฯ เลขที่ 10 ถนนดาวนิงในกรุงลอนดอน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2562 ภายหลังรอดมติไม่ไว้วางใจ / AFP

    เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีหญิงของอังกฤษประสบกับความพ่ายแพ้ในการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรอย่างยับเยินที่สุดในประวัติศาสตร์การเมืองสมัยใหม่ของอังกฤษ ด้วยคะแนนผลต่างถึง 230 เสียง โดยร่างกฎหมายข้อตกลงเบร็กซิตที่นางบรรลุความเห็นพ้องกับสหภาพยุโรป (อียู) เมื่อปลายปีที่แล้ว มี ส.ส.ลงคะแนนคัดค้านถึง 432 คน แต่เห็นชอบเพียง 202 คน

    พรรคแรงงานที่เป็นฝ่ายค้านได้ยื่นญัตติเปิดอภิปรายเพื่อลงมติไม่ไว้วางใจเมย์ทันทีในวันพุธ โดยหวังจะให้มีการเลือกตั้งใหม่ แต่ผลการลงมติช่วงค่ำวันพุธที่ตรงกับเช้ามืดวันพฤหัสบดีของไทย เมย์รอดการลงมติไม่ไว้วางใจได้ด้วยคะแนน 325 ต่อ 306 คะแนน โดย ส.ส.ที่เคยลงมติคัดค้านเมื่อวันอังคารกลับมาลงคะแนนให้เมย์

    ในการลงมติข้อตกลงเบร็กซิตนั้น ส.ส.ในพรรคอนุรักษนิยมของเมย์มากกว่า 1 ใน 3 ลงมติคัดค้าน รวมถึง ส.ส.จากพรรคสหภาพประชาธิปไตย (ดียูพี) พันธมิตรจากไอร์แลนด์เหนือ

    ไม่นานภายหลังชนะโหวตอย่างหวุดหวิด ผู้นำหญิงรายนี้ได้ติดต่อเจรจากับพรรคการเมืองคู่แข่งทันทีเมื่อคืนวันพุธ ด้วยความหวังว่าจะสามารถคลี่คลายความเห็นต่าง เพื่อจัดแผนเบร็กซิตฉบับใหม่ที่สามารถยื่นต่อสภาได้อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 21 มกราคม ก่อนที่อังกฤษจะถอนตัวออกจากอียูตามกำหนดในเดือนมีนาคม

    นายกฯ เมย์เรียกร้องพรรคแรงงานและพรรคพันธมิตรขนาดเล็กที่นิยมอียูให้วางผลประโยชน์ส่วนตัวไว้ก่อน และพยายามหาทางออกเพื่อยุติทางตันนี้ ทว่า ส.ส.ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยได้ประกาศข้อเรียกร้องและเงื่อนไขหลายข้อ ซึ่งขัดแย้งกับจุดยืนในขณะนี้ของรัฐบาลนาง ซึ่งรวมถึงการขอให้รัฐบาลอังกฤษปฏิเสธความเป็นไปได้ที่อังกฤษจะออกจากอียูโดยปราศจากข้อตกลง

    เจเรมี คอร์บิน หัวหน้าพรรคแรงงาน กล่าวว่า เขาจะยอมเจรจากับเมย์ก็ต่อเมื่อเมย์ปฏิเสธความเป็นไปได้ของ "การเบร็กซิตแบบไร้ข้อตกลง"

    สภาพการณ์ที่ว่านั้นจะทำให้อังกฤษเผชิญอุปสรรคทางการค้าทันทีเพียงชั่วข้ามคืนหลังวันที่ 29 มีนาคม ที่ความตกลงต่างๆ ที่อังกฤษเคยทำไว้กับอียูนั้นหมดอายุลงเมื่ออังกฤษถอนตัว

    ส่วน ส.ส.พรรคเสรีประชาธิปไตย ซึ่งนิยมอียู และพรรคชาตินิยมสกอตและเวลส์ ต่างก็ยื่นข้อเรียกร้องใหม่กับเมย์ระหว่างการพบเจรจากันเมื่อวันพุธ โดยพรรคแห่งชาติสกอตแลนด์ (เอสเอ็นพี) ต้องการให้ตัดความเป็นไปได้ของ "การไร้ข้อตกลง" และขอให้จัดลงประชามติครั้งใหม่ ซึ่งจะทำให้ต้องเลื่อนการถอนตัวออกไปก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"