ดับเพิ่มเป็น 73 ศพ สังเวยท่อส่งน้ำมันเม็กซิโกระเบิด


เพิ่มเพื่อน    

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันรั่วในรัฐอีดัลโกของเม็กซิโกเมื่อวันศุกร์ แล้วเกิดระเบิดไฟไหม้รุนแรงเพิ่มเป็นไม่ต่ำกว่า 73 คนในวันเสาร์ ประธานาธิบดีเม็กซิโกปฏิญาณจะต่อสู้กับปัญหาการขโมยน้ำมันที่เป็นต้นเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ แต่ไม่กล่าวโทษทหารว่าละทิ้งหน้าที่เลี่ยงการเผชิญหน้ากับชาวบ้านหลายร้อยคนที่มาตักตวงน้ำมัน

ไฟโหมไหม้ที่เกิดเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดในเมืองตลาอูเอลอิลปัน รัฐอีดัลโกของเม็กซิโก เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 / AFP

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 มกราคม 2562 อ้างคำแถลงของโอมาร์ ฟายัด ผู้ว่าการรัฐอีดัลโก ซึ่งแถลงเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่นว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ท่อส่งน้ำมันระเบิดและไฟไหม้เมื่อวันศุกร์นั้นเพิ่มเป็น 73 คนแล้ว ภายหลังพบศพเพิ่มอีก 5 ศพ ส่วนคนบาดเจ็บมี 74 คน

    ท่อส่งน้ำมันตรงจุดที่เกิดขึ้นนั้นอยู่ใกล้กับเมืองตลาอูเอลอิลปัน เมืองที่มีประชากร 20,000 คน หากจากกรุงเม็กซิโกซิตีทางเหนือโดยใช้เวลาขับรถราว 1 ชั่วโมง สภาพที่เกิดเหตุในวันเสาร์ยังคงมีควันคุกรุ่น ขณะที่ทหารรักษาการณ์พื้นที่เกิดเหตุที่โดนไฟทำลายล้างและนักนิติวิทยาศาสตร์เก็บรวบรวมหลักฐานท่ามกลางศพที่ไหม้เกรียม หลายศพบิดงอในท่าที่ผิดธรรมชาติ ชาวบ้านเดินค้นหาญาติที่สูญหายอย่างระมัดระวัง เศษเสื้อผ้าที่ไหม้ไฟกระจายเกลื่อน กลิ่นน้ำมันยังอบอวลในอากาศ

    รัฐมนตรีกลาโหม ลูอิส เกรสเซนซิโอ ซันโดบัล เปิดเผยว่า ภายหลังได้รับรายงานว่าพวกลับลอบขโมยน้ำมันได้เจาะท่อส่งน้ำมันเมื่อวันศุกร์ กองทัพได้ส่งทหารประมาณ 25 นายลงพื้นที่ เพื่อปิดกั้นบริเวณนั้น

    ผู้ที่เห็นเหตุการณ์กล่าวกันว่า ทหารไม่สามารถควบคุมชาวบ้าน ซึ่งมีประมาณ 700 คน มีจำนวนมากที่ยกกันมาทั้งครอบครัว เพื่อเก็บน้ำมันใส่ภาชนะที่นำมา ขณะรัฐมนตรีกลาโหมผู้นี้กล่าวว่า ทหารซึ่งมาพร้อมกับอาวุธ ต้องถอนกำลังเพื่อหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับฝูงชน ก่อนที่จะเกิดระเบิดขึ้นหลังจากท่อถูกเจาะราว 2 ชั่วโมง

    ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำฝ่ายซ้ายซึ่งเพิ่งสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ธันวาคมปีที่แล้ว ได้เดินทางไปตรวจพื้นที่เกิดเหตุเมื่อเช้าวันเสาร์ แต่เขาไม่ได้กล่าวโทษทหาร โดยบอกว่าทหารทำถูกต้องแล้ว ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะควบคุมฝูงชน เขาปฏิญาณด้วยว่า รัฐบาลของเขาจะต่อสู้กับปัญหาการขโมยน้ำมันต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"