'ทรัมป์' ต่อรอง ยอมปกป้องดรีมเมอร์ แลกงบสร้างกำแพง


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นข้อเสนอต่อพรรคเดโมแครตเพื่อยุติปัญหาชัตดาวน์ ระบุจะปกป้องผู้อพยพเข้าเมือง 1 ล้านคนที่เป็นพวกดรีมเมอร์ หรือลูกหลานผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายไม่ให้โดนเนรเทศ แลกกับงบประมาณสร้างกำแพง 5,700 ล้านดอลลาร์ แต่โดนปฏิเสธทันควัน

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แถลงที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2562 / AFP

    ทรัมป์ไม่ยอมลงนามกฎหมายงบประมาณรายจ่าย ที่ไม่มีงบสำหรับการก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโก จนทำให้เกิดภาวะชัตดาวน์มาแล้ว 29 วัน ยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ และทำให้ลูกจ้างหน่วยงานของรัฐบาลกลางบางส่วนรวมมากกว่า 700,000 คนต้องหยุดงานหรือทำงานโดยไม่ได้รับค่าจ้าง แต่เมื่อวันเสาร์ที่ 19 มกราคม 2562 ทรัมป์แถลงจากทำเนียบขาวถ่ายทอดทางโทรทัศน์ยื่นข้อเสนอเพื่อยุติภาวะชัตดาวน์นี้

    ทรัมป์ประกาศว่า รัฐบาลของเขาจะปกป้องผู้อพยพเข้าเมือง 2 กลุ่มไม่ให้โดนเนรเทศ ซึ่งได้แก่ พวกดรีมเมอร์ หรือลูกหลานของคนเข้าเมืองที่มาตั้งรกรากอย่างผิดกฎหมายในสหรัฐ 700,000 คน และกลุ่มที่สถานะคุ้มครองกำลังจะหมดอายุอีก 300,000 คน โดยเขาอ้างว่าการยอมให้ในเรื่องนี้จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจและไมตรีจิตที่จำเป็นต่อการเริ่มต้นการปฏิรูปคนเข้าเมืองอย่างแท้จริง

    เพื่อแลกกับข้อเสนอของเขา ทรัมป์ต้องการงบประมาณ 5,700 ล้านดอลลาร์เพื่อขยายกำแพงกั้นชายแดนเม็กซิโกจากที่มีอยู่เดิม ซึ่งพรรคเดโมแครตปฏิเสธซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทรัมป์ยังต้องการงบ 800 ล้านดอลลาร์เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเร่งด่วน และอีก 805 ล้านดอลลาร์เป็นงบสำหรับเทคโนโลยีการตรวจจับยาเสพติดตามด่านตรวจคนเข้าเมือง

    ด้านนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรคเดโมแครต ไม่ยอมรับข้อเสนอของทรัมป์  โดยกล่าวว่าเงื่อนไขของทรัมป์เป็นการประสมประเสความริเริ่มหลายอย่างที่เคยถูกปฏิเสธมาก่อนหน้านี้  และไม่มีการแสดงถึงความพยายามอย่างสุจริตใจเพื่อฟื้นฟูความมั่นคงในชีวิตของผู้คน ข้อเสนอเหล่านี้ไม่ใช่การริเริ่มใหม่

    ส่วนชัค ชูเมอร์ แกนนำเดโมแครตในวุฒิสภา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ทรัมป์เองเป็นคนยกเลิกการคุ้มครองคนเข้าเมืองที่ตอนนี้เขากำลังเสนอจะปกป้อง การเสนอปกป้องเพื่อแลกเปลี่ยนกับกำแพงไม่ใช่การประนีประนอม แต่เป็นการจับตัวประกันเพิ่มขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"