เดโมแครตคึกคัก 'มิเชล โอบามา'จวก'ทรัมป์'สร้างความวุ่นวายแตกแยก


เพิ่มเพื่อน    

นางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ของสหรัฐ กล่าวโจมตีประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อย่างเจ็บแสบเมื่อวันจันทร์ ทั้งไม่เหมาะสมกับตำแหน่ง สร้างความวุ่นวายและความแตกแยก อ้อนอเมริกันเลือก "โจ ไบเดน" นำพาฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจและโรคระบาด

ภาพนิ่งจากวิดีโอถ่ายทอดการประชุมแห่งชาติพรรคเดโมแครต 2020 ที่เอวา ลองโกเรีย นักแสดง (ซ้าย) ทำหน้าที่พิธีกรแนะนำนางมิเชล โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ปราศรัยผ่านหน้าจอ เมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2563

    การประชุมพรรคเดโมแครตนาน 4 วัน เปิดฉากเมื่อวันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม 2563 โดยเปลี่ยนเป็นการถ่ายทอดวิดีโอคลิปการปราศรัยของแกนนำและบุคคลต่างๆ จากทั่วสหรัฐ แทนการมารวมตัวกันภายในศูนย์การประชุมในเมืองมิลวอกี รัฐวิสคอนซิน ตามกำหนดเดิม สืบเนื่องเพราะการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งได้คร่าชีวิตผู้ป่วยในสหรัฐแล้วเกิน 170,000 คน จากผู้ติดเชื้อมากกว่า 5.44 ล้านคน

    นางโอบามา ภริยาของอดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา เป็นไฮไลต์ของการประชุมวันแรก โดยเธอส่งสารผ่านวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า ถ้อยความสำคัญเป็นการโจมตีประธานาธิบดีทรัมป์อย่างเผ็ดร้อนแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนสำหรับอดีตสุภาพสตรีหมายเลข 1 ที่มีต่อประธานาธิบดีที่ยังดำรงตำแหน่ง

    "โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นประธานาธิบดีที่ไม่เหมาะสมสำหรับประเทศของเรา" นางโอบามากล่าวตอนหนึ่ง "เมื่อใดก็ตามที่เรามองไปที่ทำเนียบขาวแห่งนี้เพื่อหาความเป็นผู้นำ หรือการปลอบประโลม หรือความหนักแน่นมั่นคง สิ่งที่เราได้รับกลับเป็นความสับสนวุ่นวาย, ความแตกแยก และความไร้ซึ่งความเข้าอกเข้าใจอย่างสิ้นเชิง"

    นางยังยกย่องไบเดนว่าเป็นรองประธานาธิบดีที่ทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมนาน 8 ปีกับสามีของนาง ไบเดนรู้ว่าต้องทำอย่างไรเพื่อกอบกู้เศรษฐกิจ เอาชนะโรคระบาด และนำพาประเทศนี้ ไบเดนจะพูดความจริงและเชื่อถือวิทยาศาสตร์

    การประชุมพรรคเดโมแครตครั้งนี้เตรียมจะเสนอชื่ออดีตรองประธานาธิบดีโจ ไบเดน วัย 77 ปี เป็นตัวแทนพรรคชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ซึ่งคาดว่าไบเดนจะกล่าวสุนทรพจน์รับการเสนอชื่อถ่ายทอดสดผ่านวิดีโอลิงค์ แต่สุนทรพจน์ของบุคคลต่างๆ ก่อนหน้านั้นเกือบทั้งหมดเป็นการบันทึกเทปไว้ ซึ่งรวมถึงผู้สนับสนุนรีพับลิกันหลายรายที่หันหลังให้ทรัมป์ด้วย

    คริสติน เออร์กีซา คนอเมริกันธรรมดาๆ เป็นตัวอย่างหนึ่ง เธอกล่าวในคลิปบอกเล่าเรื่องพ่อของเธอที่ตายเพราะโควิด-19 หลังจากออกไปสังสรรค์กับเพื่อน โดยเชื่อทรัมป์ว่าโรคระบาดนี้ไม่ร้ายแรง

    วันเดียวกับที่เดโมแครตเปิดการประชุมฉบับออนไลน์นี้ ประธานาธิบดีทรัมป์นั่งแอร์ฟอร์ซวันมาเมืองออชคอช ซึ่งห่างจากมิลวอกีแค่ขับรถ 90 นาที เพื่อปราศรัยกับผู้สนับสนุนในโรงเก็บเครื่องบิน โจมตีไบเดน และ ส.ว.คามารา แฮร์ริส คู่หูแคนดิเดตรองประธานาธิบดีของไบเดน ด้วยถ้อยคำเดิมๆ ว่าทั้งสองกำลังหาทางออกนโยบายสังคมนิยมบ้าๆ และเตือนว่าการเลือกตั้งวันที่ 3 พฤศจิกายน จะอันตรายที่สุด

    "ทางเดียวที่เราจะแพ้เลือกตั้งครั้งนี้ก็เป็นเพราะการโกงเลือกตั้ง" คำกล่าวหาโดยไม่มีหลักฐานของทรัมป์ ซึ่งโพลเกือบทุกสำนักชี้ว่ามีคะแนนตามหลังไบเดนห่าง รวมถึงในรัฐสมรภูมิหลายรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"