เลือกส.ว.จอร์เจีย เดโมแครตคว่ำรีพับลิกัน จ่อคุมสภาสูง


เพิ่มเพื่อน    

รัฐจอร์เจียของสหรัฐจัดการเลือกตั้งชี้ขาด ส.ว. 2 ที่นั่ง ผลคะแนนวันพุธชี้เดโมแครตชนะแล้ว 1 ที่นั่ง อีกหนึ่งคะแนนนำฉิวเฉียด หากชนะได้ทั้งคู่จะทำให้เดโมแครตสามารถคุมเกมในสภาสูง เอื้อต่อการบริหารงานของโจ ไบเดน ผู้ที่คองเกรสมีกำหนดลงมติรับรองผลเลือกตั้งประธานาธิบดีของคณะผู้เลือกตั้งในวันเดียวกัน

ราฟาเอล วอร์น็อก ศาสนาจารย์ผิวดำ ผู้สมัครจากพรรคเดโมแครต

    รายงานเอเอฟพีวันพุธที่ 6 มกราคม กล่าวว่า รายงานผลการนับคะแนนของเครือข่ายโทรทัศน์หลายแห่งของสหรัฐชี้ว่า ศาสนาจารย์ราฟาเอล วอร์น็อก ซึ่งเป็นคนแอฟริกันอเมริกันวัย 51 ปี กำลังจะสร้างประวัติศาสตร์เป็นคนผิวดำคนที่ 3 ที่ชนะการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในรัฐทางใต้แห่งนี้ โดยเขาสามารถเอาชนะเคลลี โลฟฟ์เลอร์ นักธุรกิจหญิงวัย 50 ปี ที่ได้รับแต่งตั้งมาดำรงตำแหน่งนี้เมื่อเดือนธันวาคม 2562

    รัฐจอร์เจียต้องจัดให้มีการลงคะแนนชี้ขาดส.ว. 2 ที่นั่งในครั้งนี้ เนื่องจากไม่มีผู้สมัครรายใดชนะการเลือกตั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนด้วยคะแนนเกิน 50% การเลือกตั้งในวันอังคารที่่ผ่านมา ผลต่างคะแนนของคู่แข่งจากทั้งสองพรรคฉิวเฉียดกันมาก สื่อสหรัฐเผยว่าผลการนับคะแนนผ่านไป 98% วอร์น็อกชนะโลฟฟ์เลอร์ด้วยคะแนน 50.6% ต่อ 49.4% โดยมีคะแนนมากกว่าโลฟฟ์เลอร์ 53,430 คะแนน หรือเกิน 1%

    ส่วนอีกที่นั่งนั้น จอน ออสซอฟฟ์ จากพรรคเดโมแครต มีคะแนนนำเดวิด เพอร์ดู เจ้าของเก้าอี้เดิมจากรีพับลิกัน เล็กน้อย ที่ 50.2% ต่อ 49.8% หรือมีคะแนนนำ 16,370 คะแนน ซึ่งเป็นผลต่างที่มากกว่าชัยชนะของไบเดนเหนือทรัมป์ในรัฐนี้ นักวิเคราะห์กล่าวกันว่า ออสซอฟฟ์มีโอกาสมากที่จะชนะ เนื่องจากคะแนนที่ยังเหลือนั้นอยู่ที่เขตชานเมืองแอตแลนตาที่มีแนวโน้มเทคะแนนให้เดโมแครต

    หากเดโมแครตชนะได้ทั้ง 2 ที่นั่ง จะทำให้วุฒิสภาสหรัฐ ที่เดิมรีพับลิกันครองเสียงข้างมาก แบ่งเป็นรีพับลิกันและเดโมแครตครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งเอื้อสำหรับรัฐบาลใหม่ของโจ ไบเดน เนื่องจากรองประธานาธิบดีคือผู้มีอำนาจชี้ขาดมติของสภาสูงหากผลคะแนนออกมาเสมอกัน และจะทำให้ไบเดนผลักดันนโยบายสำคัญๆ ผ่านคองเกรสได้ โดยเฉพาะเรื่องสิ่งแวดล้อมและระบบประกันสุขภาพที่รีพับลิกันคัดค้านอย่างแข็งขัน

    วันพุธตามเวลากรุงวอชิงตันของสหรัฐ สภาผู้แทนราษฎรซึ่งเดโมแครตมีเสียงข้างมาก และวุฒิสภา จะประชุมร่วมกันเพื่อลงมติรับรองผลคะแนนของคณะผู้เลือกตั้งที่ยืนยันว่าไบเดนคือประธานาธิบดีสหรัฐคนใหม่ และคามาลา แฮร์ริส คือรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐ

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่ดึงดันไม่ยอมรับความพ่ายแพ้ มีแผนจะปราศรัยต่อผู้ชุมนุมใกล้ทำเนียบขาว เพื่อประท้วงการรับรองผลการเลือกตั้ง โดยผู้สนับสนุนเขาหลายร้อยคนที่สวมหมวก "ทำให้อเมริกายิ่งใหญ่อีกครั้ง" มาชุมนุมรอท่าแล้ว ท่ามกลางการวางกำลังอย่างแน่นหนาของเจ้าหน้าที่ ส่วนร้านค้าในพื้นที่ใกล้เคียงพากันใช้แผ่นไม้มาตอกปิดกระจกหน้าต่างด้วยความหวั่นเกรงว่าจะเกิดความไม่สงบ

    ทรัมป์เรียกร้องรองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ ซึ่งจะทำหน้าที่ประธานการประชุม ให้ "ปฏิเสธผู้เลือกตั้งที่ฉ้อโกง" แต่ในทางกฎหมายนั้นรองประธานาธิบดีไม่มีอำนาจกระทำตามที่ทรัมป์ร้องขอได้ ขณะที่ ส.ส.รีพับลิกันหลายสิบคน และ ส.ว.อีก 12 คน กล่าวกันว่าพวกเขาจะปฏิเสธการรับรองผล.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"