ไอเดีย'แม้ว'ลดฝุ่นกทม.แก้จราจรติดขัด-เปลี่ยนใช้รถไฟฟ้า-ปลูกต้นไม้


เพิ่มเพื่อน    

21 ม.ค.62- นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จัดรายการ Good Monday ผ่านทาง www.thaksinofficial.com ในหัวข้อ แก้วิกฤติฝุ่น ต้องกล้าเปลี่ยนแปลง มีเนื้อหาตอนหนึ่งว่า ที่เมืองไทย มีปัญหาที่ตกใจเรื่องของ ฝุ่น เรื่องของอากาศมลพิษที่มีฝุ่นขนาดเล็ก ถึง 2.5 ไมครอน ซึ่งเป็นขนาดที่อันตรายในการทะลุทะลวงเข้าไปในหลอดเลือดต่างๆ ทำให้สุขภาพเสียหาย การมีมลภาวะที่ติดอันดับ 10 ของโลก เสียหาย 2 ส่วนคือสุขภาพและความเสียหายทางเศรษฐกิจ ภาพพจน์การท่องเที่ยวก็จะมีผล เรื่องนี้เป็นเรื่องที่จะต้องแก้กัน จะแก้ยังไงนั้นคงไม่อยากจะไปรบกวนที่จะทำให้เกิดความไขว้เขว

ที่ปักกิ่ง เมืองเป็นแอ่ง เวลามีมลภาวะ สาเหตุเกิดจากรถติด รถเยอะ และเครื่องยนต์ดีเซลทั้งหลาย มีโรงไฟฟ้าที่ใช้พลังงานถ่านหินอยู่รอบเมืองปักกิ่ง ตอนหลังก็ยกเลิก ไปใช้พลังงานอื่นที่สะอาด โรงงานอุตสาหกรรมรอบเมืองปักกิ่ง เค้าก็จับย้าย เรื่องของปัญหาด้านรถยนต์มีนโยบายเลยว่า ภายใน 5-6 ปีข้างหน้า รถที่จะวิ่งในปักกิ่งต้องเป็นรถไฟฟ้าเท่านั้น 

กลับมาที่บ้านเรา ปัญหาที่เกิดจากฝุ่นจำนวนมากมายวันนี้ จนเป็นมลภาวะที่ติดอันดับ 9 ของโลกเนี่ย อันดับ 10 เป็นดูไบเกิดจาก 2 อย่าง คือเรื่องรถ โดยเฉพาะรถดีเซล กับรถที่ไม่ได้มาตรฐาน รถเก่า หมดสภาพมาวิ่ง ควันเยอะ ระยะยาวต้องแก้ปัญหาเรื่องรถติดอย่างจริงจัง อันที่สอง ก็คือการส่งเสริมให้อุตสาหกรรมรถยนต์เราเปลี่ยนจากการใช้เครื่องยนต์ บริษัทรถยนต์ทั้งหลายที่ผลิตอยู่ในประเทศไทย เราต้องพยายามจูงใจให้เค้าเปลี่ยนมาผลิตรถไฟฟ้าให้ได้ เพื่อลดมลภาวะของเราเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าจะทำให้คนที่มีรถที่เป็นเครื่องยนต์ธรรมดาวันนี้ต้องเดือดร้อน ไม่ใช่ มันจะมีช่วงระยะเวลาในการเปลี่ยน สมมุติว่าวันนี้รถเราหมดอายุแล้วจะซื้อใหม่ ถ้าไปซื้อรถไฟฟ้าอาจจะซื้อได้ถูกกว่า หรือมีแรงจูงใจทางภาษีอะไรก็แล้วแต่ 

อีกตัวนึงที่เป็นมลภาวะ คือการเผาชีวมวลทั้งหลาย เราต้องรณรงค์เพื่อให้เกษตรกรทั้งหลายเข้าใจ การที่ฮ่องกงจะเปิดใช้เครื่องขจัดมลพิษขนาดยักษ์ เป็นทาวเวอร์ใหญ่ เทียบเท่า กับการขจัดมลพิษด้วยต้นไม้ 4.8แสนต้น เทคโนโลยีที่เกิดขึ้น เอามาใช้เพื่อประโยชน์ เพื่อความผาสุกของคนทั้งนั้น เพราะฉะนั้นเราจะต้องให้ความสนใจเรื่องเทคโนโลยี ดูไบที่ผมอยู่ถึงแม้จะมีฝุ่นเป็นอันดับ 10 ของโลก สิ่งที่ผมเห็นการเปลี่ยนแปลง คือ ขยันปลูกต้นไม้ครับ ต้นไม้ที่นี่มาจากเมืองไทยแทบทั้งนั้น อยากให้กรุงเทพฯรักษาต้นไม้หรือเพิ่มต้นไม้ ถ้าไม่งั้นก็ต้องไปเพิ่มทาวเวอร์ไว้เพื่อขจัดมลพิษเหมือนที่ฮ่องกงทำ เพราะฉะนั้นประเทศเราเป็นประเทศที่ปลูกต้นไม้ได้ แต่วันนี้เราปลูกตึกจนทิ้งต้นไม้หมด ถ้าจะส่งเสริมเรื่องนี้ก็น่าจะเป็นประโยชน์


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"