กรมสุขภาพจิต ยันไม่ใช่เรื่องจริงปล่อยข่าวสูดฝุ่นจิ๋วจนตาย แนะยึดข้อมูลทางการเป็นหลัก


เพิ่มเพื่อน    


21 ม.ค.62- นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินค่ามาตรฐานที่มีทั้งช่วงลด ช่วงเพิ่ม มาระยะเวลาหนึ่งแล้ว ทำให้ประชาชนเริ่มวิตกกังวลกับเรื่องนี้ จึงอยากแนะนำประชาชนให้เลือกเสพข่าวจากหน่วยงานที่น่าชื่อถือ เช่น หน่วยงานที่ดูแลด้านมลพิษ หน่วยงานด้านสาธารณสุข เป็นต้น อย่าไปเชื่อข่าวสารที่มาจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ ไม่มีแหล่งข่าวที่ชัดเจน ตรวจสอบไม่ได้ อย่างที่เห็นในช่วง 3-4 วันที่ผ่านมาที่มีคนไม่หวังดีออกมาปล่อยข่าวว่าฝุ่นละอองขนาดเล็กทำให้มีคนเสียชีวิตก็เป็นเรื่องที่ไม่จริง

“ทั้งนี้ ไม่อยากให้ประชาชนตื่นตระหนก แต่ก็ต้องตื่นตัว ซึ่งการป้องกันตัวเองด้วยการสวมหน้ากากอนามัยที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หากมีการเตรียมตัวที่ดี อุปกรณ์ป้องกันพร้อมก็จะช่วยประชาชนลดความเครียด ความกังวลได้ หรือกรณีการใช้ชีวิตนอกบ้าน ทุกคนยังสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ และสวมอุปกรณืป้องกัน แต่หากเป็นผู้ที่มีโรคประจำตัว อาจจะหลีกเลี่ยงไปในพื้นที่ที่มีค่าฝุ่นละอองสูงๆ อย่างไรก็ตาม คนในครอบครัวขอให้ช่วยดูแลสภาพจิตใจของกันและกันด้วย หากพบว่าใครเครียด กังวล นอนไม่หลับสามารถขอรับคำปรึกษาได้ หรือโทรสายด่วน 1323 เพราะระยะสั้นคนอาจจะเครียด แต่หากเครียดสะสมนานๆ ก็อาจจะไม่ส่งผลดีเรื่องนี้ต้องติดตามและแก้ปัญหา”นพ.วรตม์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"