เผยเศรษฐกิจจีนปี 61 ขยายตัวช้าที่สุดในรอบ 28 ปี


เพิ่มเพื่อน    

ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยแพร่เมื่อวันจันทร์ชี้ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนเมื่อปี 2561 นั้น ชะลอตัวที่สุดในรอบ 28 ปี

ผู้ค้าในห้องค้าหุ้นของบริษัทหลักทรัพย์ในกรุงปักกิ่งนั่งพักอยู่หน้าจอแสดงดัชนีหุ้น เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 / AFP

    ถึงแม้ว่าตัวเลขการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนเมื่อปีที่แล้วจะสอดคล้องกับการคาดการณ์โดยทั่วไป แต่ก็เป็นการเน้นย้ำความวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวของเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับที่ 2 ของโลก ที่อาจส่งผลสะเทือนต่อเศรษฐกิจของโลกด้วย

    ข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ (เอ็นบีเอส) ของจีนกล่าวว่า ปี 2561 อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนอยู่ที่ 6.6% ถือเป็นอัตราต่ำสุดนับแต่ปี 2533 โดยลดลงจากอัตราขยายตัว 6.8% เมื่อปี 2560 แต่ก็ยังคงสูงกว่าเป้าหมายอย่างเป็นทางการที่ตั้งเป้าไว้ที่ 6.5%

    ตัวเลขการขยายตัวของไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้วยังสะท้อนถึงสัญญาณทางเศรษฐกิจที่ตอกย้ำการคาดเดาของนักเศรษฐศาสตร์ด้วยว่าการชะลอตัวของจีนยังเกิดต่อเนื่อง โดยเศรษฐกิจ 3 เดือนสุดท้ายของปีขยายตัวแค่ 6.4% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งลดลงจาก 6.5% ของปี 2560 และเทียบเท่ากับอัตราการขยายตัวในช่วงวิกฤติการเงินโลกเมื่อ 10 ปีก่อน

    เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของหนิง จี้เจ้อ ผู้อำนวยการเอ็นบีเอส ว่าทุกคนกังวลอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับทิศทางของสถานการณ์ระหว่างประเทศ ที่มีปัจจัยที่เป็นตัวแปรและความไม่แน่นอนอยู่มาก โดยเฉพาะการปกป้องทางการค้าที่กำลังอยู่ในกระแสนิยม

    "สำหรับเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับสองของโลก ที่ซึ่งการค้าคิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของจีดีพี สิ่งนี้ส่งผลกระทบ" เขากล่าว และว่า แรงกดดันที่ทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงนั้นมีมากขึ้น

    การเติบโตที่ช้าลงนั้นส่งผลให้นายกฯ หลี่ เค่อเฉียง ให้คำมั่นเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า รัฐบาลจีนจะไม่ปล่อยให้เศรษฐกิจ "ตกหน้าผา"

    ปีที่แล้ว ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐเสื่อมถอยลงอย่างรวดเร็วหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นภาษีศุลกากรสินค้านำเข้าจากจีนเกือบครึ่งหนึ่ง เพื่อกดดันให้จีนยอมโอนอ่อนทางการค้า การขยายตัวของสงครามการค้าที่สองฝ่ายตอบโต้กันด้วยมาตรการภาษีนั้นอยู่ในช่วงสงบศึกชั่วคราวขณะนี้ ภายหลังทรัมป์และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ตกลงพักรบกัน 3 เดือน โดยผู้แทนเจรจาของสองฝ่ายกำลังเร่งคลี่คลายความขัดแย้งให้ทันเส้นตายอยู่ที่เดือนมีนาคม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"