รัฐบาลทรัมป์แบล็กลิสต์บริษัทจีนเพิ่ม ทิ้งทวนสงครามการค้า


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่ของจีนและบริษัทขนาดใหญ่ของจีนหลายแห่งโทษฐานเกี่ยวโยงกับกองทัพและพรรคคอมมิวนิสต์จีน ทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่ง ขณะ "เสียวหมี่" อ่วมติดร่างแห ฉุดหุ้นร่วงหนักกว่า 10%

    แม้รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะเหลือเวลาบริหารประเทศเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่โจ ไบเดน จะสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐในวันพุธที่ 20 มกราคม แต่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐ รัฐบาลของทรัมป์มีคำสั่งคว่ำบาตรผู้บริหารรัฐวิสาหกิจจีน, เจ้าหน้าที่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน และนายทหารของกองทัพเรือจีน และบริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งจีน (ซีนุก) เพิ่มอีก ด้วยข้อกล่าวหาว่าขู่เข็ญชาติอื่นที่อ้างสิทธิในทะเลจีนใต้

    ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐเพิ่มบริษัทจีน 9 แห่งรวมถึงเสียวหมี่ บริษัทผลิตโทรศัพท์ที่เพิ่งแซงหน้าแอปเปิลขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 3 ของโลก เข้าในบัญชีแบล็กลิสต์ โดยกล่าวหาว่าบริษัทเหล่านี้เกี่ยวข้องกับกองทัพจีนในฐานะ "บริษัททหารจีนคอมมิวนิสต์" และอยู่ในคำสั่งห้ามการลงทุนของสหรัฐ ซึ่งนักลงทุนชาวอเมริกันจะต้องถอนหุ้นจากบริษัทที่ติดแบล็กลิสต์นี้ภายในวันที่ 11 พฤศจิกายนปีนี้ รายงานข่าวนี้ทำให้หุ้นของเสี่ยวหมี่ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเมื่อวันศุกร์ร่วงลงไปกว่า 11%

    การตัดสินใจขึ้นบัญชีดำเจ้าหน้าที่และบริษัทของจีนล่าสุดเป็นการทิ้งทวนนโยบายการค้าและการทูตแบบก้าวร้าวของทรัมป์ที่มีต่อชาติคู่แข่งอย่างจีนตลอดเวลาเกือบ 4 ปีที่ผ่านมา ก่อนหน้านี้สหรัฐก็เคยแซงก์ชันบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนหลายแห่ง รวมถึงหัวเว่ย และเอสเอ็มไอซี ผู้ผลิตชิพรายใหญ่ ซึ่งจำกัดศักยภาพของบริษัทเหล่านี้ในการนำเข้าเทคโนโลยีสำคัญและการแข่งขันระหว่างประเทศ

    ด้านจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงตอบโต้ในวันศุกร์ว่า รัฐบาลทรัมป์ใช้อำนาจรัฐโดยมิชอบและปราบปรามบริษัทของจีน "อย่างไม่มีเหตุผล".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"