จีน-สหรัฐลงนามข้อตกลงการค้าเฟสแรก


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐและจีนลงนามความตกลงการค้าเฟสแรก เพื่อสงบศึกสงครามการค้าเป็นการชั่วคราวแล้วเมื่อวันพุธ หลังจากตึงเครียดมานานเกือบ 2 ปี

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และรองนายกฯ หลิว เหอ ถือหนังสือข้อตกลงการค้าที่เพิ่งลงนาม ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2563

    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ลงนามความตกลงการค้าเฟสแรกฉบับนี้ที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันพุธที่ 15 มกราคม 2563 ร่วมกับรองนายกฯ หลิว เหอ ของจีน ซึ่งเป็นผู้นำคณะผู้แทนเจรจาการค้าของจีน ในการเจรจากับโรเบิร์ด ไลธีเซอร์ ผู้แทนการค้าของสหรัฐ และสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

    แม้จะยอมรับว่ายังมีประเด็นให้ต้องเจรจาต่อรองกันอีก แต่ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวยกย่องความตกลงนี้ว่าเป็นชัยชนะของเศรษฐกิจสหรัฐและนโยบายการค้าของรัฐบาลเขา

    ความสำเร็จที่ทรัมป์ประโคมโอ่นี้ช่วยดึงดูดความสนใจจากกระบวนการในคองเกรสวันเดียวกัน ที่สภาผู้แทนราษฎรทำการส่งมอบเอกสารข้อกล่าวหาเพื่อถอดถอนประธานาธิบดีต่อวุฒิสภาเพื่อเปิดการไต่สวนต่อไป

    ด้านรองนายกฯ หลิว ได้อ่านจดหมายของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ที่ได้ยกย่องความตกลงนี้ว่าเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่าสหรัฐและจีนสามารถแก้ไขความแตกต่างได้ด้วยการเจรจา

    ทำเนียบขาวกล่าวว่า หัวใจหลักของความตกลงนี้คือจีนให้คำมั่นจะซื้อผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตรและสินค้าและบริการอื่นๆ ของสหรัฐเพิ่มอีกอย่างน้อย 2 แสนล้านดอลลาร์ ในช่วงเวลา 2 ปี เพิ่มเติมจากบรรทัดฐานเดิมที่ 1.86 แสนล้านดอลลาร์ที่จีนเคยซื้อเมื่อปี 2560

    ความตกลงเฟสแรกนี้ยกเลิกแผนการของสหรัฐที่จะขึ้นภาษีสินค้าโทรศัพท์มือถือ, ของเล่นและคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ผลิตในจีน และจะลดอัตราภาษีสินค้าอุปโภคบริโภคของจีนมูลค่าราว 1.2 แสนล้านดอลลาร์ ลงเหลือ 7.5% แต่ภาษีศุลกากร 25% ที่เก็บกับสินค้าภาคอุตสาหกรรมของจีนหลายชนิด มูลค่า 2.5 แสนล้านดอลลาร์จะยังคงไว้เช่นเดิม เช่นเดียวกับที่จีนยังคงภาษีศุลกากรสินค้าสหรัฐมูลค่ากว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ไว้

    ทรัมป์กล่าวว่า เขาจะตกลงยกเลิกภาษีศุลกากรที่เหลืออยู่เมื่อสองฝ่ายเจรจาทำความตกลงเฟสที่ 2 กัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"