ฝรั่งเศสพบสารอันตรายในผ้าอ้อมเด็ก สั่งเรียกเก็บใน 15 วัน


เพิ่มเพื่อน    

หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฝรั่งเศสออกคำเตือนถึงความเสี่ยงของผ้าอ้อมเด็กแบบใช้แล้วทิ้ง ภายหลังการศึกษาของนักวิทยาศาสตร์พบสารเคมีหลายชนิดที่อาจเป็นอันตรายต่อเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำหอมสังเคราะห์ รัฐบาลให้เวลาผู้ผลิต 15 วันเก็บสินค้าที่มีสารเหล่านี้

แฟ้มภาพ AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 23 มกราคม 2562 ว่าถึงแม้สำนักงานอาหาร, สิ่งแวดล้อม และอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (Anses) ของฝรั่งเศส จะย้ำว่ายังไม่มีการศึกษาทางการแพทย์ที่พิสูจน์ว่าผ้าอ้อมเด็กสำเร็จรูปแบบใช้แล้วทิ้งนี้ก่ออันตรายต่อสุขภาพ แต่เฌอราด์ ลาฟาร์กส์ รองผู้อำนวยการสำนักงานฯ บอกว่า ไม่สามารถตัดความเสี่ยงทิ้งไป เนื่องจากการตรวจสอบพบสารเคมีบางชนิดในระดับที่เกินขีดจำกัดความปลอดภัยต่อสุขภาพ

    สารเคมีที่ตรวจพบในการศึกษากับผ้าอ้อมเด็กนั้นรวมถึงน้ำหอมสังเคราะห์ 2 ชนิด ไปจนถึงผลิตภัณฑ์กลิ่นหอมที่สกัดจากน้ำมัน และสารไดออกซินที่อาจเป็นอันตราย ขณะที่รายงานบีบีซีกล่าวว่า การศึกษานี้ยังพบสารเคมีไกลโฟเซตที่เป็นยากำจัดวัชพืชด้วย

    รัฐบาลฝรั่งเศสได้เรียกบริษัทผู้ผลิตผ้าอ้อมเด็กมาประชุมเมื่อเช้าวันพุธ และได้ให้เวลาผู้ผลิตเหล่านี้ 15 วันในการเก็บคืนสินค้าที่สำนักงานฯ ตรวจพบว่ามีสารเหล่านี้

    แอกเนส บูซอง รัฐมนตรีสาธารณสุข กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับรัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีสิ่งแวดล้อม โดยย้ำกับพ่อแม่ของเด็กเล็กว่า สำนักงานฯ กล่าวไว้ว่ายังไม่พบความเสี่ยงทันทีต่อสุขภาพของเด็กๆ และพ่อแม่ควรใช้ผ้าอ้อมกับลูกๆ ต่อไป เหมือนเช่นที่ใช้กันมานานกว่า 50 ปี กระนั้น เธอเสริมว่า รายงานไม่ได้ตัดความเสี่ยงต่อสุขภาพเด็กในระยะยาว

    รายงานของฝรั่งเศสไม่ได้ระบุชื่อยี่ห้อของผ้าอ้อมเด็กที่ทำการทดสอบ แต่กล่าวว่าสินค้าเหล่านี้มีวางขายในตลาดฝรั่งเศส และบางยี่ห้อนั้นมีขายในประเทศอื่นๆ ด้วย

    ด้านแพมเพิร์ส ผ้าอ้อมเด็กรายใหญ่ที่อยู่ในเครือของพร็อกเตอร์แอนด์แกมเบิลจากสหรัฐ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธว่า ผ้าอ้อมเด็กของบริษัทปลอดภัยเสมอมา

    การศึกษาของฝรั่งเศสครั้งนี้ ซึ่งถูกระบุว่าเป็นครั้งแรกในโลก นักวิทยาศาสตร์ของสำนักงานฯ ได้ทดสอบผ้าอ้อมเด็ก 23 ชนิดผ่านการใช้งานจริงโดยเด็กๆ และพบสารเคมีอันตรายจำนวนหนึ่งในผ้าอ้อมเด็กที่สามารถหลุดออกมาผ่านปัสสาวะ แล้วซึมเข้าผิวหนังของทารกได้หากสัมผัสกับสารนั้นเป็นเวลานาน

    "เราคำนวณปริมาณของสารเคมีที่ถูกดูดซับ คำนวณเวลาที่เด็กใส่ผ้าอ้อม จำนวนผ้าอ้อมที่เด็กใช้จนอายุถึง 36 เดือน แล้วเปรียบเทียบผลลัพธ์กับมาตรฐานด้านพิษวิทยา" ลาฟาร์กส์กล่าว และบอกด้วยว่า โดยเฉลี่ยแล้วเด็กทารกในฝรั่งเศสใช้ผ้าอ้อม 3,800-4,800 ชิ้น และสารเคมีอันตรายนี้พบแม้แต่ในสินค้าที่ทำการตลาดว่าเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"