ร้องลูกสาวหายตัวนาน 15 ปี วอนตรวจดีเอ็นเอเทียบหญิงเสียชีวิตที่อังกฤษ


เพิ่มเพื่อน    

คุณยายวัย 73 ชาวอุดร ร้องสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทย ในสหราชอาณาจักร ช่วยตามหาลูกสาวหายตัวไปนานกว่า 15 ปี ที่ประเทศอังกฤษ ติดต่อไม่ได้  พร้อมให้ตรวจพิสูจน์ศพหญิงสาวที่เสียชีวิตบนเขา เนื่องจากมีระยะเวลาที่หายใกล้เคียง และภาพสเก็ตคล้ายบุตรสาว สมาคมฯรุดลงพื้นที่เก็บข้อมูลและนำดีเอ็นเอเปรียบเทียบ

24 ม.ค.62 - ห้องประชุมสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี นางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงษ์ ยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วย นางเศรษฐินรี เวเนส นายกสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร เปิดเผยถึงกรณีนางจุมศรี สีกันยา อายุ 73 ปี ชาวบ้านโพน หมู่ 4 ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี ส่งจดหมายถึงสมาคมฯ เพื่อขอความช่วยเหลือในการตรวจพิสูจน์ศพผู้เสียชีวิตที่เมืองยอร์คเชีย ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรสาวของตนเองหรือไม่ หลังนางลำดวน สีกันยา บุตรสาวได้เดินทางไปประเทศอังกฤษพร้อมสามีชาวต่างชาติ เมื่อปี 2547 และไม่ได้ติดต่อกลับบ้านมานานถึง 15 ปี

ล่าสุด บุตรชายที่เกิดกับสามีชาวไทย ที่ได้ถูกทอดทิ้งไว้ที่โบสถ์ในอังกฤษ มาตามหาแม่ที่เมืองไทย ตามคำบอกเล่าของพ่อว่าแม่กลับมาเมืองไทย และได้พบนางจุมศรี ผู้เป็นยาย โดยยายแจ้งว่าไม่เจอหน้าแม่มาสิบกว่าปีแล้วนึกว่าอยู่ที่ประเทศอังกฤษ ยายจึงสงสัยว่าหญิงสาวที่พบเป็นศพบนเขาในประเทศอังกฤษ อาจเป็นบุตรสาวของตนเองที่หายไป

นางเศรษฐินรี เวเนส กล่าวว่า เมื่อ 14 ปี ที่ผ่านมา ตำรวจอังกฤษพบศพหญิงสาวเสียชีวิตบนเขาที่เมืองยอร์คเชีย ประเทศอังกฤษ “สตรีแห่งขุนเขา” คือชื่อในหลุมฝังศพของเธอ จากการตรวจสอบดีเอ็นเอพบว่าเป็นคนเอเชีย และดูจากแหวนทองของผู้ตายแล้ว น่าจะเป็นคนไทย จากการสอบถามประวัติจากครอบครัว และภาพถ่ายในอดีตของนางลำดวน เปรียบเทียบกับภาพสเก็ตของเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษ ทำให้เชื่อว่าผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ เป็นบุตรสาวของนางจุมศรี สมาคมฯ จึงได้ประสานสำนักงานยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี เพื่อขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรมลงมาตรวจดีเอ็นเอของนางจุมศรี เพื่อนำไปเทียบกับดีเอ็นเอของศพผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ ซึ่งหลังจากตรวจดีเอ็นเอแล้วคาดว่าจะรู้ผลประมาณ 5 สัปดาห์

ต่อมา นางอรเกษมศิลป์ จิรวัสวงษ์ ยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี และผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากนางจุมศรี สีกันยา ที่บ้านโพน ต.บ้านธาตุ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี โดยได้นำรูปถ่ายนางลำดวน บุตรสาวมาให้ดู เปรียบเทียบกับภาพสเก็ตศพผู้เสียชีวิตที่ประเทศอังกฤษ พร้อมกับพูดคุยถึงเหตุการณ์ต่างๆเกี่ยวกับตัวลูกสาว

นางอรเกษมศิลป์ กล่าวว่า ทางสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร พยายามที่จะตามหาญาติของผู้เสียชีวิตมานานถึง 14 ปี ก็มีการเผยแพร่ภาพสเก็ตและทราบว่าเป็นผู้หญิงชาวเอเชีย เมื่อทราบเรื่องร้องเรียนก็เดินทางมาพบผู้ที่คาดว่าจะเป็นพ่อแม่ของผู้เสียชีวิต ซึ่งมีข้อมูลที่สูญหายใกล้เคียงกัน ประกอบกับทางญาติได้ดูรูปภาพสเก็ต คล้ายคลึงกับญาติที่เมืองไทยที่หายไป และให้ทางยุติธรรมจังหวัดลงมาเก็บข้อมูล และมีการตรวจดีเอ็นเอ เป็นกรณีพิเศษจะดำเนินการอย่างรวดเร็วไม่ใช้เวลานานเหมือนที่ผ่านมา

ขณะที่ นางจุมศรี กล่าวว่า มั่นใจว่าเป็นลูกสาวด้วยเอง คล้ายมาก และระยะเวลาที่ลูกสาวหายไปก็ใกล้เคียงกัน นับตั้งแต่ที่ลูกสาวและสามีชาวฝรั่งได้กลับมาเยี่ยมบ้านเมื่อปี 2547 และเมื่อกลับต่างประเทศ ลูกสาวกลับไปก็โทรมาบอกว่าสามีไม่ให้เงิน จากนั้นก็เงียบหายไปเลย ติดต่อไม่ได้จนถึงทุกวันนี้ ต่อมาหลานได้เห็นภาพสเก็ตของผู้เสียชีวิตเหมือนกับญาติตัวเอง จึงได้เขียนหนังสือร้องเรียนถึงสมาคมเครือข่ายภาคีหญิงไทยในสหราชอาณาจักร ให้ตามหาลูกสาว จนมีเบาะแสที่เชื่อแน่ว่าจะเป็นลูกสาวของตัวเอง ก็ให้เป็นหน้าที่ของทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป หากเป็นบุตรสาวตนจริงๆก็อยากจะนำศพลูกสาวกลับมาบำเพ็ญกุศลที่บ้าน และที่ผ่านมาตนเองก็ตามหามานานหลายปี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"