บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

      ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" storage.thaipost.net การเมืองเดินเครื่องเต็มที่ อัดอั้นกันมานาน นับถอยหลังสู่สนามเลือกตั้งที่รอคอยกันมาเกือบ 5 ปี บรรดาพรรคการเมืองทั้งเก่าและใหม่ดี๊ด๊าเตรียมคิกออฟเปิดตัวผู้สมัครอย่างเป็นทางการ พร้อมเปิดนโยบายขายฝันแลกคะแนนเสียง เป้าใหญ่หนีไม่พ้นคนรากหญ้า ประชานิยมทุ่มกันไม่ยั้งแน่ ถึงปรับเปลี่ยนใช้ชื่อประชารัฐ แต่คอนเซ็ปต์ไม่ต่าง ล่าสุดพรรคพลังประชารัฐชูนโยบายตอง 7 สวัสดิการประชารัฐ 7 เรื่อง สังคมประชารัฐ 7 เรื่อง และเศรษฐกิจประชารัฐ 7 เรื่อง เสริมเรื่องปากท้องที่เป็นจุดอ่อนของรัฐบาลประยุทธ์ นอกจากต่อยอดบัตรคนจน ยังประกาศปลดหนี้ 5 ปี เอาใจชาวนาและชนชั้นแรงงาน ฐานเสียงใหญ่ของประเทศ นโยบายหลักก็เปิดแล้ว แต่เรื่องที่คนอยากรู้ยังไม่ได้คำตอบ 4 รัฐมนตรี พปชร.ยังท่องคาถาเดิม "เวลาที่เหมาะสม" กระดึ๊บมาได้คืบเดียวว่า ไขก๊อกแน่ก่อนวันรับสมัคร 4 ก.พ. ส่วนเรื่องเปิดชื่อบัญชีนายกฯ ของพรรค "อุตตม สาวนายน" หัวหน้า พปชร. บอกอย่างปลื้มปริ่ม "เฮทั้งประเทศ รับรองเฮด้วยความพอใจแน่นอน" สอดรับกับที่ประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง "สมศักดิ์ เทพสุทิน" พูดชัด ถ้าไม่ใช่เสนอชื่อ "บิ๊กตู่" หาเสียงยาก! เรียกว่านอนมา แค่รอเวลาเหมาะสมเหมือนกัน โดยมีเฮียกวง-สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ห้อยบัญชีด้วยอีกคน ดูท่าน่าจะเสนอชื่อหัวหน้าอีกคนเพื่อไม่ให้น่าเกลียดจะได้พอดีกับโควตาด้วย

      ๐ กลายเป็นคู่หวานต้นปี ควงคู่หาเสียงตามยุทธศาสตร์แพ็กคู่ของเพื่อไทย ประมาณ buy one get one free ปัญหาอยู่ที่ว่าใครจะเป็นของแถม รู้กันดีว่ากว่า "หญิงหน่อย" จะมายืนถึงจุดนี้ลงทุนลงแรงฝ่าฟันมาตั้งเท่าไหร่ ผ่านด่านไม่รู้จะกี่เจ๊ บินเจรจากับคนทางไกลไม่รู้กี่เที่ยว ถึงจะหน้าชื่นอกตรมออกปากยอมเป็นเจเนอรัลเบ๊ แต่จู่ๆ จะปล่อยให้ Mr.Hulk-ชัชชาติ หยิบชิ้นปลามันไปกินหน้าตาเฉยง่ายๆ ในเมื่อเลือกตั้งรอบนี้ไม่มีเซอร์ไพรส์ส่งทายาทชินวัตรมาเป็นนอมินีนายใหญ่ โอกาสครั้งสำคัญที่อุตส่าห์เล่นการเมืองมาเกือบ 27 ปี ไม่น่าจะมีมาอีกเป็นครั้งที่สอง แต่จะไปถึงมั้ย เอาแค่ด่านแรกก่อน ใครจะได้อยู่อันดับแรกของ 3 คนในบัญชีแคนดิเดตนายกฯ อันดับ 3 ไม่น่ามีปัญหา ยกให้ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ หัวหน้าเพื่อไทย งานนี้เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ถึงใครจะอยู่อันดับไหนก็ถูกเสนอนั่งนายกฯ ได้ก็ตาม ช่วงนี้ก็ปล่อยให้เสี่ยอ้วน-ภูมิธรรม เวชยชัย โชว์ภาพประชาธิปไตยหยั่งเสียงสมาชิกพรรคทำเป็นพิธีกรรมไปก่อน สุดท้ายจะเบอร์ไหน เบอร์ 1  เบอร์ 2 เบอร์ 3 นายใหญ่ก็เคาะอยู่ดี

      ๐ "หนูนา" กัญจนา ศิลปอาชา ถึงกับหายใจโล่ง หลังเคลียร์ศึกภายในสำเร็จ เมื่อเสี่ยประภัตร โพธสุธน เลขาธิการพรรคชาติไทยพัฒนา สั่งหลานชายถอย จากเดิมนายยุทธนา โพธสุธน สวมเสื้อพรรคพลังประชารัฐ จะลงชนกับเสมอกัน เที่ยงธรรม ลูกชายนายจองชัย เที่ยงธรรม ในเขต 4 เล่นเอาเสี่ยจองชัยเดือดย้ายไปซบภูมิใจไทย พร้อมประกาศจะลงสุพรรณฯ เขต 3 แข่งกับเสี่ยประภัตร จนเกิดศึกสายเลือดสุพรรณฯ ไขว้กันไปมา ระหว่างประภัตร ที่อยู่ ชทพ.กับจองชัยสังกัด ภท. และเสมอกัน ลูกจองชัยที่ยังอยู่ ชทพ. กับยุทธนา หลานประภัตร สังกัดพปชร. เบื้องลึกว่ากันว่า มีการประเมินเสียงกันในเขต 4 แล้วว่า นายยุทธนามาเป็นอันดับ 3 ขณะที่อันดับ 1 กับ 2 สูสีกันระหว่างนายเสมอกัน กับนายสหรัฐ กุลศรี อดีต ส.ส.ปี 2554 จากพรรคเพื่อไทย ที่สามารถเจาะไข่แดงบรรหารบุรีได้ โดยเอาชนะนางมุกดา เที่ยงธรรม เมียนายจองชัย ไปกว่า 1 หมื่นคะแนน ซึ่งลงแทนนายเสมอกันที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี พร้อมกับพ่อ หลังศาลสั่งยุบพรรคชาติไทยปี 2551 หากหลานชายประภัตรยังดื้อดึงลงต่อก็รังแต่จะตัดคะแนนกันเอง เข้าทางเพื่อไทยเปล่าๆ หนูนาทุ่มเทไกล่เกลี่ยซะขนาดนี้ อาจองชัยคงไม่ใจร้ายลุยศึกช้างชนช้าง อย่างน้อยก็เห็นแก่พ่อบรรหารรักษาที่มั่นไว้ให้ชาติไทยฯ ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"