พบหลุมศพ 'กัปตันฟลินเดอร์ส' ผู้ล่องเรือรอบทวีปออสเตรเลียคนแรกเมื่อ 216 ปีก่อน


เพิ่มเพื่อน    

อังกฤษพบหลุมศพของกัปตันแมทธิว ฟลินเดอร์ส ใกล้สถานีรถไฟกรุงลอนดอน เขาเป็นนักสำรวจชาวอังกฤษคนแรกที่ล่องเรือรอบทวีปออสเตรเลียเมื่อ 216 ปีก่อน และทำให้ทวีปนี้ปรากฏบนแผนที่โลก

ภาพถ่ายจากโครงการเอชเอส 2 เผยแพร่เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 นักโบราณคดีเคลื่อนย้ายแผ่นป้ายหลุมศพกัปตันแมทธิว ฟลินเดอร์ส / HS2 / AFP

    ทีมนักโบราณคดีที่ขุดสุสานขนาดใหญ่ใกล้สถานีรถไฟยูสตันในกรุงลอนดอน เผยเมื่อวันศุกร์ที่ 25 มกราคม ว่าพวกเขาพบหลุมศพที่ยืนยันได้ว่าเป็นของกัปตันแมทธิว ฟลินเดอร์ส แห่งกองทัพเรืออังกฤษแล้ว เนื่องจากพบโลงศพหนึ่งมีแผ่นป้ายตะกั่วที่สลักชื่อของเขาและวันที่เสียชีวิต

    ฟลินเดอร์สถูกฝังที่สุสานแห่งนี้เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม 2357 ก่อนเสียชีวิตเพียงไม่กี่วันมีการตีพิมพ์หนังสือชื่อ "A Voyage to Terra Australis" ซึ่งเป็นบันทึกการเดินทางล่องเรือรอบทวีปออสเตรเลียของเขาในปี 2345-2346 ซึ่งพิสูจน์ว่าออสเตรเลียเป็นทวีปหนึ่ง

แผ่นป้ายจารึกชื่อของกัปตันแมทธิว ฟลินเดอร์ส / HS2 / AFP

    เฮเลน วาสส์ หัวหน้านักโบราณคดีที่ขุดสุสานในโครงการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูงเอชเอส 2 กล่าวว่า ฟลินเดอร์สเป็นผู้ทำให้ออสเตรเลียปรากฏบนแผนที่ จากการยืนหยัดและความเชี่ยวชาญในฐานะนักเดินเรือและนักสำรวจ เราโชคดีมากที่พบแผ่นตะกั่วที่สลักชื่อของเขาในสุสานแห่งนี้ ซึ่งมีหลุมศพอยู่ราว 40,000 หลุม และแผ่นตะกั่วยังไม่ผุกร่อน เราจะนำโครงกระดูกของเขาไปศึกษาว่า การใช้ชีวิตกลางทะเลของเขาทิ้งร่องรอยอะไรไว้บ้าง

    ฟลินเดอร์สเป็นฮีโร่ของชาวออสเตรเลียที่มีบรรพบุรุษมาจากยุโรป เมือง, สถานีรถไฟ, ถนนและจัตุรัสหลายแห่งในออสเตรเลียตั้งชื่อเพื่อให้เกียรติเขา

    การพบหลุมศพของฟลินเดอร์สเกิดขึ้น 1 วัน ก่อนวัน "ออสเตรเลีย เดย์" หรือวันชาติออสเตรเลีย ที่ระลึกถึงวันที่กองเรืออังกฤษเดินทางมาถึงออสเตรเลียครั้งแรก แต่ทุกวันนี้ชาวออสเตรเลียจำนวนมากไม่เห็นด้วยที่กำหนดให้วันนี้เป็นวันชาติ เนื่องจากการมาถึงของกองเรืออังกฤษและคนอย่างฟลินเดอร์สนำมาซึ่งการทำลายล้างสังคมและวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองอะบอริจิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"